Multimedia Đọc Báo in

Trên những cung đường tuần tra biên giới

09:36, 06/01/2019
Đắk Lắk bước vào mùa khô, cỏ cây bắt đầu khoác lên mình sắc vàng nắng cháy. Dưới những vạt rừng đang thay lá, Đội tuần tra, kiểm soát của Đồn Biên phòng Ia R’vê lặng lẽ băng qua các gò đồi, con suối để bảo vệ bình yên từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Sáng sớm một ngày cuối năm, Đội tuần tra do Thượng úy Lê Văn Trung, Đội trưởng Đội vũ trang dẫn đầu đã sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Cẩn trọng cho chuyến tuần tra, anh nhắc nhở các chiến sĩ chuẩn bị đầy đủ vật chất, trang bị cần thiết trước khi lên đường.  

Đồn Biên phòng Ia R’vê có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên đoạn biên giới dài 6,7 km. Để thực hiện nhiệm vụ được giao, hằng ngày, Đồn đều tổ chức cho các tổ, đội tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm quy chế biên giới; quản lý và bảo vệ đường biên giới hiện do đơn vị phụ trách.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R’vê tuần tra bảo vệ biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R’vê tuần tra bảo vệ biên giới.

Rừng khộp mới đầu mùa khô nhưng cái nắng khắc nghiệt vẫn như muốn thiêu tất cả. Rẽ từng ngọn le sắc nhọn che khuất tầm nhìn, nhóm lính trẻ thoăn thoắt băng qua từng cung đường không lối, những vạt rừng gồ ghề. Giữa đại ngàn, tiếng bước chân các anh hòa cùng tiếng lao xao của lá, gió và âm thanh thánh thót của loài chim.

Thượng úy Lê Văn Trung cho biết, tuần tra biên giới vào mỗi mùa đều có những khó khăn riêng. Nếu mùa khô, anh em sẽ tiện hơn trong việc phát hiện và xử lý đối tượng vi phạm, nhưng cũng rất dễ mất sức, thiếu nước vì nắng hạn, nhất là khi phải đi bộ quãng đường rừng tầm 15 km. Mùa mưa, các chiến sĩ lại phải đối mặt với những cung đường rậm rạp; quần áo, lều võng bỗng chốc ướt sũng vì các cơn mưa nặng hạt. Có nhiều khi mưa gió liên hồi, nước suối dâng cao bất ngờ nên người lính phải bám vào gốc cây để thực thi nhiệm vụ.

 

“Hằng ngày, đơn vị đều tổ chức 1 - 2 tổ, đội tuần tra, liên tục bám đường biên. Vào những dịp lễ Tết, hội hè , Đồn còn tăng cường thêm các tổ mật phục, bám rừng nhiều ngày liền để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, đường biên, cột mốc…”.

 
 
Trung tá Nguyễn Văn An, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia R’vê

Chuyện trò cùng các chiến sĩ, chúng tôi biết thêm những vất vả hiểm nguy mà người lính thời bình vẫn phải đối mặt. Có cán bộ trẻ mới đến nhận công tác tại biên giới, do chưa quen địa hình, nên quá trình tuần tra đã bị lạc sâu vào rừng. Băng đồi vượt núi cả ngày mưa, toàn thân các anh nhuốm đầy màu sương gió. Làm nhiệm vụ giữa rừng, các anh rất dễ bị các loài động vật tấn công, nguy hiểm nhất là các loài rắn độc. Năm 2015, trong chuyến tuần tra, một học viên về thực tập tại Đồn không may bị rắn hổ mộc tấn công. Nhờ kinh nghiệm của các đàn anh đi trước, cùng phác đồ điều trị hợp lý của quân y, chàng lính trẻ đã được kịp thời cứu chữa..

Gian nan liên tục thử thách sức trẻ, nhưng cũng chính nó đã giúp người lính quân hàm xanh thêm trui rèn bản lĩnh. Các anh rắn rỏi đương đầu, xem mọi gian nguy như là lẽ thường phải vượt qua trên đường làm nhiệm vụ.

Nhập ngũ khi vừa tròn 18, Binh nhất Hoàng Văn Thuận (Đội Vũ trang) được rèn giũa, học hỏi nhiều điều, giúp anh thêm trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Thuận vẫn nhớ kỷ niệm ngày đầu lên đường tuần tra, dù đã được trang bị đầy đủ nghiệp vụ lẫn thể lực, nhưng vẫn không tránh khỏi mệt nhoài. Anh chia sẻ, những tưởng sẽ rất khó thích nghi, nhưng gần 2 năm gắn bó biên cương, mỗi lần được cùng đồng đội tuần tra biên giới anh đều thấy tự hào hơn khi được khoác lên mình màu xanh áo lính.

Phút nghỉ chân trên đường tuần tra.
Phút nghỉ chân trên đường tuần tra.

Có thâm niên 11 năm công tác ở biên giới, Thượng úy Lê Văn Trung gắn bó với Đồn nhiều hơn ở nhà. Năm tháng thanh xuân ở biên cương đã giúp anh thấm thía hơn giá trị phên dậu Tổ quốc. Anh tâm tình rằng, kỷ niệm về đơn vị, về biên cương nhiều lắm, chất chồng theo năm tháng. Đã là lính Biên phòng, ai cũng ít nhiều được đón Tết trên biên giới. Vào thời khắc giao mùa, các chiến sĩ tự tạo không khí Xuân cho mình bằng những câu chuyện tếu táo, bài hát trên cung đường tuần tra. Sẽ có chút thương nhớ về hậu phương, nhưng khoảnh khắc ấy cũng trôi nhanh, bởi hơn ai hết, các anh hiểu trách nhiệm, vinh dự mà Đảng, nhân dân giao phó.

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.