Multimedia Đọc Báo in

Lính trẻ đón Tết xa nhà

00:54, 22/01/2023

Họ - theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã lên đường tòng quân bảo vệ đất nước và cuộc sống bình yên cho nhân dân. Bước vào môi trường quân ngũ, những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi chưa một lần rời xa mái ấm gia đình nên khi Tết đến, Xuân về nỗi nhớ nhà, nhớ người thân càng trở nên da diết...

Ấn tượng đầu tiên khi đến Tiểu đoàn 303, Trung đoàn Bộ binh 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh những ngày giáp Tết nguyên đán là khuôn viên doanh trại với nhiều loài hoa đang chuẩn bị khoe sắc đón Xuân. Theo Đại úy Nguyễn Trần Tiến, Chính trị viên Tiểu đoàn, hằng năm cứ gần đến dịp Tết cổ truyền của dân tộc, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều dành thời gian chăm sóc những luống hoa, cây cảnh, vườn tăng gia; đồng thời dọn dẹp, trang hoàng khuôn viên, cảnh quan doanh trại để đón Tết.

Binh nhất Lý Anh Tuấn tỉ mẩn cắt tỉa chậu hoa giấy đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Người đầu tiên chúng tôi gặp là chiến sĩ Lý Anh Tuấn (22 tuổi, trú xã Ea Tân, huyện Krông Năng), binh nhất mới nhập ngũ đầu năm 2022 khi anh đang tỉ mẩn cắt cành, tạo dáng cho chậu hoa giấy nhiều sắc màu. Nhìn đôi bàn tay thoăn thoắt, gương mặt rạng rỡ niềm vui có thể cảm nhận được sự háo hức, vui mừng của chàng lính trẻ khi chuẩn bị được đón Tết đầu tiên trong môi trường quân ngũ. Anh Tuấn là con trai đầu trong gia đình có ba anh em, học hết bậc THPT thì vào TP. Hồ Chí Minh làm việc ở khu công nghiệp với mức thu nhập bình quân 15 triệu đồng/tháng. Mùa tuyển quân 2022, Anh Tuấn viết đơn tình nguyện tòng quân. Khi vào “ngôi nhà chung” Tiểu đoàn 303, nhớ lời bố mẹ dặn, Anh Tuấn không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh Tuấn trò chuyện: “Những ngày đón Tết ở đơn vị có nhiều hoạt động sôi nổi nên tôi rất háo hức. dẫu Tết năm nay không được thức canh nấu bánh chưng, không được cùng bạn bè đi đón giao thừa nhưng sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp vì được quây quần bên đồng chí, đồng đội. Những kỷ niệm đẹp này sẽ theo tôi mãi mãi bởi nó là một phần tuổi trẻ của tôi”.

Binh nhất Lý Linh Đan trang trí chậu hoa đón Tết.
 

“Vui Xuân mới, không quên nhiệm vụ, đơn vị luôn chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, sẵn sàng cơ động cho các tình huống xảy ra khi có lệnh của cấp trên, góp phần bảo đảm an toàn người dân vui Xuân, đón Tết”.

 
Đại úy Nguyễn Trần Tiến, Chính trị viên Tiểu đoàn 303, Trung đoàn bộ binh 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Cùng chung niềm háo hức lần đầu đón Tết xa nhà, binh nhất Lý Linh Đan (18 tuổi, trú xã Ea Wy, huyện Ea H’leo) trải lòng: “Không được ăn Tết bên gia đình cũng có chút đượm buồn nhưng bước chân vào quân ngũ chúng tôi xác định đặt nhiệm vụ lên trên hết. Đón Tết ở đơn vị cũng có niềm vui riêng mà không phải ai cũng cảm nhận được. Tết của lính cũng có mai, đào, quất, bánh chưng xanh và đong đầy tình cảm ấm áp khi chúng tôi nhận được niềm tin yêu nơi hậu phương gửi gắm và còn có tình đồng chí, đồng đội nồng thắm”. Là con thứ hai trong gia đình có 3 anh em, binh nhất Linh Đan cảm thấy rất vui vì được học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ đã giúp cho bản thân trưởng thành, chín chắn hơn rất nhiều.

Tết năm nay, Tiểu đoàn 303 có hơn 400 chiến sĩ lần đầu tiên đón Tết ở đơn vị. Đại úy Nguyễn Trần Tiến, Chính trị viên Tiểu đoàn cho hay, Tết là thời điểm mà mỗi người dù đi xa nơi đâu cũng mong muốn trở về sum họp bên gia đình, quây quần bên bữa cơm tất niên đầm ấm. Tết của những người lính đang làm nhiệm vụ xa nhà, nhất là các chiến sĩ nghĩa vụ, có lẽ khó tránh khỏi phút giây nhớ người thân, bạn bè. Hiểu rõ cảm giác nhớ nhà của chiến sĩ khi lần đầu đón Tết xa nhà, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân, đón Tết như: thi gói bánh chưng, trang trí bàn thờ Bác Hồ, hái hoa dân chủ, các hoạt động văn nghệ, thể thao... qua đó phần nào làm vơi đi nỗi nhớ nhà. Năm nay, ngoài tiêu chuẩn quy định, đơn vị còn trích từ nguồn quỹ tăng gia sản xuất để hỗ trợ kinh phí vui Xuân và tăng thêm chất lượng bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ.

Lính trẻ ở Tiểu đoàn 303, Trung đoàn Bộ binh 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chăm sóc vườn hoa cúc đón Tết.

Một mùa Xuân nữa lại về trên khắp mọi miền quê hương, những người lính trẻ tại Tiểu đoàn 303 nói riêng, trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh nói chung sẵn sàng gác lại niềm vui riêng để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả đó là bảo vệ vững chắc từng tấc đất của Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân. Với các anh, được góp phần nhỏ bé vào mùa Xuân đất nước là niềm vui, hạnh phúc. 

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.