Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo nhờ chịu khó học hỏi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

06:25, 15/04/2012

Quê ở tỉnh Bắc Kạn, do cuộc sống quá khó khăn, năm 2001  anh Triệu Trung Tiến đưa vợ và 4 con nhỏ vào xây dựng kinh tế mới tại thôn 19, xã Ea M’droh (Cư M’gar). Với chỉ 6 triệu đồng trong tay, anh chị mua được 2 sào đất canh tác lúa, số tiền còn lại anh làm một ngôi nhà nhỏ, đồng thời đóng chuồng chăn nuôi heo, gà để tăng thêm thu nhập. Lúc đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm chăn nuôi và trồng trọt nên hiệu quả kinh tế đem lại không cao, con cái còn nhỏ thường xuyên đau ốm nên cuộc sống gia đình anh hết sức khó khăn, thu nhập chỉ đủ sống qua ngày, không có dư giả. Để khắc phục khó khăn, hễ rảnh rỗi là vợ chồng anh lại đi làm mướn cho các hộ dân trong thôn, trong xã, tích cực học hỏi các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng áp dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất và sản lượng trên cùng một đơn vị diện tích.

Anh Triệu Trung Tiến (áo trắng) đang  giới thiệu  mô hình  chăn nuôi heo.
Anh Triệu Trung Tiến (áo trắng) đang giới thiệu mô hình chăn nuôi heo.

Do cần mẫn, chịu khó nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, đài và những người đi trước, dần dần vợ chồng anh đã nắm vững các kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, cũng như kiến thức về phòng trị, bệnh cho cây trồng, vật nuôi và áp dụng có hiệu quả vào thực tế sản xuất, nhờ vậy, cây trồng luôn phát triển xanh tốt và cho năng suất cao, vật nuôi ít dịch bệnh, chóng lớn. Là người nhạy bén trong làm ăn, anh Tiến còn luôn tìm tòi những hướng làm ăn mới. Nhận thấy nhu cầu xay xát lúa, ngô của bà con trong thôn, trong xã khá cao, trong khi đó lại ít người kinh doanh lĩnh vực này, năm 2005 anh Tiến đã lặn lội tìm đến các cơ sở cơ khí mua máy xát về để làm dịch vụ. Công việc này cũng mang lại cho gia đình anh nguồn thu đáng kể, hiện nay trung bình mỗi năm gia đình anh thu được gần 20 triệu đồng từ dịch vụ đi xay xát lúa, ngô cho bà con, nhờ vậy mà cuộc sống gia đình anh ngày càng được cải thiện, gia đình đã có của ăn của để.

Không dừng lại ở đó, hễ có vốn tích lũy là anh Tiến lại đầu tư tiền mua thêm đất để mở rộng diện tích kinh doanh của gia đình. Đến nay, sau nhiều năm chăm chỉ làm ăn, gia đình anh đã có trong tay hơn 3 ha đất, trong đó có 2 sào lúa, 3 ha ngô và 2 con heo mẹ, gần 100 con vịt, thu nhập của gia đình sau khi trừ hết chi phí đầu tư đạt gần 200 triệu đồng/năm.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, vợ chồng anh Triệu Trung Tiến còn rất nhiệt tình tư vấn, giúp đỡ kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho nhiều hộ gia đình trong thôn, trong xã, góp phần giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc