Multimedia Đọc Báo in

Bước đột phá trong công tác xây dựng, phát triển lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên

17:37, 01/09/2010

Những năm qua, tỉnh ta đặc biệt chú trọng đến công tác củng cố, xây dựng lực lượng vũ trang, trong đó có lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên (DQTV, DBĐV) vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới. Đây được xem là bước đột phá trong công tác quân sự địa phương nhằm xây dựng, củng cố thực lực chính trị cơ sở vững mạnh.

Nhận thức được vai trò quan trọng của lực lượng DQTV, DBĐV là một bộ phận trong lực lượng vũ trang của Đảng, xây dựng lực lượng DQTV và DBĐV là nội dung quan trọng trong đường lối quân sự của Đảng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị. Đồng thời quán triệt Chỉ thị 16 CT-TW của Ban Bí thư Trung ương (khóa VIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV, DBĐV trong tình hình mới, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng DQTV, DBĐV. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương xây dựng nghị quyết chuyên đề, tập trung xây dựng, phát triển lực lượng DQTV, DBĐV bảo đảm số lượng quy định, theo phương châm vững mạnh, rộng khắp, không để thôn buôn trắng lực lượng DQTV, DBĐV. Các cấp ủy đảng thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện, lấy kết quả lãnh đạo, xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV làm tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tổ chức cơ sở đảng. Bên cạnh đó các địa phương còn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, phát triển đảng viên trong DQTV, DBĐV, bảo đảm là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Hằng năm Ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và hướng dẫn Ban chỉ huy quân sự cấp xã, các cơ quan, tổ chức ở cơ sở, lập kế hoạch và thực hiện tuyển chọn công dân đủ tiêu chuẩn vào DQTV phù hợp với tình hình địa bàn dân cư, điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở địa phương, cơ sở. Kết quả, đến năm 2010 tỷ lệ lực lượng DQTV toàn tỉnh đạt 1,55% so với dân số (trong đó dân quân là 1,28% và tự vệ là 15,10%); 100% doanh nghiệp, các cơ quan hành chính sự nghiệp xây dựng được lực lượng tự vệ, quân số đạt từ 15 – 20% so với cán bộ, công nhân viên. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 15,10%, 184/184 xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự và có xã đội trưởng là đảng viên, trong đó tỷ lệ tham gia cấp ủy ở địa phương là 74,72%.

Song song với việc phát triển lực lượng DQTV rộng khắp, các địa phương còn chú trọng đến công tác đào tạo, tập huấn cán bộ, huấn luyện lực lượng DQTV, nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng này. Định kỳ hàng năm đều tổ chức huấn luyện theo đúng đối tượng, nội dung quy định. Trong huấn luyện, cán bộ thường xuyên đổi mới chương trình giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự cho lực lượng DQTV, DBĐV theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Quân khu, chú trọng huấn luyện lực lượng cơ động, lực lượng làm nhiệm vụ A2… Đối với các xã biên giới, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tăng thêm 50% tổng số thời gian huấn luyện, giáo dục chính trị, pháp luật. Hằng năm có 100% xã, phường, thị trấn, cơ sở tự vệ và 45% quân số tự vệ được huấn luyện, kết quả huấn luyện hằng năm đều đạt khá. Bên cạnh đó, các địa phương còn chủ động bố trí kinh phí huấn luyện, mua sắm trang thiết bị hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để lực lượng dân quân hoạt động. Nhờ đó, công tác tập huấn, huấn luyện, diễn tập của lực lượng DQTV, DBĐV ngày càng sát với thực tế, trình độ tham mưu, hợp đồng tác chiến với các lực lượng khác như công an, bộ đội, biên phòng ngày càng hiệu quả, góp phần làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm, đã có gần 10.000 lượt DQTV phối hợp với các lực lượng khác tham gia tuần tra, kiểm tra, kiểm soát địa bàn; tham gia trên 5.400 ngày công làm công tác dân vận, diễn tập phòng chống cháy nổ, gây rối trật tự trên địa bàn dân cư.

Một kết quả khả quan khác trong công tác xây dựng, phát triển lực lượng DQTV mà tỉnh ta đã đạt được trong thời gian qua là đã xây dựng thành công nhiều mô hình tiểu đội dân quân thường trực tại các địa bàn trọng điểm, các xã biên giới. Lực lượng này luân phiên thường trực 24/24 tại cơ sở, luôn chủ động, kịp thời, sẵn sàng tham gia đối phó với mọi tình huống xảy ra trên địa bàn. Mô hình này được lãnh đạo Quân khu 5 đánh giá rất cao và chỉ đạo chọn Dak Lak làm điểm để nhân rộng ra trên khắp các địa bàn.

 

Đăng Triều - Văn Lệ

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.