Multimedia Đọc Báo in

Sáng kiến hay, nâng chất lượng huấn luyện

08:09, 28/03/2023

Trước yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ngày càng cao, các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực. Trong đó chú trọng việc khuyến khích bộ đội thực hiện sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và giải pháp tiêu biểu.

Khuyến khích sáng tạo

Trước khi bước vào mùa huấn luyện hằng năm, các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang tỉnh thường tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ, vật chất huấn luyện.

Tại huyện Ea Súp, nội dung trao giải, biểu dương kết quả hội thi luôn được địa phương lồng ghép trong khí thế hào hùng của lễ ra quân huấn luyện. Sự trang trọng này góp phần khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ, qua đó giúp địa phương có rất nhiều sáng kiến, cải tiến mới. Năm nay, toàn huyện có 8 sản phẩm với nhiều đơn vị tham gia tiêu biểu như Ban Chỉ huy Quân sự xã Cư M’lan, Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia Lốp... Cũng cách làm tương tự, năm 2023, Hội đồng sáng kiến Ban Chỉ huy Quân sự huyện M’Drắk đã xét duyệt 3 sáng kiến và 5 cải tiến mô hình học cụ phục vụ cho công tác huấn luyện.

Thiếu úy Hồ Văn Phượng (bên phải) giới thiệu về sáng kiến Hộp báo thao trường 3 tác dụng.

Trung đoàn 584 được xem là một trong những đơn vị có “bề dày” thành tích trong thực hiện các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và giải pháp tiêu biểu. Chính việc bám sát thực tiễn nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đã giúp nhiều “cây sáng kiến” của Trung đoàn có dịp phát huy năng lực.

Trung tá Phạm Hoàng Loan, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 584 chia sẻ, năm 2023, Đảng ủy Trung đoàn triển khai kế hoạch, yêu cầu mỗi đơn vị phải có ít nhất một sáng kiến, cải tiến mới; cùng với đó là nhìn nhận điểm mạnh của từng người để động viên, khơi dậy sức sáng tạo cho bộ đội. Trước khi công nhận, Trung đoàn tổ chức thi để sàng lọc, đánh giá, góp ý kỹ giúp các sản phẩm thêm hoàn thiện. Với những sản phẩm dự thi cấp tỉnh có đạt giải, đơn vị tổ chức biểu dương, khen thưởng, nhằm khuyến khích thêm tinh thần sáng tạo của bộ đội...

Từ kết quả hội thi các cấp cơ sở, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục tổ chức xét duyệt lần nữa nhằm lựa chọn những sản phẩm ưu việt nhất, qua đó đưa vào ứng dụng thực tiễn trong toàn lực lượng; đồng thời hoàn thiện thêm để tham gia hội thi cấp Quân khu. 

Nhiều sản phẩm mới

Những năm gần đây, số lượng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và giải pháp tiêu biểu do cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện tăng đáng kể. Nếu như năm 2022 chỉ có 34 sản phẩm, thì năm 2023 đã có tới 57 sản phẩm tham gia, thuộc nhiều lĩnh vực công tác chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật.

Tại lễ ra quân huấn luyện khối 4 cơ quan Bộ Chỉ huy, Trung úy Phan Văn Túc (Phòng Tham mưu) gây ấn tượng với sáng kiến thiết bị sấy mũ công tác. Từ thực tiễn bộ đội Tăng thiết giáp thường xuyên sử dụng mũ công tác khi làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, anh đã tạo nên thiết bị sấy công nghệ giúp việc sấy mũ có thể thực hiện được ở mọi nơi, trong mọi điều kiện thời tiết với thời gian nhanh nhất. Không phải hong khô thủ công, nên thiết bị sấy giúp mũ bảo đảm đúng tình trạng kỹ thuật, diệt khuẩn, ngăn ngừa các bệnh lý về da, khiến người đội rất thoải mái.

Sáng kiến thiết bị sấy mũ công tác của Trung úy Phan Văn Túc (Phòng Tham mưu).

Hay như “Cải tiến ghế ngồi lái xe BTR-152” của Thượng úy Nguyễn Minh Trí (Phòng Tham mưu) cũng khá hữu dụng. Quá trình sản xuất, hệ thống ghế ngồi lái xe thiết giáp là cố định, không thể điều chỉnh khoảng cách xa, gần, gây khó khăn cho nhiều người lái. Để người lái có tư thế thoải mái nhất, chiếc ghế mới cải tiến được thiết kế có bàn đế, thanh trượt, ghế ngồi. Khi ngồi lái xe BTR-152, người lái chỉ cần kéo lẫy hiệu chỉnh lưng ghế, sau đó chọn tư thế thoải mái, khoảng cách phù hợp nhất giữa ghế và bánh lái.

Năm nay có rất nhiều ý tưởng hay, mới mẻ trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho bộ đội. Đơn cử như các sản phẩm “Bảng cổ động thao trường đa năng” của Trung úy Tô Hữu Sỹ (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp), “Hộp báo thao trường 5 trong 1” của Đại úy Nguyễn Kỳ Cẩm (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc), “Giải pháp nâng cao chất lượng các cuộc thi viết” của Thượng úy Nguyễn Trung Hải (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar), “Sổ học tập Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy” của Ban Chính trị (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư Kuin)...

Từ thực tế công tác, Thiếu úy Hồ Văn Phượng (Trung đoàn 584) đã sáng tạo nên “Hộp báo thao trường 3 tác dụng” khá ưu việt bởi gọn, nhẹ, dễ thực hiện, lại đa năng. Phía trong hòm báo gắn thiết bị loa để bộ đội nghe các bài hát quy định, các câu chuyện kể về Bác Hồ, hay kết nối qua bluetooth để nghe các ca khúc yêu thích. Ở phía mặt ngoài, hòm báo biến thành trò chơi vòng quay, khi quay vào các ô, bộ đội sẽ trả lời lần lượt câu hỏi nhằm củng cố kiến thức cơ bản về quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Ngoài ra, ngăn chứa tài liệu của hòm báo có thể đựng được nhiều cuốn tạp chí lớn, hộp cờ, một số vật chất công tác Đảng mà hòm báo thông thường chưa đáp ứng được.

Đại tá Lê Văn Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đánh giá: Hầu hết các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và giải pháp đều có tính ứng dụng thực tiễn cao. Điều này cho thấy rằng, các tác giả thực sự tận tâm, hiểu sâu và trách nhiệm với mọi mặt nhiệm vụ công tác.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.