Năng lực cạnh tranh: Sức mạnh của doanh nghiệp
Thị trường thời hội nhập với sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế đã tạo áp lực cạnh tranh mạnh mẽ. Tùy quy mô, loại hình mà doanh nghiệp có chiến lược, bước đi phù hợp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh; trong đó đầu tư cho nghiên cứu, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đi đôi với các hoạt động quảng bá thương hiệu một cách bài bản là hướng đi mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Hiện đại và tối ưu hóa các dịch vụ
Hàng loạt các cam kết mở cửa thị trường hàng hóa - dịch vụ khi gia nhập WTO, trong đó có cam kết về tự do hóa lĩnh vực tài chính - ngân hàng đã đặt ngành ngân hàng trong nước trước những cơ hội và thách thức.
Trong những năm gần đây, thị trường tài chính phát triển khá sôi động. Tại Dak Lak, hiện đã có sự góp mặt của 23 ngân hàng thương mại, đứng hàng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trước áp lực cạnh tranh ngày càng tăng do thực hiện lộ trình nới lỏng các quy định đối với các tổ chức tài chính nước ngoài, nhất là về việc mở chi nhánh và các điểm giao dịch…các ngân hàng thương mại bắt đầu quan tâm đẩy mạnh hiện đại hóa công nghệ, phát triển các loại hình dịch vụ mới, được xã hội chấp nhận, như máy ATM, internet banking, home banking, PC banking, mobile banking, đem lại cho khách hàng ngày càng nhiều tiện ích mới và văn minh trong thanh toán. Tuy nhiên, tính cạnh tranh giữa các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng chưa cao, chủ yếu nhờ mở rộng mạng lưới và cạnh tranh về giá (lãi suất và phí), còn cạnh tranh về chất lượng dịch vụ và công nghệ chưa phổ biến. Bên cạnh đó, sản phẩm dịch vụ thiếu ổn định, chưa có sự liên kết giữa các ngân hàng trong việc phát hành các loại thẻ và khai thác dịch vụ mới nhằm chia sẻ hạ tầng kỹ thuật, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc sử dụng thẻ… đã gây lãng phí trong việc đầu tư mua sắm máy móc. Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng còn mang tính truyền thống, vẫn nghèo nàn về chủng loại, sản phẩm mới chưa nhiều, chất lượng dịch vụ thấp, tính tiện ích chưa cao, chưa định hướng theo nhu cầu khách hàng; vấn đề bảo mật thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu, nguy cơ rủi ro còn tiềm ẩn với cả khách hàng và ngân hàng.
Ứng dụng công nghệ hiện đại tại Vietcombank góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. (Ảnh: Lê Hương) |
Có thể nói, việc cạnh tranh lãi suất như các ngân hàng hiện nay chỉ mang tính “ăn xổi ở thì”. Để phát triển bền vững thì không cách nào khác phải tăng sức cạnh tranh bằng khả năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tiện ích, tối đa hóa giá trị cho khách hàng.
Tạo sức hấp dẫn từ sự khác biệt
Dẫn đầu thị trường cà phê trong nước, có mặt tại 50 quốc gia trên thế giới, thương hiệu cà phê Trung Nguyên nổi tiếng vẫn không ngừng nghiên cứu, sáng tạo trong bước đường chinh phục thị trường cà phê nội địa cũng như trên toàn thế giới. Cạnh tranh bằng sự khác biệt - đó là điều mà ông chủ Trung Nguyên hướng tới, sao cho cà phê Trung Nguyên chiếm lĩnh thị trường không còn thuần túy là một thứ đồ uống, một hàng hóa nông nghiệp như quan niệm truyền thống, mà là ở góc độ văn hóa, nghệ thuật, tư tưởng nhân văn và triết lý sống. Phương châm ấy được cụ thể hóa không chỉ bằng nhiều sản phẩm, mẫu mã mới lạ phù hợp với từng đối tượng khách hàng, mà còn ở những điểm nhấn độc đáo, có tính đột phá trong quảng bá thương hiệu và tiếp cận thị trường, như ý tưởng xây dựng Thủ phủ cà phê toàn cầu tại Dak Lak, lập Công ty Trung Nguyên ở Mỹ...
Cà phê Trung Nguyên chiếm lĩnh thị trường từ nhiều góc độ. (Ảnh: Hoa Hồng) |
Hiện Trung Nguyên đang tiến hành các bước chuẩn bị cho sự hình thành Bảo tàng Cà phê thế giới tại Buôn Ma Thuột vào đầu năm 2011, với hơn 10.000 hiện vật quý hiếm thể hiện những nội dung: lịch sử cà phê, địa lý cà phê, những tiến bộ kỹ thuật và công nghệ của cà phê trên thế giới và văn hóa cà phê toàn cầu... được chuyển nhượng từ Bảo tàng Cà phê lớn nhất thế giới Jens Burg (Đức), đưa Việt Nam trở thành nước thứ 6 trên thế giới có bảo tàng cà phê. Trung Nguyên cũng đang xúc tiến việc thành lập Công ty tại Mỹ, nơi được xem là “sân chơi” của những “ông trùm kinh tế” thế giới. Theo ông chủ Trung Nguyên, chinh phục thị trường lớn này sẽ thuyết phục thị trường thế giới, văn phòng Trung Nguyên tại Mỹ và Singapo sẽ điều phối cà phê Trung Nguyên trên toàn cầu.
Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng
Kiên trì, linh hoạt với phương châm “lắng nghe và thấu hiểu” đối với khách hàng, Prudential Việt Nam là DN có vốn đầu tư nước ngoài tạo được thương hiệu uy tín trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trở nên cạnh tranh hơn khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới tham gia; nhu cầu bảo hiểm của người dân cũng ngày càng đa dạng, đòi hỏi phải có những sản phẩm cũng như dịch vụ khách hàng phong phú hơn. Việc "nghe - hiểu" của Prudential Việt Nam do đó luôn bám sát thị trường để có những điều chỉnh tương ứng. Trước tiên, đó là những sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu tài chính thiết thực của khách hàng trong nước. Trên cơ sở cân đối nhiều yếu tố như mức thu nhập, quy mô gia đình, hoàn cảnh kinh tế, chính sách an sinh xã hội của Chính phủ… Công ty đã thiết kế riêng cho đối tượng khách hàng trong nước những sản phẩm bảo hiểm đa dạng và ưu việt, phù hợp với tâm lý và hoàn cảnh chung của đông đảo người dân. Bên cạnh đó, công ty chú trọng đầu tư phát triển mạng lưới phân phối rộng khắp trong cả nước và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Công ty Prudential trao tặng quà cho gia đình chính sách tại Thị xã Buôn Hồ nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ. (Ảnh: H.H) |
Nâng tầm trái bơ sáp Dak Lak
Trái bơ sáp của Dak Lak đang được người tiêu dùng trong nước biết đến với thương hiệu Dakado. Công ty TNHH Thu Nhơn (Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) là DN duy nhất được dự án Phát triển chuỗi giá trị bơ trái Dak Lak (GTZ) lựa chọn tài trợ để phát triển thương hiệu bơ trái Dakado chất lượng cao. Trong những năm qua, được sự hỗ trợ của dự án, công ty đã không ngừng nỗ lực đưa trái bơ đến tay người tiêu dùng khắp miền đất nước. Công ty cũng tổ chức các chương trình giới thiệu và quảng bá sản phẩm bơ đến tay người tiêu dùng như “Chương trình khám phá sự kỳ diệu” ở các siêu thị thuộc hệ thống siêu thị Co.op Mart, Metro (TP. Hồ Chí Minh). Tại đây, khách hàng được giới thiệu cách chế biến món ăn từ trái bơ; những ích lợi mà trái bơ mang lại cho sức khỏe, sắc đẹp và thưởng thức hương vị của trái bơ Daklak. Không những thế, ở tỉnh nào có hội chợ là DN cũng tự bỏ kinh phí mang sản phẩm đi tham dự để tìm cơ hội mở rộng kênh phân phối. Từ đó, bơ sáp Dak Lak được nhiều người biết đến và xem đây là một đặc sản của vùng được ưa chuộng nhất. Cuối năm 2009, sản phẩm bơ Dakado đã có mặt tại hệ thống các siêu thị Big C, Co.opMart, Metro, Fivi Mart… với giá bán từ 20.000 – 25.000 đồng/kg.
Bơ Dakado tham gia chương trình xúc tiến thương mại nội địa. (Ảnh: Thuận Nguyễn) |
Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và nụ cười
Với phương châm hoạt động “Tất cả vì khách hàng” và cạnh tranh bằng “Văn hóa doanh nghiệp, nụ cười Mai Linh”, màu xanh và thương hiệu của Công ty Cổ phần Vận tải tốc hành Mai Linh Dak Lak đã nhanh chóng chiếm được thị phần ở đây.
Tuy là doanh nghiệp “sinh sau đẻ muộn” trong “làng” vận tải hành khách đường dài ở Dak Lak (chính thức tham gia thị trường vào năm 2007), nhưng Chi nhánh Công ty cổ phần vận tải tốc hành Mai Linh Dak Lak đã sớm khẳng định được thương hiệu của mình và chiếm được niềm tin của người dân bằng chính chất lượng dịch vụ. Ngay từ đầu, Công ty luôn quan tâm và chú trọng đến việc triển khai thực hiện hoạt động quản lý và kinh doanh dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 : 2000. Qua đó, Mai Linh đem lại cho khách hàng nhiều lợi ích khi tham gia hành trình trên những chuyến xe.
Phương tiện hiện đại; tác phong lịch sự, thái độ phục vụ ân cần... đã giúp Mai Linh chiếm lĩnh thị phần vận tải ở Dak Lak. (Ảnh: Minh Quân) |
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Mai Linh Dak Lak cho biết: “Mai Linh là doanh nghiệp tiên phong trong việc đào tạo văn hóa doanh nghiệp cho cán bộ, nhân viên. Trong các yếu tố hình thành văn hóa doanh nghiệp, con người là nhân tố quan trọng nhất. Ban lãnh đạo Mai Linh luôn xác định và xây dựng con người đáp ứng những yêu cầu về chuyên môn, đạo đức, văn hóa. Công ty thường có kế hoạch đào tạo và tổ chức các khóa học cho cán bộ, nhân viên. Mỗi khi lái xe vào làm việc tại Công ty đều được tham gia khóa huấn luyện nghiệp vụ và được tập huấn đầy đủ về nội quy, văn hóa của Công ty tại TP. Hồ Chí Minh. Chính nhờ có nền tảng văn hóa, quy chế rõ ràng nên công ty đã xây dựng cho mình những sản phẩm dịch vụ có tính văn hóa đích thực với tác phong làm việc văn hóa, chuyên nghiệp”.
Ý kiến bạn đọc