Multimedia Đọc Báo in

Đi chợ thực phẩm thông minh

08:40, 14/04/2012

Thời buổi kinh tế khó khăn, việc tính toán đi chợ sao cho hợp lý vừa túi tiền, lại chọn được thực phẩm an toàn luôn là nỗi lo của nhiều bà nội trợ. Thời gian gần đây, xu hướng mua sắm tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh ven phố đã được nhiều người dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột lựa chọn

Mua thực phẩm tại chợ Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột).
Mua thực phẩm tại chợ Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột).

Loay hoay với giá cả leo thang và tình trạng chất lượng hàng hóa “thật - giả lẫn lộn”, nhiều người tiêu dùng ở thành phố đã tìm cho mình “bí kíp” để đối phó với tình trạng này. Các chợ đầu mối Tân An, Ea Tam, Tân Thành, Phan Bội Châu… là lựa chọn mua sắm thông minh của nhiều bà nội trợ để vừa tiết kiệm chi tiêu mà vẫn chọn được thực phẩm sạch. Chị Hạnh (phường Tân Tiến) cho hay, chị thường xuyên đi chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, nơi có phần lớn cán bộ, công chức đang công tác tại địa bàn và người dân ven đô mỗi dịp ra phố tiện đường ghé mua sắm. Tình cờ phát hiện nhiều mặt hàng ở chợ Tân Thành có giá “mềm” hơn chợ trung tâm nên chị chuyển hướng sang mua thực phẩm thường xuyên ở chợ Tân Thành luôn. Chị nhẩm tính, một bó rau muống ở chợ trung tâm có giá từ 2.500- 3.000 đồng thì ở đây chỉ với 2.000 đồng, hoặc 3.500 đồng mua được 2 bó, tương tự, cầm trên tay 2.000 không mua nổi quả chanh ở chợ trung tâm nhưng mua ở chợ Tân Thành thì chủ sạp bán chanh còn thêm cho được ít hành, ngò. Vì vậy, chịu khó đi xa một chút nhưng trung bình một tuần chị cũng tiết kiệm được khoảng trên 100.000 đồng so với đi chợ trung tâm. Giá rẻ một phần, song, điều mà nhiều người hài lòng nhất khi chọn nơi này để mua sắm là có nhiều thực phẩm sạch do người dân các xã, phường lân cận tự túc nuôi trồng để sử dụng trong gia đình còn dư đem ra chợ bán như cá nước ngọt, trứng gà ta và các loại rau, củ, quả. Chợ này cũng là nơi hầu hết tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ lấy hàng của các chủ vườn sinh sống lân cận, trong xóm bán lại kiếm lời. Chị Lan (phường Tân Lợi) tâm sự, bây giờ ở chợ lớn không thiếu thứ gì, rau, củ, quả tươi trông rất bắt mắt, chưa dùng đã thấy ngon, nhưng ai dám chắc đó là thực phẩm an toàn! chưa kể giá cả còn đắt hơn rất nhiều so với các chợ ven phố. Điều làm chị thích nhất khi đi chợ Ea Tam là chọn được thực phẩm tươi nguyên. Không ít hôm, người dân mang ra chợ bán hàng ký cá rô đồng còn quẫy đành đạch trên rổ, hay bó rau cải, củ cà rốt còn dính ít đất đỏ, tuy chúng không quá lớn, hình dáng không bắt mắt nhưng được cái tươi và sạch, khiến người mua cảm thấy yên tâm… Bởi thế nên thay vì đi chợ trung tâm, nhiều người đã chọn các chợ tạm, chợ ven phố để tiết kiệm chi tiêu.

Với giá rẻ hơn chợ trung tâm, chợ đầu mối Tân An cũng trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người, nhất là giới công nhân và sinh viên. Chợ thu hút người dân mua sắm đông đúc nhất là vào sáng sớm. Chị Hoa (công nhân một hãng nước uống đóng chai gần đó) cho hay, gần đây chị có thói quen dậy sớm đi chợ đầu mối Tân An mua thực phẩm đủ dùng cho 2 ngày vì ở đây là chợ đầu mối nên giá thành cũng khá rẻ. Các chủ buôn bán rau, củ, thịt heo, gà ở các xã, huyện lân cận như Cư M’gar, Ea Kao… mang ra bán nên bao giờ cũng rẻ hơn người buôn chuyên nghiệp. Đơn cử, giá gà ta ở đây bán ra chỉ 95.000-100.000 đồng/kg, trong khi chợ trung tâm 110.000 đồng/ kg, rau cải cũng vậy, giá thường rẻ hơn từ 1.500 đến 3.000 đồng/ kg so với những nơi khác. Song, theo chị, mua sắm dễ chịu nhất ở đây vẫn là chanh và hành lá, có lúc mua được giá rẻ hơn gần gấp đôi.

Với các bà nội trợ, đi chợ - chuyện thường ngày - mỗi người có một cách riêng để tiết kiệm, trong đó, việc mua sắm các mặt hàng thiết yếu ở những nơi giá rẻ, lại bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho gia đình mình cũng là một xu hướng tiêu dùng thông minh trong thời buổi kinh tế khó khăn này được nhiều người áp dụng.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc