Multimedia Đọc Báo in

Nắng thao trường

07:14, 14/04/2018

Hơn một tháng khổ luyện trong môi trường kỷ luật thép, chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã bắt kịp với nhịp sống mới. Trên thao trường nắng gió, các anh tự tin thực hành tốt bài kiểm tra buổi 1 – cũng là bài kiểm tra bắn đạn thật đầu tiên trong cuộc đời quân ngũ.

Vượt nắng, thắng mưa…

Để chuẩn bị cho buổi kiểm tra, trước đó Tiểu đoàn 303 đã tổ chức tập luyện kỹ càng, sát điều kiện thực tế cho chiến sĩ mới; chuẩn bị đầy đủ vật chất thao trường; đồng thời quán triệt, phổ biến kế hoạch bắn, quy tắc bảo đảm an toàn cho chiến sĩ được rõ.

Đại úy Bùi Minh Trung, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 303 cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mỗi mùa huấn luyện, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 303 đã có sự chuẩn bị chu đáo về việc ăn, nghỉ, sinh hoạt, huấn luyện cho bộ đội; coi trọng phương pháp huấn luyện trực quan sử dụng các loại mô hình và lấy ví dụ trong thực tế để so sánh. Bên cạnh việc huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, rèn luyện thể lực, đơn vị cũng chú trọng công tác giáo dục chính trị, giúp chiến sĩ mới nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm của mỗi công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...”.

Trên thao trường, tại  điểm tập nào cũng cắm các bảng khẩu hiệu "Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập", “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”... như lời động viên, nhắc nhở chiến sĩ mới quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Với tân binh Đặng Trần Phương Duy (SN 1999, Tiểu đội 5, Trung đội 4, Đại đội 5) những ngày huấn luyện có lẽ là quãng thời gian đáng nhớ nhất với nhiều kỷ niệm đẹp. Trước khi vào quân ngũ, Duy là lao động chính trong gia đình với nghề lái máy múc, có mức thu nhập khá nên khi nhập ngũ cũng có đôi chút bỡ ngỡ xen lẫn háo hức. Duy tâm sự: "Dù vào bộ đội phải rèn luyện gian khổ nhưng tôi lại cảm thấy rất vui khi được trải nghiệm đời sống quân ngũ. Ở đây, chúng tôi phải tự lập mọi thứ, được sống trong tình đồng chí, đồng đội, sinh hoạt tập thể... rất vui. Mấy ngày đầu ra thao trường rất nắng nên có người thấy ngợp, phải đến vài buổi sau mới quen được. Giờ thì tiểu đội tôi ai cũng thấy khỏe hơn trước nhiều, do chế độ luyện tập, ăn ngủ điều độ và tất cả đều hăng say luyện tập".

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) học chiến thuật lợi dụng địa hình địa vật trên thao trường.   Ảnh: T. Hùng
Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) học chiến thuật lợi dụng địa hình địa vật trên thao trường. Ảnh: T. Hùng

Y Hậu Niê H’ra  (SN 1998, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) vừa tốt nghiệp ngành Cơ khí Trường Cao đẳng Nghề Đắk Lắk, đã  đi làm và có thu nhập ổn định nhưng vẫn tình nguyện nhập ngũ. Có trình độ, lại  nhanh nhẹn, hiền lành  nên Y Hậu được đồng đội quý mến, cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, Trung đội 4, Đại đội 5. Ý thức trách nhiệm với công việc được giao, Y Hậu luôn cố gắng gương mẫu trong mọi mặt công tác, rèn luyện để có thể nhắc nhở, đôn đốc đồng đội cùng làm tốt. Y Hậu tâm sự: “Những ngày đầu nhập ngũ tôi cũng hay trăn trở lo lắng việc gia đình, nhưng nhờ anh em trong đơn vị thấu hiểu, chia sẻ, lại được chỉ huy tận tình chỉ bảo, động viên, tôi dần giải tỏa được những khúc mắc âu lo, hòa đồng với đồng đội trong môi trường mới và quyết tâm rèn luyện tốt”.

Tự tin giành hoa bắn giỏi

Năm 2018, Tiểu đoàn 303 đón nhận trên 430 chiến sĩ đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố. Để chiến sĩ nhanh chóng bắt nhịp với môi trường quân ngũ, cán bộ các cấp Tiểu đoàn đã thường xuyên sâu sát, cùng tân binh vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, tự tin làm bài kiểm tra buổi 1.

Chiến sĩ mới  thực hành  bắn  đạn thật.
Chiến sĩ mới thực hành bắn đạn thật. Ảnh: Q. Anh

Mặc dù tiết trời khá oi bức nhưng cánh lính trẻ vẫn nhanh chóng, mạnh mẽ vượt mọi khó khăn, từ tuyến xuất phát tiến thẳng lên tuyến bắn. Hồi hộp xen lẫn lo lắng sau thời gian chờ đợi, cuối cùng Binh nhì Đỗ Trọng Lễ (Trung đội 4, Đại đội 5) cũng đến lượt thực hiện bài kiểm tra. Như các đồng đội của mình, Lễ lấy lại bình tĩnh, nhanh chóng tiến về khu vực bắn, quyết tâm giành hoa bắn giỏi. Sau khi hoàn thành bài bắn đầu tiên, với kết quả tổng điểm 28, trở thành một trong những người đạt điểm cao nhất trong đợt kiểm tra này, Lễ vui mững đón nhận tràng vỗ tay khích lệ, khen ngợi từ phía đồng đội. Lễ khiêm tốn chia sẻ, trước đây anh làm nghề tài xế, công việc có thu nhập cao, nhưng vẫn muốn rèn mình trong môi trường quân ngũ để được trải nghiệm những điều mới mẻ, được trưởng thành, chín chắn hơn.

Cán bộ Đại đội 5 gắn hoa bắn giỏi cho chiến sĩ đạt thành tích tốt.
Cán bộ Đại đội 5 gắn hoa bắn giỏi cho chiến sĩ đạt thành tích tốt.

Dù lần đầu tiên trổ tài thiện xạ trên thao trường, nhưng những gì Binh nhì Đinh Văn Chiêu (Trung đội 4, Đại đội 5) thể hiện đã khẳng định nếu cần cù, chịu khó sẽ thành công. Nhận mệnh lệnh từ đài chỉ huy bắn, trong khoảng thời gian ngắn Chiêu đã bắn hạ mục tiêu số 4, cự ly 100 mét. Trong niềm hân hoan vui mừng khi được gắn hoa bắn giỏi lên ngực áo, Chiêu trải lòng: “Ở nhà thường xuyên ra đồng phụ gia đình việc nương rẫy, nên khi nhập ngũ, em sớm thích nghi với các chế độ học tập, rèn luyện. Ở đây mọi người xem nhau như người thân trong gia đình, em có được thành tích tốt trong bài bắn này là nhờ sự giúp đỡ rất lớn từ cán bộ, đồng đội”.

Chưa đạt điểm cao trong lần thử sức đầu tiên này, nhưng với các Binh nhì: Triệu Hoàng Long, Nguyễn Duy Tiến, Y Ngoan Kpă, Lê Văn Dương… buổi kiểm tra là một trải nghiệm đáng nhớ. Được chỉ huy Đại đội động viên, chỉ rõ ưu, nhược điểm trong quá trình thực hành, các anh nhanh chóng tiếp thu kinh nghiệm để chuẩn bị cho các bài bắn trong thời gian tới.

Trong thời gian huấn luyện, chiến sĩ mới sẽ lần lượt thực hiện 5 lần kiểm tra bắn, cấp độ khó cũng sẽ tăng dần. Kết quả của buổi bắn đầu tiên đã phần nào thể hiện hành trình vất vả, gian khó, nhưng đầy kiêu hãnh của cánh lính trẻ, là động lực để các anh tiếp tục vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ phía trước.

Quỳnh Anh - Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.