Multimedia Đọc Báo in

Thêm gắn kết tình quân dân

06:00, 16/02/2018

Khi thời khắc giao mùa đến cùng với hương sắc tiết xuân, thì cũng là thời điểm cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ngược nắng mưa, đến các buôn làng để đồng hành cùng bà con vui xuân, đón Tết.

Mang xuân đến với đồng bào

Đã thành nét đẹp truyền thống, gần như dịp Tết năm nào, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng tổ chức các đoàn công tác về tận thôn, xã, buôn làng vùng sâu vùng xa để thăm hỏi, chúc mừng xuân mới, tặng quà Tết cho đồng bào nghèo, các đối tượng chính sách. 

Để xuân đến gần hơn với mọi người, mọi nhà, đơn vị còn cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ xuống tận buôn làng, cùng bà con tổ chức các hoạt động vui xuân, ăn Tết. Trên những vùng quê còn lắm gian khó nhưng thấm đẫm tình người, có bộ đội về làng, bà con vui như đón người thân về sum họp. Họ tạm quên đi những lo toan của năm cũ để cùng tham gia các hoạt động mà bộ đội tổ chức: dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, tu sửa đường giao thông, treo cờ Tổ quốc, chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa…

Cán bộ, chiến sĩ và người dân xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) gói bánh chưng ngày Tết.
Cán bộ, chiến sĩ và người dân xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) gói bánh chưng ngày Tết.

Hương xuân ngập tràn buôn làng nhất là thời điểm bộ đội, chính quyền địa phương và nhân dân cùng quây quần chuẩn bị bánh chưng xanh. Bên ánh lửa bập bùng, mọi người cười nói rôm rả, kể cho nhau nghe những dư vị năm cũ và hy vọng năm mới sẽ gặt hái được nhiều thành công. Nhiều năm đón xuân cùng bà con các thôn, buôn của huyện Ea Súp, Thượng úy Đặng Công Tuấn, Đại đội trưởng Đại đội 2 (Ban CHQS huyện Ea Súp) không sao quên được thời khắc đặc biệt ấy. Khi bộ đội mang bánh chưng - hương vị không thể thiếu của mỗi gia đình người Việt dịp Tết đến, người lớn thì cảm động, còn lũ trẻ vây quanh ngó nghiêng, cười nói hồn nhiên. Vậy đấy, món quà nhỏ vào thời khắc ý nghĩa đã làm cả người cho và người nhận cảm thấy ấm áp trong lòng.

Cùng với các đội công tác, Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở cũng tranh thủ cuối năm luyện tập, để mang đến cho khán giả những khúc xuân đầy yên vui, hạnh phúc, như thay lời chúc mừng năm mới mà cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh muốn gửi đến bà con buôn làng…

Đón Tết ở buôn làng

Nhiều cái Tết xa nhà, vắng người thân gia đình, nhưng bù lại, Đại úy Vũ Văn Thuấn (Chính trị viên Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584) cảm nhận rõ hơn tình cảm chân chất, mộc mạc mà bà con dành tặng. Còn nhớ một mùa Tết, anh Thuấn cùng đồng đội về làm công tác dân vận tại xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn). Lúc mới gặp, tuy chưa biết tên, nhưng người dân đã tỏ rõ thiện cảm với “Bộ đội Cụ Hồ”. 

Lãnh đạo Ban CHQS huyện Krông Bông trao quà tặng bà con xã Yang Reh, huyện Krông Bông.
Lãnh đạo Ban CHQS huyện Krông Bông trao quà tặng bà con xã Yang Reh, huyện Krông Bông.

 

 
“Chuỗi hoạt động hướng về buôn làng, giúp đỡ bà con vui xuân, đón Tết luôn được lực lượng vũ trang tỉnh chú trọng thực hiện hằng năm, nhằm đưa Tết đến gần hơn với đồng bào, góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Các hoạt động không chỉ tạo không khí vui tươi, ấm áp, nghĩa tình mà còn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, gắn bó  quân - dân”. 
 
Đại tá Nguyễn Thanh Xuân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Niềm vui lớn nhất với một chiến sĩ Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở như Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Phong là được đem lời ca tiếng hát của mình dành tặng cho khán giả yêu nhạc. Với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nghe có “văn công” về hát, mọi người phấn khởi, rủ nhau đến xem cho bằng được. Nhiều hôm chương trình văn nghệ đã kết thúc, nhưng bà con vẫn nán lại, đề nghị bộ đội hát tặng thêm vài bài. Có lẽ vì tình cảm ấy của bà con nên dù dày dặn kinh nghiệm trên sâu khấu, nhưng mỗi lần biểu diễn dịp Tết, cảm xúc trong anh Phong cũng thật khó tả. Nhớ nhất là Tết năm ngoái, dù ngoài trời mưa lạnh, nhưng bà con Ea Yiêng (huyện Krông Pắc) vẫn không rời mắt khỏi sân khấu, tiếng vỗ tay của người dân như truyền thêm lửa nhiệt huyết, cảm hứng cho các anh…  

Điều anh Thuấn, anh Phong bộc bạch cũng là tình cảm chung mà hầu hết cán bộ, chiến sĩ đã, đang đón xuân ở các buôn làng cảm nhận được. Nhờ những điều bình dị ấy, mà chuỗi kỷ niệm về những lần đón Tết ở những nơi từng đến: Ea Bar (huyện Buôn Đôn), Ea Yiêng (huyện Krông Pắc), Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột), Ea Sol (huyện Ea H’leo)… ngày càng nối dài trong lòng các anh, góp phần giúp tình quân dân thêm gắn kết.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.