Multimedia Đọc Báo in

Thắm tình Xuân vùng căn cứ cách mạng

08:38, 09/02/2018

Hòa chung không khí xuân cả nước, trên vùng căn cứ cách mạng Krông Bông, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử đoàn công tác xuống địa phương thăm hỏi, chúc Tết bà con càng thắm tình quân dân gắn kết.

5 giờ sáng, vượt cái rét đậm của phố núi, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh không quản đường xa để chở Tết đến với bà con xã Cư Đrăm. Trên vùng quê còn lắm gian khó, sắc xuân đã ngập tràn mọi nơi. Có lẽ hợp với thổ nhưỡng, khí hậu vùng căn cứ cách mạng nên mai rừng được người dân trồng đầy trước sân. Mặc cái lạnh buốt của những ngày cận Tết, mai rừng vẫn bung vàng, đầy sức sống, như chính khí chất của những người con trên vùng đất anh hùng này.

Nhiều năm nay, xã Cư Đrăm luôn được lực lượng vũ trang tỉnh quan tâm, hỗ trợ không chỉ vì là đơn vị kết nghĩa. Theo Đại tá Niê Brét, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trưởng thành từ phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong suốt những năm kháng chiến hay giai đoạn xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, lực lượng vũ trang tỉnh luôn nhận được sự đùm bọc, che chở, nuôi dưỡng của đồng bào tỉnh nhà. Đặc biệt, có những thời kỳ, lực lượng vũ trang tỉnh hoạt động ở Cư Đrăm, bị địch đánh phá ác liệt, nhân dân nơi đây phải rời buôn làng, sản xuất bị đình trệ, đồng bào chung cảnh đói cơm, lạt muối song vẫn nhường cơm sẻ áo nuôi bộ đội…

Đại diện Đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh trao quà Tết tặng bà con xã Cư Đrăm.
Đại diện Đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh trao quà Tết tặng bà con xã Cư Đrăm.

Gặp gỡ những người lính Cụ Hồ, bà con Cư Đrăm như đón người thân về thăm nhà. Chung niềm vui như 50 hộ dân được nhận quà Tết dịp này, bà Trần Thị Túc cho biết, hầu như Tết năm nào, các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã đều được bộ đội quan tâm, hỗ trợ. Với riêng gia đình, Tết này đã có thêm lương thực, thực phẩm để lũ trẻ đón xuân mới thêm vui.  

Để có những phần quà nói trên tặng bà con, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã trích nguồn kinh phí từ Quỹ “Hũ gạo vì người nghèo”. Tận tay trao những phần quà tặng, Đại tá Niê Brét chân tình: “Tuy giá trị không lớn, nhưng món quà phần nào thể hiện được tình cảm, lòng tri ân của đơn vị đối với người dân vùng căn cứ cách mạng. Chúc bà con xuân mới an vui, hạnh phúc, chúc tình cảm quân dân ngày càng khăng khít, bền chặt”.

Rời Cư Đrăm, Đoàn công tác tiếp tục hành trình đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Lịch (xã Hòa Phong). Mẹ Lịch có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Từ ngày Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận phụng dưỡng Mẹ (tháng 5-2016), cũng là ngần ấy thời gian Mẹ có thêm những người con luôn cận kề, thường xuyên hỏi han, tâm tình. Có lẽ nhờ nguồn động viên lớn lao ấy nên dù đã bước qua tuổi 99, sức khỏe có phần giảm sút, nhưng Mẹ Lịch vẫn khá minh mẫn. Mẹ tranh thủ thời gian phụ con cái trông nhà, chăm sóc vườn rau Tết. Rảnh rỗi, Mẹ lại thăm hỏi họ hàng, xóm làng, xem mọi người chuẩn bị đón năm mới. Trò chuyện, trao quà tặng Mẹ, đại diện Đoàn công tác mong Mẹ luôn khỏe mạnh, để sum vầy, hạnh phúc cùng con cháu.

Đại diện Đoàn công tác trao quà tặng gia đình Thượng tá Buôn Ya Trai (nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh) ở xã Cư Pui.
Đại diện Đoàn công tác trao quà tặng gia đình Thượng tá Buôn Ya Trai (nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh) ở xã Cư Pui.

Không chỉ quan tâm các gia đình chính sách, đồng bào nghèo, già làng, trưởng thôn, buôn trên địa bàn xã Cư Đrăm, cứ dịp Tết Nguyên đán, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc đến thăm, động viên, tặng quà bà con trên địa bàn đứng chân. Đặc biệt, từ ngày 11 đến 14-2 năm nay, đơn vị tổ chức cho bộ đội hành quân dã ngoại về đón xuân, vui Tết với đồng bào ở các xã Yang Mao (huyện Krông Bông), Ea Knuếch (huyện Krông Pắc), Cư M’lan (huyện Ea Súp)... Không chỉ tặng quà, giúp dân sản xuất, tu sửa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh thôn, buôn, đơn vị còn phối hợp tổ chức văn nghệ, mang lời ca tiếng hát đến với buôn làng để xuân mới trên mọi vùng quê thêm ấm áp, ngập tràn hạnh phúc. 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.