Multimedia Đọc Báo in

Góp sức bảo vệ an ninh năng lượng điện

07:46, 10/05/2018

Với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao, trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh đã tham gia giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp nảy sinh xung quanh công trình Thủy điện Buôn Kuốp, góp sức bảo đảm an ninh năng lượng điện để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thủy điện Buôn Kuốp là công trình trọng điểm quốc gia, có công suất 280 MW, tổng kinh phí đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Công trình từ lúc được khởi công vào năm 2003 tới khi chính thức vận hành, phát điện vào năm 2011 và đến nay, Phòng An ninh Kinh tế – Công an tỉnh luôn bám sát mọi diễn biến, kịp thời tham gia giải quyết hiệu quả các phức tạp nảy sinh, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn cho công trình. Trong đó, từ năm 2003 đến năm 2009, công tác giải tỏa mặt bằng, đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng ở các xã Ea Na, Đray Sáp (huyện Krông Ana), xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) và hai xã Buôn Choah, Nam Đà (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk  Nông) đã giải quyết xong. Năm 2014 xảy ra vụ việc 31 hộ dân ở buôn Drai (xã Ea Na, huyện Krông Ana) gửi đơn thư cho Công ty Thủy điện Buôn Kuốp và chính quyền huyện kiến nghị, yêu cầu phải được bồi thường hơn 19 ha đất vườn, rẫy đã được cơ quan chức năng thu hồi để phục vụ cho thi công hồ chứa nước và một số công trình khác. Do hầu hết các lô, thửa đất của các hộ dân đã ngập chìm trong lòng lồ, hồ sơ lưu trữ đã bị một số cán bộ chức năng của huyện, xã làm mất, thất lạc nên việc xác minh, đối chiếu, xử lý gặp nhiều khó khăn, dẫn đến sự việc kéo dài và có khả năng diễn biến phức tạp hơn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh Kinh tế  - Công an tỉnh phối hợp với đại diện Công ty  Thủy điện Buôn Kuốp  khảo sát hiện trạng công trình trên thực địa.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh phối hợp với đại diện Công ty Thủy điện Buôn Kuốp khảo sát hiện trạng công trình trên thực địa.

 Để ổn định tình hình, Phòng An ninh Kinh tế – Công an tỉnh đã kịp thời báo cáo để lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và tích cực phối hợp với Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm rõ sự việc. Sau một thời gian xác minh, điều tra, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh Kinh tế đã làm rõ, thực chất sự việc là do các hộ dân trình độ hạn chế, thiếu hiểu biết về pháp luật bị một số đối tượng cơ hội lợi dụng, xúi giục nên đã khiếu nại không đúng luật.

Trên thực tế, toàn bộ số diện tích đất các hộ nêu ra đã được đền bù hoặc không hộ dân nào chứng minh được quyền quản lý, khai thác hợp pháp. Các cán bộ Phòng An ninh Kinh tế đã gặp gỡ, tuyên truyền vận động, chỉ ra những điểm sai để các hộ dân hiểu, từ đó, bà con cam kết không khiếu kiện sai quy định nữa. Ông Y Krang Knul, Bí thư Chi bộ buôn Drai (xã Ea Na, huyện Krông Ana) cho biết: “Do người dân trong buôn thiếu hiểu biết pháp luật nên khiếu kiện không đúng. Được cán bộ Phòng An ninh Kinh tế – Công an tỉnh giải thích, bà con đã hiểu ra. Nay mọi người đều yên tâm sản xuất và không khiếu kiện nữa. Tình hình an ninh trật tự trong buôn cũng được ổn định”.   

Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh và đại diện Công ty Thủy điện Buôn Kuôp làm việc với Bí thư Chi bộ buôn Drai.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh và đại diện Công ty Thủy điện Buôn Kuôp làm việc với Bí thư Chi bộ buôn Drai.

Có thể nói, với sự đồng hành, gắn bó, phối hợp nhịp nhàng và hỗ trợ kịp thời, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh đã góp sức đáng kể giúp Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp vận hành thuận lợi, hiệu quả, góp phần cung cấp năng lượng điện ổn định phục vụ cho phát triển về kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

                  Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.