Multimedia Đọc Báo in

Xuân sớm trên đảo tiền tiêu

10:22, 02/02/2016

Những ngày cuối năm âm lịch, khi những đợt không khí lạnh liên tục tràn về, hương xuân theo những cánh sóng bay về tràn ngập khắp các ngả đường trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). 

Cũng như mọi năm, trước thềm năm mới Bính Thân, cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân chuẩn bị nhiều phần quà Tết tặng cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Đến thăm Trạm ra đa 550 thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đóng quân ngay trên đỉnh núi Thới Lới cao nhất đảo, có thể cảm nhận được không khí chuẩn bị đón Tết rộn ràng của cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Những chậu mai vàng, sứ hồng, giấy tím, những loài hoa không hương nhưng đầy sắc màu báo hiệu xuân của đất trời đã về trước thềm doanh trại. Để mang hương vị mùa xuân từ đất liền ra nơi đảo xa và xua tan nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, từ nhiều ngày nay, các chàng lính trẻ tất bật trang trí hàng chục cành đào, cành mai khắp đơn vị. Tại khu chăn nuôi, bò, heo, gà... do đơn vị tăng gia được chuẩn bị cho bộ đội đón Tết. Nhằm kịp thời động viên cán bộ,  chiến sĩ an tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngoài nguồn hậu cần hiện có, Ban Chỉ huy đơn vị cũng chuẩn bị một lượng hàng hóa như bánh kẹo, mứt tết, hạt dưa... để phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong những ngày Tết. Bên cạnh đó là những món quà ấm áp tình quân dân của các cấp chính quyền, nhân dân trên đảo Lý Sơn gửi tặng đơn vị. Bữa tất niên của những người lính ở Trạm đều có sự góp mặt của đông đảo thanh niên và học sinh trên đảo. 

Chiến sĩ trên đảo Lý Sơn với mai vàng ngày Tết
Chiến sĩ trên đảo Lý Sơn với mai vàng ngày Tết

Trung tá Hồ Bá Trung, Trạm trưởng, quê Diễn Châu, Nghệ An cho hay: “Vì nhiệm vụ, năm nào đơn vị cũng ăn Tết sớm. Tết với mọi người là dịp vui chơi, sum họp gia đình nhưng với những người lính đảo chúng tôi, đây là những ngày phải tập trung nhiều nhất cho công việc. Dẫu khó khăn đến mấy và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tết này, đơn vị chúng tôi quán triệt tư tưởng đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao”. Mấy năm liên tục ăn Tết trên đảo, Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Công, nhân viên quân y vẫn vui vẻ khi tết năm nay lại cùng với đơn vị đón Tết. Công tâm sự: “Em và đồng đội thực sự rất vui khi được đất liền quan tâm. Cứ vào dịp gần cuối năm, được đón nhiều đoàn cán bộ, nhân dân ở trong đất liền ra thăm, chúc Tết, tặng quà làm chúng em thật cảm động. Đơn vị không chỉ tạo điều kiện đầy đủ về vật chất mà còn nhiều niềm vui về tinh thần. Chúng em luôn coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình để cùng nhau sum vầy đón Tết”. Chia sẻ về cảm xúc trước thềm xuân mới, Thượng úy Lê Phú Quý, Chính trị viên của Trạm, người đã bốn năm nay ăn Tết tại đảo, xúc động: “Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phần lớn là anh em quê miền Bắc ra công tác tại đảo. Ngoài các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, để cán bộ, chiến sĩ cảm nhận được hương vị Tết quê nhà, đơn vị cũng đã tổ chức gói bánh chưng, muối dưa hành, câu đối đỏ…”. 

Trong số các cán bộ, chiến sĩ trên đảo, Thượng úy chuyên nghiệp Hoàng Đình Hinh, nhân viên vận hành nguồn điện là người có thâm niên lâu nhất của Trạm 550 với 20 năm có lẻ. Anh Hinh bộc bạch: “Bao nhiêu năm công tác tại Trạm, hầu như tôi đều ăn Tết ở đảo bởi vợ là giáo viên cấp 2 tại xã An Vĩnh thuộc huyện đảo này. Tuy nhiên, từ năm 2005 đến nay vợ tôi bị suy thận và hiện nay đang phải chạy thận tại Đà Nẵng nên không thể tiếp tục công việc giảng dạy được. Kinh phí để lo chữa bệnh cho vợ rất tốn kém, nhưng hằng năm được sự quan tâm của cơ quan Quân chủng, của Vùng, đơn vị giúp đỡ, hỗ trợ làm nhà và chữa bệnh cho vợ nên tôi luôn yên tâm công tác bám trụ đảo”. Anh vừa nói vừa nhìn xa xăm về phía đất liền, nơi đó người vợ đang điều trị nhưng do công việc của đơn vị anh chưa về thăm được…

Chia tay Lý Sơn khi màn đêm buông xuống, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 550 đã để lại trong lòng khách đến thăm ấn tượng thật sâu đậm. Tuy khó khăn khi phải sống xa nhà nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây đều vinh dự, tự hào và nhận thức được trách nhiệm cao cả của những người lính biển. Dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, các anh vẫn lạc quan, yêu đời, cầm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc để mùa xuân bình yên và hạnh phúc về với mọi nhà… 

Nguyễn Thanh Điệp

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.