Multimedia Đọc Báo in

Mùa xuân đến sớm ở Trường Sa

11:46, 24/01/2016

Còn cách Tết Bính Thân gần một tháng, cán bộ, chiến sĩ ở 21 đảo, điểm đảo thuộc Quần đảo Trường Sa đã nhận được quà Xuân từ đất liền gửi tặng. Những món quà ngoài giá trị vật chất còn mang hơi ấm đất liền, thể hiện tình cảm, sự quan tâm của nhân dân cả nước đối với các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo của đất mẹ; tiếp sức cho các anh thêm vững tay súng, để nhân dân cả nước đón Tết vui Xuân.

“Chuyển” Tết ra đảo xa

Đầu tháng 1-2016, bốn chuyến tàu phiên hiệu HQ-996, HQ-936, HQ-571, HQ-561 mang hơi ấm mùa xuân xuất phát từ Vùng 4 Hải quân vượt sóng gió ra khơi đến với những người lính đảo. Trên bốn con tàu ấy, ngoài đông đảo cán bộ, chiến sĩ ra Trường Sa thay trực cho đồng đội khác về đất liền, còn có đoàn chúc Tết thuộc Vùng 4 Hải quân và hơn 50 phóng viên báo, đài trên mọi miền Tổ quốc đi theo đưa tin, viết bài về không khí đón Tết Trường Sa

Những chuyến tàu mang theo hơn một ngàn tấn quà của nhân dân cả nước gửi tặng. Tất cả các hàng, quà được đóng gói, dán nhãn mác cẩn thận, xếp gọn dưới khoang. Hàng quà đủ loại, nhưng chủ yếu là hàng khô như miến, măng, mộc nhĩ, gạo nếp, bánh kẹo và không thể thiếu lá dong để gói bánh chưng. Đón Xuân Bính Thân, lần đầu tiên cán bộ chiến sĩ ở 21 đảo, điểm đảo có quất chưng trên bàn thờ Tổ quốc. Đó là 21 cây quất hồng đào được chuyển từ miền Bắc vào tặng chiến sĩ Trường Sa. “Hoa tươi, quất Tết sẽ làm cho cán bộ, chiến sĩ cảm nhận được mùa xuân ngoài đảo cũng gần gũi như ở đất liền. Chúng tôi muốn đem đến cho Trường Sa hơi thở của đất liền để giúp các anh thêm vững vàng tay súng, canh biển đảo yên bình trong những ngày Tết đến xuân về”, Trưởng Ban Tuyên huấn Vùng 4 Hải quân, Trung tá Nguyễn Văn Thịnh chia sẻ.

Chuyển hoa mai ra Trường Sa. Ảnh: Mai Thắng
Chuyển hoa mai ra Trường Sa. Ảnh: Mai Thắng

Ngoài những phần quà thắm tình quân dân, mang hơi thở đất liền, Xuân Bính Thân này, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa ở 21 đảo còn nhận được quà của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tặng quà trị giá 1 triệu đồng/người đối với đối tượng hưởng lương, tặng 600.000 đồng/người đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ. “Mặc dù xa đất liền, song cán bộ chiến sĩ Trường Sa vẫn được bảo đảm mọi chế độ tiêu chuẩn. Dù thời tiết hiện tại bất lợi, sóng lớn, song bằng mọi cách quà Tết phải đến tận tay cán bộ chiến sĩ”, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 146, Đại tá Cao Văn Sơn cho biết.

Chắc tay súng canh giữ biển đảo Tổ quốc          

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa lớn vui mừng, phấn khởi, ra tận mép nước cầu cảng đón tiếp đoàn cán bộ chúc Tết bằng những cái bắt tay xiết chặt và nụ cười rạng rỡ. Đại tá Bùi Đình Dương, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đọc thư chúc Tết của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân gửi cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đảo xa ở Trường Sa và 15 cột mốc Nhà giàn DK1. Trong bức thư có đoạn :  “Năm 2016, tình hình quốc tế cũng như  khu vực vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam còn nhiều diễn biến phức tạp, chính vì vậy cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu của kẻ thù, sẵn sàng  vượt qua mọi khó khăn gian khổ, cùng nhau đoàn kết, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thân yêu, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng và quân và dân cả nước rất tin tưởng và đặt niềm tin vào các đồng chí…”. Nghe xong thư, tất cả cán bộ, chiến sĩ rất vui mừng phấn khởi và giơ tay quyết tâm thực hiện.

Đón nhận những phần quà của đất mẹ trao tặng, Trung tá Đỗ Thế Tuyển, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa lớn phát biểu: “Chúng tôi vô cùng xúc động khi tiếp nhận những phần quà của quân và dân cả nước trao tặng. Những phần quà ấy chính là nguồn động viên chúng tôi cầm chắc tay súng làm tròn nhiệm vụ của người lính biển. Chúng tôi xin hứa, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ trọn vẹn chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc”. Chỉ tay ra hướng biển, Trung tá Tuyển bày tỏ: “Kẻ thù luôn rình rập nhòm ngó biển đảo Tổ quốc nên lính đảo chúng tôi luôn nêu cao tinh thần cảnh giác.  Năm nào cũng vậy, để đất liền vui đón năm mới, Ban Chỉ huy đảo đã có kế hoạch chiến đấu và có phương án bảo vệ đảo rất chặt chẽ, cùng nhau đoàn kết, vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ; thường xuyên luyện tập các phương án đánh địch từ xa, nhất là phương án đánh địch đổ bộ bằng đường không và chống biệt kích người nhái...”. 

Tết ở đảo bây giờ không còn khó khăn thiếu thốn như xưa, cũng đầy đủ chẳng kém gì đất liền. Đất liền có gì, đảo xa có nấy, ở đảo đã phủ sóng điện thoại nên khoảng cách giữa đảo và đất liền như gần thêm. Tết đến, lính đảo cũng mổ heo ăn mừng, ngày xuân vẫn có đầy đủ hương vị quê nhà, ngoài đàn gà, vịt, ngan, ngỗng, bánh chưng, gạo nếp… không thể thiếu cành mai vàng của miền Nam và cành đào thắm Nhật Tân (Hà Nội). Binh nhất Nguyễn Mạnh Thắng, chiến sĩ pháo thủ hồ hởi khoe: “Tết này là tết thứ hai tôi ăn Tết ở Trường Sa. Còn nhớ Tết năm ngoái, lần đầu tiên đón xuân nơi đảo xa, tuy nhớ nhà một chút nhưng rất vui. Vào thời khắc giao thừa, ngoài những đồng đội trực quan sát các mục tiêu trên biển, cán bộ, chiến sĩ quây quần trước màn hình ti vi xem truyền hình trực tiếp không khí đón Tết ở đất liền. Mọi người ai cũng háo hức nghe thư của Chủ tịch nước chúc mừng năm mới, rồi cùng nhau hát vang những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, những ca khúc hát về biển đảo như: “Gần lắm Trường Sa”, “Nơi đảo xa”…

Chia tay các chiến sĩ nơi đảo xa, thầm chúc các anh vững vàng giữa sóng gió trùng khơi, chắc tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc…

Mai Thắng – Thanh Hải 


Ý kiến bạn đọc