Multimedia Đọc Báo in

Tết xa nhà của lính biên phòng

09:40, 14/01/2017

Tết đến Xuân về là dịp để người thân trong gia đình quây quần bên mâm cỗ, nhưng với người lính biên phòng Tết xa nhà, xa gia đình dường như đã thành thông lệ.

Cũng như nhiều năm trước, Tết này nhiều cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các đồn biên phòng không về quê mà ở lại làm nhiệm vụ. Gác lại những nỗi niềm riêng, các anh quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Những ngày cuối năm, chúng tôi may mắn được đến thăm CBCS Đồn Biên phòng 749 (Đồn Yok Đôn) và Đồn Biên phòng 747 (Đồn Bo Heng), cả hai đều đứng chân trên địa bàn xã Krông Na, huyện Buôn Đôn. Trực tiếp chứng kiến cuộc sống, đi tuần tra biên giới cùng mới thấy được những gian lao, vất vả của họ-những người lính đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ biên cương Tổ quốc.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn thu hoạch rau xanh.
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn thu hoạch rau xanh.

Đồn Biên phòng Yok Đôn có nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài 13,7 km và Đồn Biên phòng Bo Heng quản lý 15,3 km đường biên giới, giáp nước bạn Campuchia. Thời tiết ở vùng biên rất khắc nghiệt, mùa khô nắng cháy da, cháy thịt, mùa mưa thì rả rích đêm ngày. Cả hai đồn đều cách xa khu dân cư trên 50 km đường rừng, về mùa mưa thì hầu như bị cô lập hoàn toàn... Mặc dù khó khăn là thế nhưng CBCS nơi đây vẫn ngày ngày phải đi tuần tra để bảo vệ đường biên, mốc giới, ngăn chặn vượt biên trái phép, buôn lậu và giữ rừng.

Khi được hỏi về kế hoạch đón Xuân mới sắp đến, Đại úy Phạm Quang Hiển, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Yok Đôn cho biết: “Trong những năm qua, CBCS nơi đây luôn coi "Đồn là nhà, biên giới là quê hương". Tết này, cũng như các năm trước, quân số ở đồn luôn duy trì 100%, bảo đảm trực 24/24 giờ. Năm nào cũng vậy, CBCS ở đây luôn tổ chức ăn Tết sớm để những ngày Tết, thay phiên nhau túc trực, tuần tra trên tuyến biên giới bảo đảm sự bình yên cho mọi người, mọi nhà”.

Nhớ như in về lần đón giao thừa năm ngoái tại đơn vị, chiến sỹ nghĩa vụ Lê Công Hạnh (19 tuổi, xã Tân Lập, huyện Krông Búk) - Đội tổng hợp, Đồn Biên phòng Yok Đôn cho biết, năm 2015 là lần đầu tiên anh không được đón giao thừa cùng gia đình: “Cảm giác lúc đó khó tả lắm. Dù ở đây (Đồn Biên phòng) em và đồng đội cũng tổ chức đón giao thừa song cảm giác nhớ nhà da diết”. Tuy nhiên, theo Hạnh thì những ngày tháng trong quân ngũ, đặc biệt là đón Tết ở đơn vị có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời bởi sắp tới Hạnh ra quân, trở về địa phương đoàn tụ với gia đình.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn tuần tra bảo vệ biên giới.
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn tuần tra bảo vệ biên giới.

Vào quân ngũ từ năm 18 tuổi, Đại úy Nguyễn Tuấn Anh (SN 1979),  nhân viên trinh sát Đồn Biên phòng Yok Đôn, có vợ và con gái 9 tuổi, nhưng 18 năm nay anh thường xuyên sống xa gia đình và cũng đã trên 10 mùa Xuân chưa được đón Tết ở nhà. Đại úy Nguyễn Tuấn Anh nói rằng cảm giác đón giao thừa xa gia đình với anh giờ đã quá đỗi quen thuộc. Vợ anh hiện là giáo viên công tác tại tỉnh Thái Bình - cách xa nơi anh công tác cả nghìn ki-lô-mét và hằng năm hai vợ chồng chỉ được bên nhau 1 tháng phép của anh, còn lại là biền biệt xa cách.

 

Trước kia khi mới lên Tây Nguyên nhận công tác, vào dịp Tết đến Xuân về cũng hơi chạnh lòng, nhớ vợ, nhớ con, nhớ gia đình, quê hương, nhưng bây giờ đã thành thói quen. Hơn nữa, ở Đồn còn có đồng đội luôn quan tâm, chia sẻ làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân” 

 

 
Đại úy Nguyễn Tuấn Anh (Đồn Biên phòng Yok Đôn)

Với chiến sĩ trẻ Trần Quốc Đạt (Đội Tổng hợp, Đồn Biên phòng Bo Heng) năm 2015 cũng là cái Tết đầu tiên anh đón giao thừa nơi biên giới. Đạt chia sẻ: “Cảm giác lúc đó vừa vui, vừa buồn. Buồn vì nhớ người thân, còn vui vì được cùng đồng đội gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ và tuần tra biên giới. Hoàn toàn khác với lúc ở nhà, ở đây tình cảm đồng đội hết sức ấm áp bởi ai cũng xa gia đình nên đều coi nhau như anh em ruột thịt”.

Trung tá Nguyễn Xuân Chiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bo Heng cho biết: “Tết năm nay, đơn vị phải trực 100% quân số nhưng CBCS ở đây vẫn có cái Tết riêng cho mình theo kiểu lính. Đơn vị tổ chức các hoạt động vui chơi như: thể thao, văn nghệ, thi gói bánh chưng… để tạo khí thế vui tươi, phấn khởi làm vơi đi nỗi nhớ nhà. Tết năm nay, Đồn sử dụng thực phẩm “cây nhà lá vườn”, đó là rau xanh, cá, heo rừng do anh em tăng gia sản xuất. Dù “Vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ”, phải luôn bám sát mọi diễn biến trên địa bàn, triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác, thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ động đấu tranh với các hoạt động vi phạm an ninh quốc gia…”.

Tết đến, bất cứ ai cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình, với chiến sĩ biên phòng lại càng cháy bỏng hơn bởi quanh năm họ đã sống với núi rừng, thiếu tiếng nói, tiếng cười của người thân, bạn bè và thiếu không khí đầm ấm của gia đình. Thế nhưng những người lính biên phòng đành gác lại nỗi nhớ gia đình, lặng thầm vững chắc tay súng, bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.