Multimedia Đọc Báo in

KếT THÚC ĐợT TUYểN QUÂN ĐợT 2-2015: Những tín hiệu vui

09:56, 25/09/2015

Đắk Lắk vừa hoàn thành đợt tuyển quân cuối của năm 2015 với những tín hiệu vui: song song với việc hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao, chất lượng tân binh đợt này cũng được nâng lên rõ rệt khi tỷ lệ tân binh là đảng viên, tân binh có trình độ đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ cao và 100% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Trong đợt 2, trên địa bàn tỉnh ta có 7 huyện: Krông Búk, Krông Năng, Ea H’leo, Krông Pắc, M’Đrắk, Cư Kuin, Krông Ana và thị xã Buôn Hồ được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 1.300 công dân nhập ngũ, làm nhiệm vụ tại các đơn vị Quân đoàn 3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Đặc công, Sư đoàn Bộ binh 2, Lữ đoàn Công binh 280, Lữ đoàn pháo binh 368 và Trung đoàn 584. Để bảo đảm công tác giao quân diễn ra theo đúng kế hoạch, đạt chỉ tiêu trên giao, trên cơ sở dự báo chỉ tiêu giao quân của những năm trước, ngay từ đầu tháng 5, các địa phương đã chủ động triển khai công tác quản lý, đăng ký thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, tổ chức sơ khám tuyển sức khỏe, xét duyệt chính trị ở các cấp nhằm tuyển chọn những công dân ưu tú nhất của địa phương vào phục vụ quân đội. Trong quá trình tổ chức xét duyệt chính trị, khám tuyển sức khỏe, các địa phương đã tuân thủ đúng Thông tư liên tịch số 76 của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng về Hướng dẫn tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc, thủ tục tuyển chọn công dân vào phục vụ trong quân đội và Thông tư liên tịch số 36 của Bộ Y tế-Bộ Quốc phòng về Hướng dẫn việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, bảo đảm quy trình tuyển chọn công dân nhập ngũ diễn ra công bằng, dân chủ, đúng luật. Kết quả, 100% công dân đủ các điều kiện để nhập ngũ.

Đại tá Trương Hồng Quang, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chúc mừng  các chiến sĩ mới tại huyện Cư Kuin.
Đại tá Trương Hồng Quang, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chúc mừng các chiến sĩ mới tại huyện Cư Kuin.

Song song với việc thực hiện chặt chẽ 2 quy trình trên, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự, các quy định về quyền lợi, nghĩa vụ của công dân đối với đất nước được đẩy mạnh đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong chấp hành nghiêm lệnh gọi khám tuyển ở các cấp khi toàn tỉnh không xảy ra trường hợp thanh niên chống, trốn lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; và điều đáng nói là 100% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ đã trúng tuyển. Đây là tín hiệu rất đáng phấn khởi, bởi theo đại diện của các đơn vị nhận quân, nếu bản thân thanh niên đã xác định được mục đích, động cơ đúng đắn, khi vào quân ngũ sẽ phấn đấu rèn luyện, học tập, ý thức, tự giác chấp hành nghiêm mọi kỷ luật của quân đội, qua đó góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị.

Thực hiện chỉ đạo của Quân khu 5 về việc ưu tiên tuyển chọn những thanh niên có trình độ văn hóa đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp vào phục vụ quân đội nhằm nâng cao chất lượng quân đội cũng như bảo đảm công bằng xã hội, các địa phương đã làm tốt công tác quản lý, nắm chắc số lượng sinh viên, học sinh đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học, trung cấp chuyên nghiệp để ngay sau khi các em ra trường đều tiến hành phát lệnh gọi khám tuyển như những công dân khác. Kết quả trong tổng số 1.300 thanh niên nhập ngũ, có 29 tân binh có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Có thể khẳng định đây là bước đột phá quan trọng trong công tác tuyển quân, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng tuyển quân mà còn giảm chi phí đào tạo cho quân đội, bởi sau khi hoàn thành thời gian nghĩa vụ quân sự, các quân nhân có trình độ văn hóa cao này nếu có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội sẽ được các đơn vị xem xét, chuyển chuyên nghiệp, với những ngành, nghề phù hợp quân nhân đó được đào tạo mà quân đội đang có nhu cầu.

Thêm một tín hiệu vui nữa trong đợt tuyển quân đợt 2-2015 là tỷ lệ đảng viên nhập ngũ khá cao, chiếm đến 3,08% trong tổng số thanh niên nhập ngũ, vượt chỉ tiêu trên giao là 2,08%. Đội ngũ đảng viên là tân binh này khi vào quân đội sẽ trở thành những “hạt giống đỏ”, xung kích đi đầu, gương mẫu trong học tập, huấn luyện tại các đơn vị và sẽ là nguồn cán bộ cho các địa phương sau khi xuất ngũ trở về.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc