Multimedia Đọc Báo in

Sân chơi cuối tuần của lính

14:41, 26/07/2017
Vào ngày nghỉ cuối tuần, Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) thường tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao cho chiến sĩ.

Ấn tượng nhất là trò chơi quân sự “Tiểu đội anh hùng” do chính cán bộ đơn vị sáng tạo. Từ sáng sớm, một góc thao trường của Tiểu đoàn 303 đã nhộn nhịp tiếng hò reo, cổ vũ của chiến sĩ với trò chơi mới này. Theo đó, để chiến thắng đối thủ trong các nội dung thi, ngoài việc phải nhanh nhẹn, sáng tạo, các tiểu đội cần chuẩn bị quân tư trang, lương thực đủ dùng ở ngoài rừng khoảng 1 tuần. Bắt đầu bước vào tranh tài, các tiểu đội phải bốc thăm câu hỏi để biết đơn vị mình có tên gọi là gì. Tương ứng với tên gọi đó, ngoài thao trường, người quản trò đã cắm sẵn các biển tên nhân vật, quê quán để từng tiểu đội thể hiện tài năng: xây dựng bể nước sinh hoạt, mắc tăng võng ngoài rừng, xây dựng hố chiến đấu cá nhân…

Các đội thi tài đào hố cá nhân trong trò chơi “Tiểu đội anh hùng”.
Các đội thi tài đào hố cá nhân trong trò chơi “Tiểu đội anh hùng”.

Bốc thăm được câu hỏi: “Tiểu đội của đồng chí mang tên người tiểu đoàn trưởng đầu tiên khi Tiểu đoàn Nơ Trang Lơng thành lập tháng 7-1946”, đại diện Tiểu đội 1 (Trung đội 4, Đại đội 6) nhanh chóng tiến về phía khu rừng để tìm địa điểm cắm bảng tên “Tiểu đội Y Jôn Niê Kdăm (Minh Sơn)”. Tranh thủ từng giây, một số chiến sĩ nhanh chóng mắc tăng võng, xây dựng hố chiến đấu cá nhân; số còn lại tiếp tục tìm bảng ghi quê quán của người mang tên tiểu đội là “buôn Tring 1, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ”. Nhờ hiểu biết về lịch sử đơn vị, lại phối hợp ăn ý, nhịp nhàng, Tiểu đội Y Jôn Niê Kdăm (Minh Sơn) nhanh chóng hoàn thành bể nước sinh hoạt và “về đích” sớm nhất trong tất cả các đội chơi.

Cùng đồng đội giành phần thắng trong trò chơi này, Trung sĩ Vũ Đình Tiến (Tiểu đội 1, Trung đội 4, Đại đội 6) chia sẻ: Sức hấp dẫn của trò chơi nằm ở nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị. Khi tham gia, chúng tôi luôn nhắc nhở nhau phải tỉnh táo, nắm bắt lịch sử của đơn vị mới hoàn thành được tất cả các nội dung mà người quản trò yêu cầu.

Vừa sáng tạo ra trò chơi, cũng là người quản trò, Thượng úy Rahlan Huỳnh, Chính trị viên phó Tiểu đoàn tâm tình: Trò chơi quân sự không chỉ góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, mà còn nêu cao tinh thần đoàn kết, chia sẻ giữa chiến sĩ năm nhất, năm hai. Thời gian tới, đơn vị sẽ thường xuyên thay đổi “thực đơn” trò chơi nhằm tạo sự mới mẻ, hào hứng cho chiến sĩ, giúp các bạn trẻ có những phút giây thư giãn thực sự vào cuối tuần.

Ngoài trò chơi quân sự nói trên, cứ đến cuối tuần, chiến sĩ Tiểu đoàn 303 còn được giải trí, xả stress với các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ do đơn vị tổ chức; tham gia đọc sách báo, gặp gỡ người thân, bạn bè…

Cuối tuần cũng là dịp Tiểu đoàn tiếp đón hàng trăm lượt người thân của chiến sĩ đến thăm. Quây quần cùng gia đình, bè bạn, cánh lính trẻ tự hào kể về đơn vị, những người bạn mới và chuỗi kỷ niệm quân ngũ khó quên… Chứng kiến hầu hết các hoạt động cuối tuần của con em mình, những người thân chiến sĩ quá bất ngờ vì nghĩ rằng, môi trường quân đội “khắc nghiệt” lắm, thế mà giờ đây tất cả đều vui vẻ, phấn khởi, mọi người thân thiện, môi trường cảnh quan đẹp... 

Không khí vui tươi trong ngày nghỉ như phần nào giúp cánh lính trẻ xua đi mệt nhọc sau giờ học tập, rèn luyện trên thao trường.

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc