Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị giao ban công tác xây dựng cơ bản quý I

09:31, 13/04/2012

Sáng 12-4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác xây dựng cơ bản quý I và triển khai thực hiện nhiệm vụ quý II – 2012. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hiếu đồng chủ trì hội nghị.

Đến hết 20-3,  tổng vốn xây dựng cơ bản (XDCB) thuộc ngân sách nhà nước năm 2012 đã phân bổ là trên 1.924 tỷ đồng. Trong đó nguồn giao kế hoạch đầu năm 1.827,2 tỷ đồng, còn lại là vốn bổ sung từ nguồn kết dư ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh năm 2010, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ chương trình 135 năm 2011…  Là năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn NSNN và vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) nên công tác giao kế hoạch vốn XDCB năm 2012 có nhiều thay đổi, thời gian giao kế hoạch của Trung ương chậm hơn so với các năm trước cũng như so với thời gian quy định của Luật NSNN. Nhìn chung, các chủ đầu tư đã nghiêm túc thực hiện kế hoạch, tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp, kịp thời giải ngân vốn cho các công trình thanh toán nợ.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Trong quý I, đã giải ngân 452  tỷ đồng, đạt 31% kế hoạch năm, một số nguồn vốn có tỷ lệ thanh toán đạt khá như vốn cân đối ngân sách địa phương đạt 45%, ngân sách Trung ương kết dư đạt 99%... Tuy nhiên, tình hình XDCB vẫn đang gặp nhiều vướng mắc, trong đó việc áp dụng hình thức hợp đồng trọn gói gây khó khăn về vốn cho doanh nghiệp, chủ đầu tư; do các nguồn NS địa phương  không cân đối được nên chưa bố trí được vốn hỗ trợ cho các địa phương để thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế- xã hội các buôn đồng bào dân tộc thiểu số; nhiều công trình chuyển tiếp đến nay chưa được bố trí vốn đã gây khó khăn cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Ngoài ra, tình trạng ứng vốn XDCB nhưng chậm thanh toán khối lượng hoàn ứng theo quy định với kho bạc Nhà nước còn khá nhiều, một số công trình có số dư tạm ứng vốn lớn nhưng chưa thanh toán như đường tránh phía Tây thành phố, hợp phần bồi thường, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 14, đê bao Quảng Điền (Krông Ana), đường liên huyện Ea H’leo – Ea Súp…

xây dựng
Nhiều dự án đầu tư xây dựng gặp nhiều vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng nên đã ảnh hướng đến tiến độ thi công. Ảnh minh họa

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị hữu quan của tỉnh tập trung thực hiện đầy đủ các quy định liên quan đến XDCB theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, giải ngân vốn đầu tư; rà soát tình hình thực hiện các chủ trương đầu tư đã được phê duyệt và nhu cầu vốn giải phóng mặt bằng đối với những công trình dở dang, kịp thời báo cáo để UBND tỉnh có hướng xử lý.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc