Multimedia Đọc Báo in

Sẽ có quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao

16:13, 14/04/2012

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Bùi Bá Bổng cho biết: Bộ sẽ hoàn tất việc quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao vào ngày 1-6 để trình Chính phủ.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Hiện nay chưa có nhiều công nghệ cao trong nông nghiệp và các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có hiệu quả có thể áp dụng tại Việt Nam. Nhiều địa phương chưa có kế hoạch cụ thể để quy hoạch và xây dựng các vùng nông nghiệp công nghệ cao. Hơn nữa, cả nước mới chỉ có 3 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao là: Công ty công nghệ sinh học rừng hoa Đà Lạt, Công ty TNHH Agrovina (Dalat Hasfarm) và Công ty thực phẩm sữa TH ở Nghệ An.
Nguyên nhân là do nhà nước chưa có hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ liên quan đến phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao làm căn cứ cho các địa phương triển khai. Hơn nữa, kinh phí, nguồn nhân lực dành cho nghiên cứu, nhập khẩu phát triển nông nghiệp công nghệ cao còn nhiều hạn chế.
Hiện tại Bộ NN-PTNT đang gấp rút xây dựng quy hoạch tổng thể khu nông nghiệp công nghệ cao và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trình Thủ tướng phê duyệt, dự kiến đến ngày 1-6 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, cần  lưu ý rằng nông nghiệp công nghệ cao là chương trình rất phức tạp, do đó không thể quy hoạch tràn lan mà phải lựa chọn các vùng có điều kiện thuận lợi nhất.

T.N (nguồn agroviet.gov.vn)
 


Ý kiến bạn đọc