Multimedia Đọc Báo in

Tết ở Trường Sa

10:08, 26/01/2019

Những ngày này, cùng với người dân khắp mọi miền đất nước, quân và dân ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) cũng đang tất bật chuẩn bị đón Xuân về.

Muôn tấm lòng gửi đến Trường Sa

Giống như mọi năm, năm nay 3 chuyến tàu mang số hiệu KN 491, HQ 561 và HQ 571 của Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân chở nặng quà Tết, chuyển những tấm lòng người dân cả nước gửi đến cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân đang công tác, sinh sống tại 21 đảo với 33 điểm đảo thuộc Quần đảo Trường Sa.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn tham gia phần thi kéo co vui Xuân.
Cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn tham gia phần thi kéo co vui Xuân.

Trong thời gian gần 20 ngày (từ ngày 4 đến 22-1-2019), Đoàn công tác số 2 đi trên con tàu mang số hiệu HQ 561 do Thượng tá Lê Đình Hải - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân kiêm Chủ tịch UBND huyện Trường Sa làm Trưởng đoàn đã mang hàng Tết, mang mùa Xuân đến với những người lính đang làm nhiệm vụ trên các đảo, điểm đảo thuộc khu vực tuyến giữa của Quần đảo Trường Sa như: Đá Lớn, Cô Lin, Len Đao, Sinh Tồn, Núi Le, Tiên Nữ, Tốc Tan và Phan Vinh. Trong đó, đảo Phan Vinh và Sinh Tồn là đảo nổi còn lại là đảo chìm. Đến đâu Đoàn cũng nhận được sự đón tiếp chân tình, nồng hậu. Nhìn các chiến sĩ vừa bốc hàng, vừa cười nói rôm rả, cánh phóng viên chúng tôi ai cũng xúc động. Những món quà Tết từ đất liền gửi ra đều được trao đến tận tay CBCS. Điểm đầu tiên Đoàn công tác đặt chân đến là đảo Đá Lớn và điểm kết thúc là đảo Phan Vinh. Đại úy Đỗ Văn Diễn - Chỉ huy trưởng điểm đảo Đá Lớn B cho biết: “Khi biết tin tàu “chở” mùa Xuân ra, tất cả CBCS mừng lắm và mong từng ngày. Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng cùng đồng bào cả nước là nguồn động viên to lớn đối với chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi hứa sẽ nỗ lực, đoàn kết để xây dựng đảo “Mạnh về phòng thủ - Tốt về lối sống - Đẹp về cảnh quan môi trường và mẫu mực về đoàn kết quân, dân”.

Cán bộ, chiến sĩ Đảo Sinh Tồn trang trí cây cảnh chuẩn bị đón Xuân.
Cán bộ, chiến sĩ Đảo Sinh Tồn trang trí cây cảnh chuẩn bị đón Xuân.

Bên cạnh những món quà về vật chất, các tình nguyện viên thuộc Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) còn mang ra Trường Sa hơn 20.000 bức thư do các em học sinh của tỉnh Thái Nguyên và TP. Hà Nội gửi các chú bộ đội. Những dòng tâm sự hồn nhiên của những cô cậu học trò chưa một lần được đến biển đảo cùng những lời chúc Tết chân tình, đơn sơ nhưng chứa đựng biết bao tình cảm, lòng cảm phục, qua đó tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để CBCS nơi đây vượt qua “phong ba bão táp”, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

 

“Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới trên đảo mang lại niềm vui thật đặc biệt, thiêng liêng. Chúng tôi thường quây quần bên nhau, kể chuyện vui buồn ở đơn vị hay kỷ niệm về những lần đón giao thừa với gia đình trên đất liền.  Mặc dù ở đảo cũng thiếu thốn thứ này thứ kia, nhưng tình cảm quân - dân thì luôn đầy ắp”.

 
 
Trung tá Đoàn Sơn Nam, Chính trị viên Đảo Sinh Tồn

Thượng tá Lê Đình Hải cho biết: “Năm nay, ngoài phần quà, chế độ theo quy định của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh vùng 4 thì còn có quà của các tổ chức, cá nhân trên khắp mọi miền đất nước gửi tặng CBCS, nhân dân trên các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa. Đặc biệt, món quà của Đội tuyển bóng đá Việt Nam là 5 lá cờ Tổ quốc, 1 chiếc áo đấu vô địch và 1 quả bóng với chữ ký của toàn thể Ban huấn luyện và cầu thủ của đội tuyển khi giành chức vô địch AFF Cup 2018 cũng đã được gửi đến những người lính biển”.

Đón Tết cùng lính đảo

Mặc dù điều kiện vật chất không như ở đất liền, song không khí chuẩn bị Tết của quân và dân Trường Sa rộn ràng không kém, với đủ cả các hương vị từ bánh chưng, thịt heo, cây quất đến tổ chức các trò chơi giải trí như: hái hoa dân chủ, thi hát karaoke và các hoạt động vui chơi giải trí khác. Mặc dù vui Xuân nhưng CBCS nơi đây vẫn không quên nhiệm vụ, luôn thực hiện nghiêm chế độ canh trực và sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ.

Tết ở Trường Sa như đến sớm hơn với hình ảnh mổ heo, gói bánh chưng, trang trí... Dưới tán cây bàng vuông xanh mướt, những đôi bàn tay rắn chắc hằng ngày vẫn ôm súng ra thao trường luyện tập, canh giữ biển trời giờ thoăn thoắt cắt, bẻ góc lá dong gói bánh, bắc bếp luộc bánh. Đêm tối, bên ánh lửa bập bùng, CBCS  quây quần bên nhau canh nồi bánh chưng, đàn hát rộn rã.

Cán bộ, chiến sĩ Đảo Phan Vinh gói bánh chưng.
Cán bộ, chiến sĩ Đảo Phan Vinh gói bánh chưng.

Trung tá Phạm Thành Công, Cụm trưởng Cụm chiến đấu 2, Đảo Phan Vinh - người có 6 năm đón Tết xa nhà cho biết: “Đón Tết ở Trường Sa là một kỷ niệm không bao giờ quên đối với mỗi người chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ban đầu mới ra, nhiều chiến sĩ còn bỡ ngỡ, nhưng ở đây lâu rồi cũng quen. Không phải lính đảo thiếu thốn lá dong gói bánh nhưng để hương vị Tết đậm chất Trường Sa nên chúng tôi thường hái lá bàng vuông gói bánh. Gói bằng lá bàng vuông, bánh không chỉ mang vị chát ngọt của lá, mà còn mang cả hương vị mặn mòi của biển”.

Còn với Trung sĩ Lê Quốc Cường (SN 1994, quê TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, điểm đảo Đá Lớn B), khoảnh khắc đón Xuân ở Trường Sa luôn là kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời quân ngũ. “Mặc dù nơi đây thiếu thốn nhiều thứ so với đất liền nhưng tôi và đồng đội đều cảm thấy thú vị, đặc biệt là được tự tay trang trí chậu hoa Tết để đón chào năm mới” - Cường tâm sự.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.