Multimedia Đọc Báo in

Nhịp sống tân binh (Kỳ cuối)

08:41, 15/05/2018

[links(left)]

Kỳ cuối: Ngôi nhà chung có ngọn lửa ấm

Có người từng ví môi trường quân đội là một trường học lớn, là ngôi nhà chung mang ngọn lửa nhiệt huyết, ấm áp. Bởi ngoài sự trưởng thành về bản lĩnh, nhân cách… thì trong ngôi nhà ấy còn chứa đựng tình người bao la, là những tháng ngày nối dài kỷ niệm của các tân binh.

Vừa là đồng chí, vừa là anh em

Không chỉ thực hiện 4 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng ngủ” với tân binh, cán bộ các đơn vị còn xem chiến sĩ mới vừa là đồng chí, vừa là anh em nhằm kéo gần khoảng cách cấp trên – cấp dưới, cán bộ - chiến sĩ, để cùng những người lính trẻ tháo gỡ khó khăn của ngày đầu bỡ ngỡ.

Doanh trại Tiểu đoàn 8 (Trung đoàn 95) luôn xanh - sạch - đẹp .
Doanh trại Tiểu đoàn 8 (Trung đoàn 95) luôn xanh - sạch - đẹp.

Mới hơn hai tháng tiếp nhận và huấn luyện hàng trăm chiến sĩ, nhưng Đại úy Y Doan Kpơr, Đại đội trưởng Đại đội 5, Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã nắm chắc tên tuổi, hoàn cảnh từng người. Nổi tiếng là người gần gũi, được chiến sĩ tin tưởng, Đại úy Y Doan Kpơr thường xuất hiện bất chợt tại doanh trại mọi thời điểm trong đêm, chỉ cần nghe tiếng trở mình của lính là anh biết họ còn thức hay đã chìm sâu vào giấc ngủ. Nhờ vậy, những ngày đầu, anh đã phát hiện một số tân binh có nỗi niềm riêng và cùng họ tháo gỡ. Đơn cử, nhận thấy Binh nhì Tho thường tỏ ra chán nản, nhiều lần không hoàn thành công việc được giao, sống khép mình, đêm mất ngủ… Đại úy Y Doan Kpơr “bí mật” tìm hiểu và được biết, Tho rất thích chơi nhạc, trước khi nhập ngũ có tham gia ban nhạc hát đám cưới, thu nhập khá. Tìm mọi cách để hiểu lính mới hơn, mỗi chiều, Đại úy Y Doan Kpơr lại nhờ Tho dạy mình cách chơi đàn ghita. Và từ khi được chuyện trò cùng Đại đội trưởng, chẳng biết lúc nào, Tho lại yêu và hòa nhập nhanh với môi trường quân ngũ đến vậy. Không chỉ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, Tho còn tích cực tham gia Ban nhạc lính của Tiểu đoàn, mang lời ca tiếng hát đến với đồng chí, đồng đội…

Trưởng thành từ Binh nhì, với hơn 20 năm tuổi quân nên Thiếu tá Phạm Danh Độ, Liên đội trưởng Liên đội Đặc công 37 (Lữ đoàn Đặc công 198) hiểu rất rõ tâm lý của các tân binh. Với quan niệm, cán bộ là người sẽ để lại ấn tượng đầu tiên cho chiến sĩ về đơn vị được huấn luyện và quyết định lớn đến việc hoàn thành nhiệm vụ của chiến sĩ, anh cùng đồng đội luôn sát cánh cùng tân binh. Không chỉ sâu sát trong huấn luyện, các anh còn tổ chức sinh nhật cho chiến sĩ, giao lưu văn nghệ, thể thao, các trò chơi… tạo cho chiến sĩ có những giây phút thư giãn thực thụ trong giờ nghỉ, ngày nghỉ.

Người thân phấn khởi đến thăm chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 8 (Trung đoàn 95) vào ngày nghỉ cuối tuần.
Người thân phấn khởi đến thăm chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 8 (Trung đoàn 95) vào ngày nghỉ cuối tuần.

Chọn cho mình những giải pháp riêng để gần hơn với chiến sĩ, nhưng điều quan trọng nhất mà các cán bộ đơn vị đã làm được, đó là “đả thông” tư tưởng cho chiến sĩ mới. Đại úy Y Doan Kpơr cho biết, một khi tư tưởng đã thông suốt, các tân binh sẽ hòa nhập rất nhanh với nhịp sống quân ngũ.

Xứng danh ngôi nhà mơ ước

Cuối năm 2017, trên mạng xã hội xuất hiện clip “Tour nghĩa vụ quân sự 2018” của một nam chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tại Quân khu 9 khiến nhiều người xem thích thú. Bằng một góc nhìn mới mẻ về nghĩa vụ quân sự, nam chiến sĩ đã dẫn dắt người xem clip đến “tham quan” một nơi học tập, rèn luyện đáng mơ ước của nhiều người với mọi chế độ đãi ngộ hoàn toàn miễn phí.

 

“Hai năm nghĩa vụ không phải là dài, nhưng cũng đủ để đơn vị trở thành ngôi nhà chung thân thuộc, ấm áp, khiến nhiều chiến sĩ khó quên. Nhiều chiến sĩ vừa mới ra quân đã về thăm lại đơn vị, đồng đội”. 

 
 
Đại úy Rahlan Huỳnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Nếu ai đã “mục sở thị” các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới sẽ thấy những điều trên hoàn toàn có thật, thậm chí “tuor du lịch” này còn “vip” và ý nghĩa hơn thế rất nhiều. Chẳng hạn như tham gia “tuor” nghĩa vụ quân sự tại Tiểu đoàn 8 (Trung đoàn 95, Sư đoàn 2), bạn sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Dù tiết trời khắc nghiệt, oi bức, nhưng doanh trại Tiểu đoàn vẫn như một bức tranh phong cảnh hữu tình, ngập tràn sắc hoa lá tươi xanh. Cùng với đó, hệ thống vườn tăng gia sản xuất của đơn vị khiến nhiều người lầm tưởng như đang lạc vào một nông trại rộng lớn, bảo đảm vệ sinh, an toàn. Phục vụ cho tân binh những ngày đầu, cán bộ Tiểu đoàn luôn chuẩn bị sẵn bình pha nước muối để ngậm, nước tỏi nhỏ mũi, nước gừng, nấu cháo nóng… cho những ai chưa quen với nắng gió khắc nghiệt.

Thượng úy Đinh Như Thắng, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 8 chia sẻ, với chế độ học tập, rèn luyện khoa học, cùng nhiều sân chơi thể thao bổ ích, bãi tập thể lực tổng hợp… đã góp phần rèn cho các chiến sĩ có một nền tảng thể lực tốt, lối sống lành mạnh.

Có lẽ không có nơi nào rèn luyện con người nhanh chóng trưởng thành như môi trường quân ngũ. Vì thế mà những năm gần đây, chương trình “Học kỳ quân đội” do Đoàn thanh niên phối hợp với Quân đội tổ chức đã thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia để được trải nghiệm môi trường quân ngũ.

 Còn với những người đã và đang lựa chọn màu xanh áo lính, dù biết sẽ còn phải đi qua những tháng ngày không ít khó khăn, thử thách phía trước, nhưng các anh luôn luôn tự hào, bởi nhịp sống quân ngũ đã trau dồi, tôi luyện bản lĩnh để các anh trưởng thành cùng những phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. 

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.