Multimedia Đọc Báo in

Nhịp sống tân binh (Kỳ 2)

08:36, 14/05/2018

[links()]

Kỳ 2: Khổ luyện thao trường

Nhập ngũ dịp tháng Ba – mùa nắng nóng nhất ở Tây Nguyên, nhưng không vì thế cánh lính trẻ chùn bước trước mọi gian khó. Song hành cùng thời tiết khắc nghiệt, các anh tự tin vượt qua mọi thử thách, ngày càng trưởng thành hơn dưới nắng gió thao trường.

Khổ luyện thành tài

Thời tiết mùa khô trên miền đất đỏ bazan khiến cỏ cây ở khu vực Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công) đóng quân nhuộm màu vàng cháy. Mặc nắng nóng, trên thao trường binh chủng hợp thành, tân binh vẫn hăng say rèn luyện. Thiếu tá Phạm Danh Độ, Liên đội trưởng Liên đội 37 (Lữ đoàn Đặc công 198) thông tin: “Đơn vị đã chia thành các tổ để tiện theo dõi và hướng dẫn, đồng thời giúp chiến sĩ không cảm thấy nhàm chán, bắt nhịp nhanh, tiếp thu tốt các bài học”.

Hai tháng tuổi quân, làn da cánh lính trẻ thêm “tươi màu suy nghĩ”, nụ cười thêm rạng rỡ, yêu đời. Luyện tập bài bắn súng AK bài 1, Binh nhì Y Pha Niê, Đội 8 (Liên đội 37) cùng đồng đội thực hiện các động tác thành thục, nhanh chóng. Y Pha Niê chia sẻ chân thành, dù ở nhà cũng quen dãi nắng dầm sương, nhưng những ngày đầu mới về đơn vị, các bài học trên thao trường vẫn khiến anh nhức mỏi, ê ẩm cơ thể. Không riêng anh, rất nhiều đồng đội đã đem cả bài giảng vào giấc mơ, trong đó họ thấy mình khổ luyện thành công, gặt hái thành tích cao, giành nhiều hoa bắn giỏi…

Chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 198 hăng say luyện tập trên thao trường.
Chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 198 hăng say luyện tập trên thao trường.

Cùng với học bắn súng, dưới sự hướng dẫn tận tình của các Tổ trưởng, Mũi trưởng, các bài tập điều lệnh đội ngũ, học bơi… đã không còn làm khó cánh lính trẻ như trước. Thượng úy Vũ Văn Khương, Mũi trưởng Mũi 1 (Đội 7, Liên đội 37) cho biết, để chiến sĩ nắm chắc các bài học, ngoài nắm bắt tư tưởng của chiến sĩ, người cán bộ trực tiếp huấn luyện cần kết hợp giảng dạy lý thuyết lẫn thực hành, theo dõi sát sao, kịp thời uốn nắn từng động tác và phân tích đúng sai để chiến sĩ hiểu.

Tay chai bắn giỏi

Dù đã được cán bộ Đại đội hướng dẫn rất kỹ, nhưng trước buổi bắn tập đầu tiên bằng đạn thật, bài bắn súng AK, bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày (buổi 11, tư thế nằm bắn), nhiều tân binh Đại đội 5, Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vẫn không khỏi lo lắng, hồi hộp. Trong đợt bắn tập lần này, các anh còn phải rèn luyện sức bền bằng cách đi bộ hơn 10 km ra Thao trường 559.

Các chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công học kỹ thuật băng bó cứu thương.
Các chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công học kỹ thuật băng bó cứu thương.

Để kịp thời gian quy định, nhiều chiến sĩ đã dậy chuẩn bị quân tư trang từ lúc 2 giờ sáng. Đúng 3 giờ, toàn Đại đội bắt đầu hành quân. Chưa bao giờ phải di chuyển quãng đường dài, trong điều kiện địa hình đồi núi như vậy nên dường như họ đã cùng nhau bước đi bằng cả ý chí, tinh thần thép, chứ không đơn thuần là di chuyển bình thường. Hành quân trong đêm, mang thêm quân tư trang khá nặng, nên ai nấy đều thấm mệt, khi đến thao trường, trời vừa sáng. Nhiều chiến sĩ không tin nổi mình đã vượt qua được thử thách cam go đầu tiên này.

 

“Trong quá trình huấn luyện, đơn vị luôn kết hợp giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Hiện chiến sĩ mới rất yên tâm thực hiện nghĩa vụ, gắn bó thân thiết với đơn vị. Trong số đó, có nhiều chiến sĩ mong muốn được học tập, rèn luyện lâu dài trong môi trường quân đội”. 

 
 
Đại tá Phan Ích Dân, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198

Vừa tới điểm đích, chưa kịp nghỉ ngơi, các chiến sĩ tiếp tục bắt tay vào chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho đợt kiểm tra để bảo đảm an toàn tuyệt đối. Như được hướng dẫn từ trước, nghe mệnh lệnh chỉ huy, các tân binh tự tin bước lên tuyến bắn. Dù lần đầu tiên trổ tài, nhưng rất nhiều “xạ thủ” được xướng tên và vinh danh trên bảng vàng danh dự: Đỗ Trọng Lễ (28 điểm), Y Cĩn Kbuôr (25 điểm), Đinh Văn Chiêu (24 điểm), Y Hiếu Êban (24 điểm), Hoàng Đức Định (24 điểm)…

Còn với các tân binh của Lữ đoàn Đặc công 198, chỉ sau hai tháng tuổi quân, các anh đã tích cực luyện tập tốt, đạt kết quả cao. Dưới cái nắng oi nồng của mùa khô khắc nghiệt, cánh lính mới tự tin tiến ra thao trường bắn và thực hiện 3 buổi bắn tập rất thành công, trong đó nhiều tân binh giành được hoa bắn giỏi, toàn đơn vị có trên 80% chiến sĩ đạt khá, giỏi.

Khổ luyện thành tài, hành trình vất vả, gian nan của các chàng tân binh sau hai tháng quân trường đã bắt đầu cho quả ngọt, nhưng họ không chủ quan tự mãn vì đây chỉ là sự khởi đầu cho chặng đường còn dài phía trước. Tự tin vượt qua những thử thách buổi đầu, những tân binh đã chứng tỏ sự nỗ lực, bản lĩnh, vượt qua chính mình để tiếp tục vững vàng chinh phục mọi khó khăn, thử thách phía trước.

(Còn nữa)

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.