Multimedia Đọc Báo in

Trưởng thành sau 3 tháng huấn luyện

08:32, 05/06/2019

Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi có dịp dự Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Ngay từ sáng sớm, các chiến sĩ đã xếp thành từng hàng thẳng tắp, trên gương mặt ai cũng lộ vẻ háo hức chờ giây phút chính thức trở thành quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng.

Thiêng liêng lễ tuyên thệ chiến sĩ mới

Buổi lễ bắt đầu với nghi thức chào cờ, hát Quốc ca. Sau đó, thay mặt cho hàng trăm tân binh, chiến sĩ Lê Xuân Bảo bước lên đứng trước cờ dõng dạc đọc 10 lời thề danh dự: “Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc…”. Cứ sau mỗi lời thề, tất cả đồng thanh hô to: “Xin thề!”. Kết thúc phần nghi lễ, các chiến sĩ diễu binh qua lễ đài để biểu dương sức mạnh của quân đội.

Trong ngày các chiến sĩ trẻ được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, rất nhiều người thân, đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương cũng có mặt và đều có chung tâm trạng tự hào, xúc động. Chị Võ Thị Tâm - mẹ của chiến sĩ Hoàng Ngọc Quyết thức dậy từ mờ sáng, vượt quãng đường gần 100 km từ thôn 3, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo đến đây để kịp giờ dự lễ. Trông con chững chạc trong bộ quân phục, trang nghiêm cùng đồng đội diễu binh qua lễ đài, chị Tâm xúc động chia sẻ: “Quyết đang có một công việc ổn định tại Hà Nội với mức thu nhập khá cao, tuy nhiên khi có lệnh gọi nhập ngũ đã sẵn sàng gác lại mọi chuyện để lên đường tòng quân. Tôi rất mừng vì trải qua 3 tháng quân trường, con trai tôi đã chững chạc, rắn rỏi hẳn lên. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến cán bộ, chỉ huy đơn vị đã tận tâm rèn luyện, giáo dục chiến sĩ mới, tôi cũng động viên con cố gắng phấn đấu rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong suốt thời gian tại ngũ”.

 

Các chiến sĩ mới tham gia diễu binh. 
Các chiến sĩ mới tham gia diễu binh.

Hay như bác Trần Quang Nghiêm (60 tuổi, xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông) cũng đã vượt quãng đường gần hơn 80 km từ dưới huyện lên dự lễ tuyên thệ của con trai Trần Quang Hải (SN 1995). Bác Nghiêm tâm sự: “Dù xa xôi và đang vào ngày mùa nhưng khi nghe con báo ngày làm lễ tuyên thệ thì tôi cùng vợ cố gắng sắp xếp công việc để đến tham dự, chứng kiến giây phút trưởng thành của con”.

Vững bước dưới quân kỳ Quyết thắng

Lễ tuyên thệ dưới quân kỳ là bước ngoặt đánh dấu một sự kiện lớn lao trong cuộc đời chiến sĩ. Từ đây, người chiến sĩ phải ý thức, trách nhiệm với lời thề thiêng liêng của mình. Mới ngày nào còn “chân ướt, chân ráo” vào quân ngũ, giờ đây các chiến sĩ đã dạn dày sương gió. Chính thức trở thành người lính Cụ Hồ, niềm vui xen lẫn tự hào nhưng đồng nghĩa với đó cũng là trách nhiệm rất nặng nề nên các chiến sĩ sẽ còn phải học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa. Chiến sĩ Nguyễn Công Đại Lộc (18 tuổi, ở xã Dliê Ya, huyện Krông Năng) chia sẻ: “Qua 3 tháng quân trường, em đã học hỏi, trải nghiệm rất nhiều điều bổ ích. Môi trường quân ngũ đã rèn cho em và đồng đội bản lĩnh vững vàng cùng ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, sẻ chia giữa đồng chí, đồng đội. Em rất hãnh diện khi được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, trở thành người lính Cụ Hồ, vì vậy em và đồng đội sẽ đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần nhằm góp phần xây dựng đất nước thêm giàu mạnh”.

Các chiến sĩ mới thực hiện động tác tiến đánh địch.
Các chiến sĩ mới thực hiện động tác tiến đánh địch.
 
“Chiến sĩ mới tuyên thệ dưới quân kỳ là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong cuộc đời quân ngũ của mỗi quân nhân bởi kể từ giây phút này họ chính thức được phong quân hàm binh nhì - cấp hàm đầu tiên trong Quân đội nhân dân Việt Nam và sẽ gánh vác trách nhiệm của tuổi trẻ là bảo vệ non sông, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân”.
 
Trung tá Lê Văn Tám, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Sau lễ tuyên thệ, các chiến sĩ nhận nhiệm vụ tại các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Những kiến thức học tập trong 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới sẽ là hành trang làm cơ sở cho việc tiếp tục học tập những kiến thức quân sự, chính trị nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

Chia sẻ với các quân nhân trong ngày tuyên thệ, Đại tá Niê Ta, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh mong muốn các chiến sĩ trẻ yên tâm, phấn khởi nhận nhiệm vụ mới khi được tổ chức điều động; tích cực học tập, giữ vững lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ - chiến thuật để sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của người chiến sĩ cách mạng, thể hiện đúng lễ nghĩa, tác phong quân nhân, giữ gìn đoàn kết nội bộ và mối quan hệ mật thiết với nhân dân, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi đơn vị đóng quân…

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.