Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng đón nhận chiến sĩ mới

08:49, 27/02/2018

Đến Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) những ngày sau Tết Nguyên đán, có thể cảm nhận rất rõ không khí chuẩn bị tích cực, khẩn trương và niềm vui, sự háo hức, phấn khởi của mỗi cán bộ, chiến sĩ trước khi bước vào một mùa huấn luyện mới đầy gian nan, thử thách.

Đầu xuân nên ở Tiểu đoàn 303 đâu đâu cũng tươi tắn, rực rỡ sắc hoa. Dọc các lối đi, hàng chục tấm panô, bảng cổ động thao trường kết hợp hộp báo đa năng và những lá cờ Tổ quốc, cờ Đoàn, cờ phướn được bố trí sinh động, bắt mắt. Trên sân chào cờ, mỗi đại đội đều có một gian hàng trưng bày bia bảng vật chất, mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện và các sản phẩm tăng gia sản xuất.

Năm 2018, Tiểu đoàn 303 được giao tiếp nhận, quản lý và huấn luyện 430 chiến sĩ mới từ 15 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của công tác huấn luyện chiến sĩ mới trong việc hình thành kỹ năng quân sự, phẩm chất, bản lĩnh của người quân nhân cách mạng, Đảng ủy Tiểu đoàn đã có nghị quyết chuyên đề, xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo và các mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu trong huấn luyện và các khâu đột phá. Ngoài nguồn kinh phí huấn luyện trên cấp, các đơn vị chủ động trích nguồn quỹ vốn từ tăng gia sản xuất đầu tư cho công tác huấn luyện, tích cực hoàn chỉnh kế hoạch huấn luyện, tiến trình biểu đúng mục đích yêu cầu đề ra. Đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng tiếp nhận chiến sĩ mới và bước vào mùa huấn luyện.

Bộ đội Tiểu đoàn 303 gấp xếp nội vụ chuẩn bị đón nhận chiến sĩ mới.
Bộ đội Tiểu đoàn 303 gấp xếp nội vụ chuẩn bị đón nhận chiến sĩ mới.

Những năm gần đây, dù việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ do các địa phương thực hiện “tròn khâu” song sau khi có chỉ tiêu giao, nhận quân, đơn vị vẫn chủ động cử cán bộ về các địa phương giao quân phối hợp sàng lọc, nắm chắc nguồn để chủ động sắp xếp, ổn định quân số, tổ chức biên chế, tạo cơ sở để quản lý và triển khai huấn luyện được ngay. Thượng úy Trần Hùng, Tiểu đoàn trưởng phấn khởi cho biết: “Đơn vị tiến hành rà soát, lựa chọn những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm biên chế vào khung đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới, đồng thời, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực tổ chức quản lý, chỉ huy bộ đội, thống nhất nội dung, phương pháp huấn luyện, phương pháp nắm tình hình, tiến hành công tác tư tưởng, phổ biến kinh nghiệm trong huấn luyện, quản lý, rèn luyện kỷ luật, cũng như biện pháp khắc phục khâu yếu, mặt yếu của năm trước. Đơn vị quyết tâm duy trì và thực hiện nghiêm túc tiến trình biểu huấn luyện ngay từ giờ đầu, ngày đầu, tuần đầu. Tiểu đoàn thực hiện đúng quy trình từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, lấy thực hành là chính, chia nhỏ tập nhiều để bộ đội nắm chắc nội dung, thành thục động tác”.

Bộ đội Tiểu đoàn 303 chăm sóc vườn hoa, cây cảnh trước ngày ra quân huấn luyện.
Bộ đội Tiểu đoàn 303 chăm sóc vườn hoa, cây cảnh trước ngày ra quân huấn luyện.

Đơn vị chú trọng xây dựng bầu không khí đoàn kết, thân tình giữa cán bộ với chiến sĩ, chiến sĩ với chiến sĩ, chống bè phái, cục bộ, mất đoàn kết. Trong giai đoạn huấn luyện chiến sĩ mới, các trung đội, đại đội thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới, giao lưu văn hóa giữa các vùng quê, qua đó nắm tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình, mối quan hệ xã hội của chiến sĩ và đồng đội cùng nhập ngũ để có biện pháp quản lý và làm tốt công tác tư tưởng trong đơn vị.

Ở Tiểu đoàn 303, các tiểu đội trưởng luôn nắm chắc hoàn cảnh, lý lịch trích ngang, sở trường, sở đoản của từng thanh niên trước ngày họ nhập ngũ. Với phương châm “4 cùng”, mọi hoạt động của bộ đội luôn có cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội trực tiếp quản lý, chỉ huy, kiểm tra, đôn đốc.  

Theo kế hoạch, ngày nhận quân, từ cổng Tiểu đoàn đến các dãy nhà ở của bộ đội đều treo băngrôn nền đỏ, chữ vàng nổi bật: “Nhiệt liệt chào mừng các thanh niên ưu tú về học tập, công tác tại đơn vị”. Bộ đội vừa xuống xe sẽ có cán bộ đón tiếp và dẫn vào tận phòng ở. Trên mỗi chiếc giường sắt, nội vụ được xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp. Ở đầu giường, mỗi chiến sĩ được cấp một cuốn sổ tay với những thông tin hữu ích như tóm tắt lịch sử, truyền thống đơn vị, 10 bài hát quy định và các bài hát tập thể trong quân đội, họ tên các cán bộ từ tiểu đội đến trung đoàn, danh sách các loại quân trang được cấp. Các chi tiết tưởng chừng nhỏ nhất như chai nước muối súc miệng, tem giường, tem tủ súng, giá cuốc xẻng, dây phơi khăn mặt đều được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ. Mọi mặt công tác hậu cần, kỹ thuật cũng được quan tâm thực hiện tốt.

Đại úy Ralah Huỳnh, Chính trị viên phó Tiểu đoàn chia sẻ: “Trong giai đoạn huấn luyện chiến sĩ mới, trừ trường hợp đặc biệt, đơn vị sẽ không giải quyết đi phép, đi tranh thủ đối với cán bộ các cấp để nâng cao chất lượng công tác quản lý bộ đội. Ngoài việc triển khai các chương trình giáo dục chính trị cho các đối tượng theo quy định của Tổng cục Chính trị, đơn vị còn thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với chiến sĩ, gặp gỡ gia đình, lãnh đạo địa phương của chiến sĩ, nắm chắc tâm tư, tình cảm, nguyện vọng để có những giải pháp hợp tình, hợp lý, tạo niềm tin cho chiến sĩ, tạo sự tin tưởng của gia đình, địa phương đối với đơn vị. Nhiều năm nay, đơn vị không có tình trạng đào ngũ, vắng mặt trái phép, kỷ luật thông thường giảm, không có hiện tượng vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. 

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.