Multimedia Đọc Báo in

Lực lượng vũ trang tỉnh xây dựng thế trận lòng dân

08:09, 05/04/2023

Ra đời trong cao trào cách mạng của quần chúng, được Đảng, Bác Hồ rèn luyện, trong suốt 78 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, tích cực tham gia xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự gắn bó máu thịt với nhân dân.

Tại Đắk Lắk, các thế lực thù địch, bọn phản động trong và ngoài nước đang đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”; trong đó, chúng triệt để lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo làm ngòi nổ để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Vì vậy, việc tăng cường, củng cố và phát huy sức mạnh toàn dân, xây dựng thế trận lòng dân trên địa bàn được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đặc biệt chú trọng.

Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời, vận dụng đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn tỉnh nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Các cấp ủy trong LLVT tỉnh luôn tiên phong tuyên truyền, quán triệt tư tưởng đại đoàn kết toàn dân, làm tốt việc kết nghĩa với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương. Các đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng công an, biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng. Triển khai lực lượng nắm chắc tình hình, tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, khiếu kiện đông người, tranh chấp đất đai ngay từ cơ sở, không để hình thành "điểm nóng".

Bộ đội giúp người dân huyện Ea Súp khắc phục hậu quả lốc xoáy. Ảnh: Quỳnh Anh

Phát huy vai trò của đội quân công tác, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp với 6 tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn từ cấp tỉnh đến cơ sở. Qua đó, phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân.

Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức ký kết và giao địa bàn làm công tác dân vận cho các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, từ năm 2017 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã thống nhất với các đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu huy động từ nguồn tăng gia sản xuất và quỹ phúc lợi của các doanh nghiệp xây dựng được 12 công trình đoàn kết quân - dân với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Những công trình không chỉ tạo sự gắn bó mật thiết quân - dân, mà còn thể hiện vai trò của quân đội trong phối hợp cùng các địa phương thay đổi diện mạo đời sống, văn hóa nông thôn.

Thực hiện “4 cùng” với dân (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào dân tộc thiểu số), Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác dân vận, tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động “Giảm nghèo bền vững”, phong trào “Hành trình chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hai đợt hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận; tổ chức đưa bộ đội về đón Tết với đồng bào dân tộc thiểu số. Trong 10 năm qua, lực lượng đã tổ chức giúp nhân dân hơn 7.000 ngày công, xây dựng các công trình có tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng.

Để bộ đội thêm hiểu dân, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo mở 6 lớp với 326 lượt cán bộ tham gia học tiếng Êđê cho cán bộ làm công tác dân vận, quân báo - trinh sát. Qua các lớp bồi dưỡng, giúp bộ đội nâng cao trình độ giao tiếp và hiểu biết về phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, tạo thuận lợi cho quá trình tiếp xúc, gần gũi, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân. Đặc biệt, việc phối hợp thực hiện 2 lớp với 163 lượt cán bộ tham gia tiếng Khmer (lực lượng nòng cốt là cán bộ, chiến sĩ Đội K51) đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Campuchia và làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tại các địa bàn giáp ranh giữa biên giới hai nước Việt Nam - Campuchia.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tham gia vệ sinh môi trường. Ảnh: Quỳnh Anh

Hiện nay, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị triệt để lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, quân đội. Vì vậy, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị của cấp trên. Đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên tích cực tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của quân đội; đồng thời, đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch trong phạm vi cả nước và trên địa bàn tỉnh góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Có thể khẳng định rằng, trong những năm qua Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, làm chuyển biến rõ nét cả về nhận thức, tư tưởng, hành động của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội địa phương, góp phần xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc, xứng tầm vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên.

Đại tá Trần Minh Trọng

 Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.