Multimedia Đọc Báo in

Chuyện về lực lượng đặc biệt tinh nhuệ

06:27, 12/04/2020

Luôn là lá cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng của Lữ đoàn Đặc công 198, Đội Chống khủng bố (còn gọi là Đội 10) quy tụ cán bộ, chiến đấu viên với rất nhiều biệt tài. Nếu bộ đội đặc công là lực lượng đặc biệt, thì các chiến đấu viên Đội Chống khủng bố được xem là "siêu đặc biệt".

Khổ luyện bất kể đêm ngày

Mùa khô, cái nắng Tây Nguyên như càng thêm thử thách bản lĩnh người chiến sĩ đặc công Đội 10 đang luyện rèn ngoài thực địa. Trực tiếp chứng kiến sự nhanh gọn, khéo léo và kỹ năng thuần thục của đội hình luyện tập mới thấy phần nào tài trí của lực lượng đặc biệt tinh nhuệ này.

Tại một tòa nhà cao tầng – nơi được dùng riêng cho việc huấn luyện chống khủng bố, các chiến đấu viên đang thực hành kỹ thuật tụt dây. Đây là một trong những nội dung quan trọng, phục vụ cho việc huấn luyện chiến thuật và thực hành chiến đấu khi có tình huống.

Màn trình diễn ấn tượng của bộ đội đặc công tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2020.
Màn trình diễn ấn tượng của bộ đội đặc công tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2020.

“Phụ kiện” huấn luyện chỉ là bộ dây leo đặc chủng. Tuy nhiên, qua tài năng “điều khiển” của người lính đặc công, sợi dây trở nên đặc biệt hữu dụng. Không mất quá nhiều thời gian chuẩn bị, họ nhanh chóng bám sợi dây, thực hành các kỹ thuật tụt xuôi, tụt ngược, chạy tường. Từ sân thượng, nhanh như cắt, các anh thả người xuống độ cao hàng chục mét. Tất cả diễn ra êm và nhanh tới mức, chỉ ít giây sau, họ đã "hạ cánh" an toàn dưới mặt đất mà không hề có tiếng động.

Cùng với huấn luyện ngày, chiến đấu viên còn phải quen với việc thuần thục kỹ thuật tụt dây vào ban đêm. Khó khăn gấp bội lần vì điều kiện ánh sáng yếu, nhưng các anh vẫn thoắt ẩn thoắt hiện, xác định rõ từng điểm tụt, bật nhảy không tiếng động một cách chính xác…

Ngoài kỹ thuật tụt dây, các chiến đấu viên còn phải luyện tập rất gắt gao nhiều nội dung quan trọng. Chẳng hạn như võ thuật, các anh luyện rèn tình huống theo cấp độ tăng dần, 1 người tay không đánh với 2 người, đánh 3, hoặc 4 người có mang theo vũ khí (dao găm, mã tấu, súng); tình huống 2 người tay không đánh trả 5 người, hoặc 7 người có vũ khí. Với nội dung bắn súng, chiến đấu viên không chỉ thành thạo mọi vũ khí trang bị, mà còn phải thực hành nhanh, chuẩn xác mọi bài bắn chống khủng bố trên mọi địa hình, bất kể ngày đêm, cự ly xa gần.

Các chiến đấu viên thực hành kỹ thuật tụt dây.
Các chiến đấu viên thực hành kỹ thuật tụt dây.

Để có được kỹ thuật điêu luyện, chiến đấu viên phải trải qua nhiều năm huấn luyện cực khổ, gắt gao, bắt đầu từ những bài học cơ bản nhất. Trung úy Ngô Công Định, Mũi trưởng Mũi 1 cho hay: Những ngày đầu làm quen, việc xây xát là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, quá trình rèn luyện miệt mài giúp lính Đội 10 dần “chai lì” trước khó khăn và lần lượt chinh phục mọi thử thách, mọi cấp độ.

Trui rèn bản lĩnh, Đội 10 thường tổ chức cho các chiến đấu viên đi chân trần, hành quân mang vác nặng (khoảng 30 – 35 kg) trên mọi địa hình, thời gian đêm – ngày, dù là rừng núi hay đất đá. Kết hợp hành quân, Đội phân tán quân số để anh em rèn điều kiện sinh sống dã ngoại, tự thu xếp chỗ sinh hoạt, nấu nướng, tìm kiếm thêm nguồn thức ăn trong rừng, dưới suối…

Kỹ năng "siêu phàm"

Được thành lập năm 2004, Đội Chống khủng bố chuyên trách làm nhiệm vụ chống khủng bố trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên; sẵn sàng tiêu diệt khủng bố, giải thoát con tin ở khách sạn, hội trường, nơi làm việc của lãnh đạo các cấp, trên ô tô, máy bay, tàu hỏa… Lực lượng cũng đi đầu, sẵn sàng cơ động chiến đấu phía trước, giải quyết các tình huống táo bạo, đánh bắt đầu sỏ, giải thoát con tin.

Các chiến đấu viên thể hiện nội công rất đặc biệt.    Ảnh: Trần Thắng
Các chiến đấu viên thể hiện nội công rất đặc biệt. Ảnh: Trần Thắng

Đặc thù nhiệm vụ khiến việc tuyển chọn chiến đấu viên Đội 10 rất khắt khe. Hiện nay 100% cán bộ, chiến đấu viên sử dụng thành thạo, hiệu quả vũ khí trang bị khí tài mới; trong đó đa số sử dụng tốt, bắn giỏi các loại súng. Đó là chưa kể, mỗi chiến sĩ còn có một biệt tài, người là xạ thủ phi đao, xạ thủ bắn súng, người có võ công điêu luyện, nội công thâm hậu, hay vận động viên vật cản. Với các màn công phá đặc biệt như cõng người đi chân trần qua mảnh gai sắc nhọn, đập vỡ bê tông trên bàn chông, cho xe máy đi qua người, dùng thương đẩy xe tải bằng yết hầu… cũng không thể làm khó những người lính can trường này.

 
“Là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ nên phẩm chất chính trị, năng lực, trình độ của các chiến đấu viên luôn được đặt lên hàng đầu. Yếu tố này tạo nên bản lĩnh của các chiến đấu viên, dù cho gian nguy hay bất cứ hoàn cảnh nào, các chiến sĩ vẫn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”.
 
Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198

Gắn bó với Đội từ năm 2008, Thượng úy Bùi Văn Thiệu gần như có mặt trong các hội thi, hội thao và thường đạt thành tích cao. Nhảy dù, bắn súng, tụt dây… những kỹ thuật được xem là cực khó, nhưng với anh chuỗi năm tháng luyện rèn đã in sâu vào máu thịt. Cường độ luyện tập cao giúp anh luôn đạt loại giỏi trong mọi cự ly bắn, dù đó là súng K51, AK hay tối tân, hiện đại như Micro Uzi, các loại súng bắn tỉa.

Luyện giỏi rèn nghiêm, Thiếu úy Hoàng Minh Khoa trông chững chạc, rắn rỏi hơn so với tuổi 23. Chưa đầy một năm gắn bó với Đội, nhưng những gì Khoa và đồng đội thao diễn tại Lễ ra quân huấn luyện vừa qua (do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức) khiến nhiều người phải trầm trồ. Khoa cũng là hạt nhân đã góp phần mang về thành tích giải Nhì toàn đoàn cho Lữ đoàn tại Hội thao quân sự đặc công toàn quân năm 2019 khi cá nhân anh vô địch chạy 100 mét và về nhì nội dung bật 3 bước.

Nói về Đội 10, Thiếu tá Nguyễn Văn Tình, Đội trưởng tự hào: “Đã là chiến đấu viên của Đội Chống khủng bố, ai cũng có tài năng riêng, có thành tích đáng nể dù ít nhiều. Đây cũng là điều mà cán bộ, chiến đấu viên luôn tự hào khi được xướng tên vào hàng ngũ”.

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.