Multimedia Đọc Báo in

Những "lâu đài" giữa lòng biển cả

09:47, 25/07/2016

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng thủ bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển, đồng thời bảo đảm công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, sinh hoạt công tác của bộ đội, từ năm 2012, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân đội đã đầu tư nâng cấp sửa chữa hai nhà giàn đầu tiên là DK1/14 và DK1/15.

Sau đó 8 nhà giàn tiếp theo ở các cụm Tư Chính, Ba Kè, Huyền Trân, Phúc Tần, Quế Đường cũng được nâng cấp, sửa chữa. Tất cả các nhà giàn này thuộc loại “xê-ri” hiện đại do Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam thiết kế lắp ráp và xây dựng theo công nghệ tiên tiến nhất của thế giới, được cán bộ, chiến sĩ gọi vui là “lâu đài” giữa biển cả.

Nhà giàn Tư Chính 5 kiêu hãnh, vững chãi giữa ngàn khơi.
Nhà giàn Tư Chính 5 kiêu hãnh, vững chãi giữa ngàn khơi.

Sự khác biệt của nhà giàn thế hệ thứ ba (thế hệ hiện đại mới nhất) so với thế hệ nhà giàn thứ hai được xây dựng những năm 1990-1995 là có kết cấu vững chắc liên hoàn theo mẫu giàn khoan nước sâu, rộng gấp ba và cao hơn 1/3 lần so với nhà giàn cũ. Nếu nhà giàn cũ có bốn chân thì thế hệ nhà giàn mới có 6 chân cắm sâu xuống đáy san hô và có chân kiềng vững chãi chịu đựng được sóng lừng từ đáy đại dương. Nhà giàn có nhiều phòng kết cấu liên hoàn khép kín, thoáng mát, che nắng, ngăn mưa gió. Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 cho hay: “Để xây dựng các nhà giàn mới phải qua nhiều khâu nghiên cứu, thiết kế trong thời gian nhiều năm. Trước đây, vào mùa sóng gió, bộ đội đi thay trực còn trăn trở về sự vững chãi, thiếu thốn, còn nay 100% cán bộ, chiến sĩ đều yên tâm đi làm nhiệm vụ. Bão tố cũng không lo “sự cố” sập nhà như trước đây. Từ dưới tàu nhìn lên, mỗi nhà giàn như một pháo đài thép vững chắc. Đêm về, nhà giàn rực sáng lung linh trên biển. Vì vậy mà có chiến sĩ đã ví nhà giàn mới như những “lâu đài” giữa biển khơi”. 

Một ngày mới ở Nhà giàn Phúc Nguyên 2.
Một ngày mới ở Nhà giàn Phúc Nguyên 2.

Sự vượt trội của 10 nhà giàn thế hệ mới so với hai thế hệ nhà giàn trước đây là hệ thống pin năng lượng mặt trời nhiều gấp 3 lần. Thế hệ nhà giàn thứ hai do diện tích hẹp nên chỉ lắp đặt số lượng tấm pin năng lượng mặt trời hạn chế, còn nhà giàn mới có hơn 100 tấm pin năng lượng/mỗi nhà giàn, đủ cấp điện cho huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, sinh hoạt và công tác liên tục trong 3-5 ngày trong điều kiện mưa bão, không có ánh nắng mặt trời. Vào những ngày đó, các chiến sĩ vẫn có điện chiếu sáng sinh hoạt, nấu cơm, chạy tủ lạnh, xem ti vi, mọi sinh hoạt huấn luyện diễn ra như ở đất liền. Thượng úy Võ Quang Thường, Chỉ huy phó quân sự nhà giàn DK1/10 cho biết: “Trước kia chưa có điện từ pin năng lượng mặt trời, tối đến phải chạy máy nổ, cả nhà giàn chìm trong bóng đêm, chỉ mỗi chiếc đèn hải đăng trên trần nhà chớp sáng báo hiệu, nấu cơm bằng bếp dầu ma-dút. Nhiều khi anh em câu được cá tươi, không có tủ lạnh đành phơi khô, hoặc làm mắm. Từ ngày có pin năng lượng mặt trời, chúng tôi nấu cơm, kho cá bằng điện, có tủ lạnh ướp cá, xem tivi được nhiều hơn, anh em rất phấn khởi”.

Tăng gia trồng rau xanh tại nhà giàn
Tăng gia trồng rau xanh tại nhà giàn.

Các nhà giàn DK1 còn được Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tặng máy điện thoại cố định không dây gọi nội bộ để liên lạc về đất liền. Ngoài ra, mạng điện thoại Vinasat, tivi K+ cũng được phủ sóng. Mỗi nhà giàn mới  được biên chế 5 máy điện thoại bàn cố định cho mỗi bộ phận. Sau những giờ lăn lê bò trườn huấn luyện, các chiến sĩ lại “a lô” về đất liền gặp gỡ người thân, mọi thông tin liên lạc về đất liền cũng được cập nhật một cách nhanh nhất. Bây giờ nói chuyện ở nhà giàn, chiến sĩ nào cũng ví von đó là những “biệt thự” vừa rộng rãi vững chắc, vừa lắm cá, điện nhiều.

Mỗi sáng bình minh, sau hồi kẻng báo hiệu của trực ban, các chiến sĩ nhanh nhẹn lên trần nhà tập 4 bài thể dục buổi sáng. Sáng thứ hai đầu tuần, mọi quân nhân chỉnh tề trong bộ quân phục Hải quân nghiêm trang hát Quốc ca dưới Quốc kỳ đỏ thắm. Sau những giờ huấn luyện căng thẳng ướt đẫm mồ hôi, tối đến, cán bộ chiến sĩ quây quần trước tivi xem thời sự. Đêm về, ngồi trên sân thượng “biệt thự” giữa trùng dương tít tắp ngắm sao trời, trong trái tim mỗi người lính trẻ đều dâng lên niềm tự hào hãnh diện được làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biển trời Tổ quốc.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc