Multimedia Đọc Báo in

Binh đoàn 16 với trọng trách tại vùng Nam Tây Nguyên

12:17, 30/09/2014
Binh đoàn 16 được thành lập ngày 8-12-1998, theo Quyết định 1788-1998/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; với nhiệm vụ xây dựng các khu kinh tế kết hợp quốc phòng, khu dân cư xã hội trên địa bàn 20 xã, thuộc 9 huyện (thị xã) của 3 tỉnh: Bình Phước, Dak Nông, Dak Lak; trong đó có 11 xã biên giới, xen kẽ với 15 đồn biên phòng trên tuyến biên giới dài gần 500 km, từ huyện Ea Súp (Dak Lak) đến huyện Lộc Ninh (Bình Phước).
 
Đến nay, Binh đoàn 16 đã vượt qua được những khó khăn buổi đầu, từng bước phát triển rõ rệt, với những hướng đi tích cực, mang lại hiệu quả cao về kinh tế - quốc phòng, bảo đảm dân sinh, nhất là trên các tuyến biên giới hiện nay. Binh đoàn đã sắp xếp bố trí ổn định, giải quyết việc làm cho hơn 5.400 hộ, với 22.000 lao động trên tổng số 25.000 nhân khẩu, trong đó có gần 2.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn bộ dân đến định cư hợp pháp đều được bố trí đất ở, đất sản xuất, mỗi hộ từ 0,8-1 ha; riêng địa bàn huyện Ea Súp, mỗi hộ 2 ha. Số hộ tham gia nhận khoán vườn cây là 4.800 ha; có hơn 2.000 hộ trên tuyến biên giới được hỗ trợ vốn làm nhà ở, an cư lạc nghiệp.
Y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 16 khám và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân trong vùng dự án.
Y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 16 khám và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân trong vùng dự án.

Mang trọng trách phát triển các vùng dự án kinh tế - quốc phòng, Binh đoàn đã và đang tiếp tục đột phá mạnh vào khâu cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả vườn cây, mở rộng diện tích trồng cây công nghiệp; ổn định và nâng cao đời sống của người lao động trong vùng dự án. Với gần 40.000 ha đất lâm nghiệp được quản lý, trồng hơn 13.000 ha cây cao su, cà phê, điều hiện có, Binh đoàn đã mạnh dạn đổi mới quản lý, điều hành nhằm phát huy tối đa các nguồn lực; chuyển đổi cây trồng, nâng cao hiệu quả khu kinh tế - quốc phòng Bù Đăng, Ea Súp theo hướng nông - lâm nghiệp - dịch vụ. Quy hoạch và tổ chức khai hoang trồng mới 450 ha cao su ở các Nông trường 717, 720, 736, 737; trồng mới 60 ha cà phê vối tại Nông trường 719, 726; đầu tư chăm sóc, bảo đảm chất lượng dự án trồng lúa nước ở Nông trường 720, trồng thử nghiệm mới các loại cây cho hiệu quả kinh tế như:  trôm, gáo vàng, chanh không hạt, mác ca...; mở rộng xây dựng các tuyến đường tuần tra, bảo đảm an ninh biên giới...; đồng thời, tiến hành chặt chẽ các bước khảo sát thổ nhưỡng, lập dự án trồng cây công nghiệp theo hợp đồng kinh tế với các nước bạn.

Không chỉ làm kinh tế quốc phòng, Binh đoàn còn đặc biệt quan tâm chú trọng đến sức khỏe của mỗi cán bộ, nhân viên và nhân dân trên địa bàn; chủ trương khuyến khích người dân sử dụng loại hình dịch vụ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Quân dân y 16 đứng chân trên địa bàn Bình Phước, chỉ trong 6 tháng đầu năm con số đã vượt hơn 20.000 thẻ. Mặt khác Binh đoàn cũng chỉ đạo Bệnh viện thường xuyên thực hiện các chuyến về địa phương thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân trên những địa bàn còn nhiều khó khăn, giúp họ có niềm tin vươn lên trong cuộc sống.

Cũng trong năm 2014, với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” để chăm lo dân sinh, Binh đoàn 16 đã thu nhận gần 6.000 hộ với 25.000 nhân khẩu gồm đồng bào Mông, Dao, Tày và các hộ ở Bến Tre, Hưng Yên, Hà Tĩnh... đến định cư lập nghiệp trên địa bàn đứng chân, tạo việc làm, ổn định cuộc sống mới. Bên cạnh đó, Binh đoàn cũng đã tiếp nhận, nuôi dưỡng và xây 1 ngôi nhà với diện tích 110 m2 trị giá trên 400 triệu đồng cho 5 trẻ mồ côi người dân tộc Mông tại xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar (Dak Lak), chăm lo cuộc sống lâu dài cho các cháu và sẽ nhận vào làm công nhân tại Binh đoàn khi trưởng thành.  Đồng thời, tiếp tục thực hiện liên kết các hộ đồng bào dân tộc thiểu số với hộ Kinh nhằm thắt chặt tình đoàn kết, sự gắn bó mật thiết trong dân  bảo đảm an ninh xã hội.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Binh đoàn đầu năm 2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Nhiệm vụ đặt ra cho Quân đội chúng ta, cho Binh đoàn 16 là phải tiếp tục xây dựng Tổ quốc ngày càng vững mạnh. Muốn vững mạnh thì kinh tế trước hết là phải giàu, nhân  dân phải no đủ, cuộc sống được cải thiện, niềm tin được củng cố; đánh lùi những tiêu cực khó khăn trong nước. Rồi cũng phải đề phòng âm mưu diễn biến của các thế lực thù địch. Giữ vững độc lập chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ đó là vấn đề dứt khoát, mục tiêu chiến lược thiêng liêng. Nhưng mà cũng phải giữ cho được chế độ, giữ cho được sự lãnh đạo của Đảng, bảo đảm cho được an ninh chính trị, giữ cho được thành quả cách mạng…”. Thấm nhuần ý nghĩa sâu sắc ấy, Binh đoàn 16 đã luôn nỗ lực và ngày càng hoàn thiện trọng trách của mình: Không chỉ phát triển sản xuất kinh tế, bảo đảm an ninh xã hội mà điều quan trọng nhất là yên dân, xóa đói giảm nghèo, mang lại cuộc sống ấm no, phủ xanh hy vọng cho đồng bào vùng cao, vùng biên.

Đặc biệt trong những ngày cuối tháng 9 này, Binh đoàn cũng đang gấp rút chuẩn bị cho Lễ khởi công dự án xây dựng công trình thủy lợi Ea Súp tại Dak Lak do Bộ Quốc phòng phê duyệt. Dự án hoàn thành có thể mang lại những hiệu ứng tích cực, tạo điều kiện cho phát triển sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho các hộ dân trong vùng dự án của Binh đoàn, góp phần bảo đảm quốc phòng, xây dựng được thế trận “quân dân một lòng”, bảo vệ vững chắc vùng biên giới Tổ quốc.

Huỳnh Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.