Multimedia Đọc Báo in

Quyết tâm cao cho mùa tuyển quân mới

08:57, 22/12/2017

Lễ giao nhận quân năm 2018 đang đến rất gần (đầu tháng 3-2018), hiện các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để mùa tuyển quân mới đạt chất lượng cao, bảo đảm an toàn.

Chuẩn bị cho mùa tuyển quân

 Năm 2018, tỉnh Đắk Lắk được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 2.450 công dân nhập ngũ (giảm 50 công dân so với năm 2017) và 275 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân (tăng 38 công dân so với năm 2017). 

Xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quốc phòng – an ninh của địa phương nên sau khi có quyết định giao chỉ tiêu của Chính phủ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã tiến hành họp triển khai, ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ  công tác tuyển quân năm 2018.

Công dân huyện Krông Năng vui tươi, tự hào ngày nhập ngũ.
Công dân huyện Krông Năng vui tươi, tự hào ngày nhập ngũ.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh, UBND tỉnh thực hiện đúng quy định của Luật NVQS năm 2015 và Nghị định số 13/2016/NĐ-CP ngày 19-2-2016 của Chính phủ về quy định, trình tự, thủ tục đăng ký và chế độ chính sách của công dân trong thời gian đăng ký, khám, kiểm tra sức khỏe NVQS. Bên cạnh đó, đơn vị đã trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn và theo dõi, kiểm tra công tác đăng ký NVQS của các địa phương. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng để cùng thực hiện tốt các khâu, các bước trong tuyển quân: xét duyệt chính trị, tránh để lọt đối tượng không đủ tiêu chuẩn vào quân đội; thực hiện “tuyển người nào chắc người đó”; tuyên truyền, cổ động sâu rộng đến toàn thể nhân dân về Luật NVQS và ý nghĩa của ngày hội tòng quân…

Đến thời điểm hiện nay, 15/15 đầu mối các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện xong các bước sơ tuyển, xét duyệt ở cấp xã, hoàn thành khám sức khỏe NVQS cấp huyện. Cụ thể, toàn tỉnh có trên 3.500 công dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia NVQS, trong đó đông nhất là TP. Buôn Ma Thuột với 383 công dân, huyện Ea Kar với 379 công dân.   

Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành công tác xét duyệt chính trị đối với công dân trong độ tuổi nhập ngũ bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, đồng thời bảo đảm tiêu chí “3 trong 1” trong đợt tuyển quân theo đúng chủ trương của Thường vụ Đảng ủy Quân khu 5.

Xử lý nghiêm đối tượng vi phạm

Bên cạnh những thuận lợi, công tác tuyển quân vẫn còn gặp một số khó khăn: nhận thức của một số người dân chưa cao; sức khỏe và thể lực thanh niên khá thấp, thường mắc các bệnh về mắt, mạch, huyết áp. Đáng báo động có một số thanh niên sử dụng chất kích thích và các loại thuốc làm tác động đến mạch, huyết áp dẫn đến sai lệch tình trạng sức khỏe. Cùng với đó, số lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ lợi dụng việc xăm chàm trên cơ thể ngày càng phổ biến nhằm trốn tránh NVQS, làm ảnh hưởng không tốt đến kết quả tuyển quân…

Tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2017.
Tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2017.
 

Để công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2018 đạt kết quả cao, thời gian tới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo và tăng cường kiểm tra Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố trong việc tham mưu, thực hiện các bước tiếp theo của công tác tuyển quân, nhất là công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân” 

 
 
Đại tá Lê Mỹ Danh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh

Để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, Bộ Quốc phòng vừa ban hành công văn về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018, trong đó đề nghị các đơn vị, địa phương thống nhất một số nội dung liên quan việc công dân trên cơ thể có hình xăm, chữ xăm, không để lọt trường hợp lợi dụng quy định hình xăm, chữ xăm để trốn tránh NVQS. Hội đồng NVQS tỉnh cũng đề nghị các địa phương lưu ý trường hợp qua khám tuyển phát hiện có hình xăm, chữ xăm có thể áp dụng thực hiện cụ thể hóa nội dung Khoản 9, Điều 5 của Thông tư liên tịch số 50/TTLT-BQP-BCA và biện pháp xử lý trong xét tuyển theo Công văn số 14445/BQP-TM ngày 2-12-2017 của Bộ Quốc phòng.

Với những trường hợp chống, trốn NVQS, sẽ bị xử lý nghiêm minh, kịp thời theo đúng Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 9-10-2013 của Chính phủ. Với trường hợp tái phạm nhiều lần cần áp dụng ngay các biện pháp xử lý theo Bộ luật Hình sự nhằm răn đe, đồng thời bảo đảm thực hiện dân chủ, công bằng đối với mọi công dân trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2018 sẽ là năm thứ 2, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chung 1 lễ giao nhận quân cho cả Quân đội và Công an. 100% thanh niên nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân được tặng hoa, quà, đi qua cầu vinh quang. Đây là hoạt động mang ý nghĩa giáo dục cao, đồng thời tôn vinh hình ảnh cao đẹp của thanh niên lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc!

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.