Multimedia Đọc Báo in

Đồn Biên phòng bên sông Sê-rê-pôk

07:45, 30/05/2012

Đồn Biên phòng Sê-rê-pôk được thành lập năm 1975, có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ địa bàn biên giới với chiều dài 12,2 km đường biên, các cột mốc 44 và 45, đồng thời phụ trách xây dựng địa bàn xã biên giới Krông Na (Buôn Đôn).

Lên đường tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc...
Lên đường tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc...

Trong những năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Sê-rê-pôk đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới và góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng xã biên giới Krông Na bình yên và no ấm. Trung tá Nguyễn Thế Vĩnh, Đồn trưởng và Đại úy Y Ber Mdrang, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Sê-rê-pôk cho biết: “Đơn vị đóng quân xa trung tâm xã hơn 50km, đường sá đi lại còn khó khăn, thường bị chia cắt trong mùa mưa lũ, khí hậu khắc nghiệt cả trong mùa mưa lẫn mùa khô, địa hình hiểm trở với đồi núi và rừng khộp. Mùa khô thì nắng nóng, cây cối khô cháy, nguồn nước cạn kiệt khiến nước sinh hoạt của bộ đội thiếu thốn trầm trọng, nhất là trong những đợt tuần tra mật phục dài ngày. Mùa mưa thì cây cối rậm rạp, ẩm ướt nhiều muỗi và côn trùng gây hại. Bên cạnh đó, vùng rừng khộp giáp biên giới này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây dịch sốt rét, nhất là thời điểm giao mùa. Đây chính là những khó khăn, thách thức đối với người lính biên phòng đồn Sê-rê-pôk trong thực hiện nhiệm vụ”. Bên cạnh đó, nơi đơn vị đóng quân còn thường xuyên xảy ra tình trạng người dân vi phạm quy chế biên giới, xâm nhập khai thác lâm sản trái phép trong rừng của Vườn quốc gia Yok Đôn đã khiến nhiệm vụ của người lính biên phòng Đồn Sê-rê-pôk thêm phần vất vả. Bình quân mỗi năm đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý hàng chục vụ khai thác gỗ, săn bắt động vật rừng trái phép. Trước khó khăn, thử thách trên, cán bộ, chiến sĩ Đồn Sê-rê-pôk đã tìm mọi cách khắc phục, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, chung tay góp sức xây dựng địa bàn xã Krông Na vững về an ninh chính trị, phát triển về kinh tế-xã hội và mạnh về quốc phòng. Trong thực hiện phong trào thi đua, nhiều năm liền Đồn Sê-rê-pôk đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng. Trong tăng gia sản xuất, đơn vị đã bảo đảm tự túc được rau củ quả cho bữa ăn của bộ đội, duy trì đàn bò hơn 40 con, đàn heo và gia cầm hàng trăm con.


... và tăng gia sản xuất cải thiện đời sống.
... và tăng gia sản xuất cải thiện đời sống.

Trong công tác xây dựng địa bàn, giúp dân xóa đói giảm nghèo, chỉ tính từ năm 2008 đến nay Đồn Sê-rê-pôk đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số buôn căn cứ cách mạng Đrang Phốc, xã Krông Na khai hoang, sản xuất cánh đồng lúa nước 2 vụ có diện tích 45 ha; tham gia vận động, xây dựng, bàn giao 21 căn nhà tặng người nghèo, xây dựng 4 giếng nước sinh hoạt tập trung cho các thôn, buôn vùng biên và giúp một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số xã Krông Na thực hiện thí điểm mô hình phát triển kinh tế. Đặc biệt, Bệnh xá quân dân y kết hợp được xây dựng tại buôn Đrang Phốc do quân y sĩ đồn Sê-rê-pôk đảm nhiệm, bình quân mỗi năm khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 1 nghìn lượt người. Từ năm 2010 đến tháng 5-2012, Đồn Sê-rê-pôk được Bộ Quốc phòng quan tâm đầu tư xây dựng doanh trại khang trang, chính quy với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng đã tạo nhiều thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ và xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng cảnh quan và môi trường văn hóa.

Với những thành tích trên, trong những năm qua, Đồn Sê-rê-pôk luôn được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình về công tác xây dựng địa bàn, tham gia giúp dân xóa đói giảm nghèo trên tuyến biên giới.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc