Multimedia Đọc Báo in

Triển khai tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự mới

14:34, 09/12/2015
Năm 2016, thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự mới, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh tiếp tục thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ một đợt với chỉ tiêu được giao là 2.800 công dân; xét duyệt theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, thực hiện ba tiêu chí trong một đợt tuyển quân, trong đó đẩy mạnh việc nâng cao tỷ lệ công chức, viên chức, đại học, cao đẳng, đảng viên tham gia nhập ngũ.

Có mặt từ rất sớm tại UBND phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) để tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, anh Trịnh Xuân Nguyên, nhân viên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Đắk Lắk nhanh chóng được các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thành phố đo chiều cao, cân nặng, kiểm tra thị lực… Đang có một công việc ổn định nhưng Nguyên vẫn hăng hái tham gia khám tuyển bởi xác định việc được nhập ngũ vào quân đội để bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng và trách nhiệm của tuổi trẻ. Ông Phan Ngọc Hiền (khối 1, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cũng có mặt tại buổi khám sức khỏe từ rất sớm để động viên cậu con trai Phan Ngọc Anh. Ông Hiền cho hay, gia đình ông đã có 3 thế hệ được rèn luyện trong môi trường quân đội. Cậu con trai ông vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin cũng muốn tiếp nối truyền thống đó. Sau khi tìm hiểu kỹ những nội dung của Luật Nghĩa vụ quân sự mới, Phan Ngọc Anh cảm thấy đây là một điều kiện thuận lợi của bản thân để phát huy tốt năng lực khi vào quân đội. Nhận được giấy gọi khám tuyển, Ngọc Anh và 66 thanh niên phường Tân Thành đã được cấp ủy, chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên, ngày tham gia khám tuyển còn được địa phương chu đáo bố trí xe đưa đón, càng làm cho các thanh niên thấy vinh dự và trách nhiệm hơn đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh động viên thanh niên huyện Ea H’leo  trong ngày lên đường nhập ngũ (đợt 2-2015).
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh động viên thanh niên huyện Ea H’leo trong ngày lên đường nhập ngũ (đợt 2-2015).

Theo Thượng tá Lê Minh Tuyên, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP. Buôn Ma Thuột, năm 2016 thành phố được giao chỉ tiêu 400 thanh niên nhập ngũ. Để bảo đảm chỉ tiêu cũng như nâng cao chất lượng trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự; chỉ đạo 21 xã, phường tổ chức đăng ký, quản lý chặt chẽ nguồn thanh niên trong độ tuổi; làm tốt công tác rà soát thanh niên trong các cơ quan, tổ chức Nhà nước đứng chân trên địa bàn thành phố, phát huy tính tiền phong gương mẫu của đảng viên trong độ tuổi tình nguyện tham gia tuyển chọn vào quân đội. Kinh nghiệm nhiều năm trong công tác tuyển quân luôn đạt chỉ tiêu và bảo đảm chất lượng tốt, Thượng tá Nguyễn Đình Kha, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TX. Buôn Hồ cho biết: “Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị xã chú trọng  tuyên truyền sâu rộng Luật Nghĩa vụ quân sự, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, nhất là trước, trong mỗi giai đoạn tuyển quân, nhân dịp các ngày lễ, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương...; lồng ghép nội dung Luật Nghĩa vụ quân sự vào chương trình giáo dục quốc phòng - an ninh; phát huy cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể xã hội tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Nghĩa vụ quân sự cho nhân dân”.

Năm 2016, việc tuyển quân theo Luật Nghĩa vụ quân sự mới đã được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh triển khai đến 15 huyện, thị xã, thành phố. Hiện nay cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị đã tổ chức quán triệt nắm vững mục tiêu, yêu cầu trong các quyết định, chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về công tác tuyển quân, nhất là những điểm mới theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 về công tác tuyển quân thực hiện một đợt vào đầu năm; độ tuổi gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 18 đến hết 27 tuổi, mở rộng đối tượng nhập ngũ; nâng thời hạn phục vụ tại ngũ từ 18 tháng lên 24 tháng; quy định về đối tượng tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ và được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và gia đình… Trên cơ sở đó, chủ động lập kế hoạch công tác tuyển quân, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng quy chế làm việc sát với mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của địa phương. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, chú trọng yêu cầu về số lượng và chất lượng được giao; gắn tuyển quân với động viên và tạo nguồn cán bộ cho cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ năm 2016 trở đi, để thanh niên thấy được vinh dự, trách nhiệm của mình khi lên đường nhập ngũ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo tất cả đơn vị địa phương trong ngày hội tòng quân đều phải bố trí “Cầu Vinh quang” để thanh niên lên đường nhập ngũ được tiếp thêm niềm phấn khởi, tâm lý thoải mái và hào hứng cống hiến sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, các địa phương cũng đẩy mạnh chính sách hậu phương quân đội; trong đó, tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình thanh niên đang phục vụ tại ngũ, quan tâm đến quân nhân sau khi về địa phương như: cấp thẻ học nghề, ưu tiên giới thiệu bố trí, sắp xếp việc làm…

 Phan Diệm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.