Multimedia Đọc Báo in

Xuân nơi miền biên viễn

04:48, 23/01/2023

Biên ải vào xuân, những cành mai bung sắc thắm mặc cho cái nắng khô hanh và gió rừng ràn rạt. Nơi miền xa ngái, những người lính quân hàm xanh lặng lẽ gác hạnh phúc riêng mình để góp phần dệt thêm sắc xuân yêu thương cho vùng biên cương Tổ quốc.

Ấm tình đồng đội

Tranh thủ về phố dịp giáp Tết, Thiếu tá Hoàng Văn Băng, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê ngược xuôi tìm mua phụ kiện trang trí Tết và một số món đồ chuẩn bị cho các trò chơi tập thể. Thỉnh thoảng, chiếc điện thoại của anh đổ chuông, đầu máy biên kia là đồng đội nhờ sắm sửa thêm vài món đồ dùng hằng ngày. Cười xòa với người gọi, anh nhắn nhủ thêm, cần gì hãy nhắn tin để chọn mua luôn một thể. Như để chúng tôi hiểu thêm câu chuyện vừa rồi, người cán bộ hơn 20 năm tuổi quân giải thích rằng: “Biên ải cách phố thị hơn trăm cây số, bộ đội ít có điều kiện được ra ngoài, nên vẫn thường nhờ nhau mua đồ giúp. Bởi hầu như ai cũng từng gửi, từng mua, nên mọi người đều tâm thế vui vẻ nhận lời, rồi “chở” cả phố vào cho anh em đơn vị. Sự gắn kết tập thể đôi khi đến từ những điều rất đỗi bình thường như thế!”.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra bảo vệ biên giới.

Rộn ràng đón Xuân, không chỉ ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê, mà các đơn vị nơi dọc dài biên giới cũng đều lên kế hoạch chuẩn bị cho một năm mới tươm tất, ấm áp. Không ai bảo ai, các anh dọn dẹp lại bàn thờ, trang trí đèn nháy, mở liên khúc nhạc xuân, chưng thêm chậu mai vàng, vậy là không khí Tết cứ ùa về, lan tỏa khắp doanh trại.

Tết bộ đội, tuy thiếu vắng tình thân, nhưng hương sắc mùa xuân vẫn được cán bộ, chiến sĩ giữ gìn, phát huy theo năm tháng. Cùng với sự đủ đầy về vật chất, tinh thần người chiến sĩ như được bồi đắp thêm bởi nhiều trò chơi, hoạt động vui tươi: hái hoa dân chủ, thi hát karaoke, kéo co, bịt mắt đập bóng...

Năm nay, Binh nhất Nay Mỉ Lào (Đồn Biên phòng Bo Heng) lần đầu tiên đón Tết xa nhà, nên anh da diết nhớ nếp quen gia đình là sum vầy vào khoảnh khắc giao thừa và mồng Một. Anh tâm tình: “Em từng bị ốm hơn tuần liền vì sốt siêu vi, và khoảng thời gian đó giúp em nhận ra đơn vị là gia đình thứ hai của mình bởi luôn có đồng đội kề cạnh, chăm lo từng viên thuốc, thìa cháo nóng. Tết này cũng vậy, tuy buồn vì không được ở bên bố mẹ nhưng em càng cảm nhận rõ hơn sự ấm áp của tình đồng đội khi luôn có nhau trong mọi hoạt động, chương trình”.

Tết ở lại đơn vị thì nhớ nhà, nhưng khi xuất ngũ rồi, lại nhớ quay quắt những tháng năm bên đồng đội. Binh nhất Đoàn Công Trạng (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê) chia sẻ, hai năm quân ngũ, một lần đón Tết ở đơn vị, đó là khoảng thời gian tuyệt đẹp của tuổi trẻ.

Dệt yêu thương muôn nhà

Dịp Tết, ngoài chăm lo cho bộ đội, các đồn biên phòng còn đặc biệt quan tâm những mảnh đời khó khăn.

Phạm Vũ Đình Hiếu là một trong bốn người con nuôi của Bộ đội Biên phòng tỉnh theo chương trình “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Hiếu cũng là trường hợp đặc biệt, từ nhỏ em đã mồ côi cha mẹ, tuổi thơ phải nương tựa bà, nhưng chỗ bám víu cuối cùng đã qua đời khi em mới lên 10 tuổi. Thương em, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê nhận làm con nuôi, đưa về chăm sóc tại Đội công tác địa bàn từ năm 2019.

Chiến sĩ biên phòng cùng nhân dân vùng biên gói bánh chưng đón Tết. (Ảnh tự liệu)

Trực tiếp lo lắng cho Hiếu như chính con ruột của mình, Trung tá Nguyễn Sĩ Tân (Đội Vận động quần chúng) ngoài hướng dẫn học hành, vẫn thường chở em ra chợ dịp Tết để tặng cậu bé thêm áo quần, giày dép mới. Trung tá Nguyễn Sĩ Tân tâm tình: “Bởi quá thiếu thốn tình cảm lẫn vật chất, Hiếu gầy còi, thường sống khép mình, rất ít biểu lộ cảm xúc. Gần 4 năm được đơn vị tích cực chăm sóc, bù đắp, cậu bé ngày nào nay đã phổng phao, khỏe mạnh với cân nặng 40 kg, gấp đôi khi trước. Năm nay, Hiếu lại tiếp tục được các “bố” đón vào Đồn ăn Tết cùng”.

Tết đến Xuân về nơi biên giới xa xôi thêm rộn ràng, ấm áp bởi tình quân dân. Năm nào, Bộ đội Biên phòng cũng phối hợp gói hàng nghìn chiếc bánh chưng xanh để dành tặng các gia đình nghèo khó. Chị Lê Thị Thúy Phượng, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bung (huyện Ea Súp) cảm động: “Các đơn vị chu đáo tới mức phối hợp với địa phương chọn mua nguyên vật liệu từ trong dân để ủng hộ bà con. Có những năm dịch COVID-19 phức tạp không thể tập trung, các anh gói sẵn ở đồn, rồi vượt cả mấy chục cây số đến tặng dân, khiến người nhận thêm trân trọng, quý mến”. 

Theo Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hằng năm, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp triển khai rất nhiều hoạt động Tết ấm tình quân dân. Chỉ riêng chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” của năm 2021 và 2022, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp trao tặng khoảng 1.400 suất quà, hơn 2.500 bánh chưng xanh cùng hàng chục suất học bổng, xe đạp tặng gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó; tham gia dọn dẹp đường quê, sửa chữa nhà cửa, giao lưu văn hóa văn nghệ cùng nhân dân…

Vừa chăm lo Tết sớm cho bà con, người lính quân hàm xanh luôn sẵn sàng tâm thế: vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, vững tay súng bảo vệ bình yên Tổ quốc.

Bảo Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.