Multimedia Đọc Báo in

Sau ba tháng tân binh...

08:27, 29/05/2020

Luôn hòa đồng, chấp hành nghiêm kỷ luật, chế độ, nền nếp chính quy, kết quả kiểm tra “3 nổ” và các nội dung khác đều xuất sắc đạt giỏi là thành tích nổi bật của nhiều chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 8 (Trung đoàn 95, Sư đoàn 2) và Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) trong mùa huấn luyện tân binh năm 2020.

Bố mất sớm, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, chị gái lấy chồng xa, em gái đang tuổi ăn tuổi học, bản thân là lao động chính trong nhà nên so với đồng đội cùng trang lứa, Binh nhì Nguyễn Linh Hải (Trung đội 7, Tiểu đoàn 8) có phần già dặn, chín chắn hơn nhiều. Thương mẹ vất vả, tháng nào anh cũng chắt chiu từng đồng phụ cấp ít ỏi gửi về mua sách vở, quần áo cho em gái. Được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và đồng đội động viên, giúp đỡ kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần, Hải luôn phấn khởi, an tâm công tác. Thành tích “3 nổ” đều đạt giỏi là món quà ý nghĩa anh dành tặng người thân sau những tháng quân trường gian nan, vất vả.

Ngày nghỉ cuối tuần của chiến sĩ mới Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 95.
Ngày nghỉ cuối tuần của chiến sĩ mới Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 95.

Đức tính cẩn thận, tỉ mỉ của một cử nhân y dược sau những năm học tập, rèn luyện miệt mài trên giảng đường đại học được Binh nhì Phạm Nhật Huy, chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 8 phát huy rất tốt trong môi trường mới. Huy luôn là cánh tay phải đắc lực của Tiểu đội trưởng và Trung đội trưởng trong việc tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, huấn luyện băng bó vết thương, gói buộc lượng nổ, tập điều lệnh đội ngũ, học 10 Lời thề danh dự của quân nhân... Anh cũng thường xuyên được biểu dương trong các buổi chào cờ cấp Tiểu đoàn và Trung đoàn. Tuy vóc dáng nhỏ bé, thư sinh song nhờ tích cực hít đất, kéo xà, đẩy tạ, chạy dài nên trong những buổi hành quân xa, mang vác nặng, anh luôn theo kịp mọi người. Mong ước trở thành sĩ quan chính trị trong tương lai, Huy luôn phấn đấu hết mình trong từng nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng để đồng đội noi theo.

Quá trình bắn đạn thật tư thế đứng, Binh nhì Trần Quang Nghiêm ở Đại đội 5 (Tiểu đoàn 8) từng “đội sổ” với thành tích “một hàng không”. Được Trung đội trưởng trực tiếp gặp gỡ động viên, an ủi và phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của sự thất bại, Nghiêm tự nhủ phải quyết tâm, cố gắng thật nhiều để vượt qua bài bắn. Vừa tích cực nâng tạ, kéo dây su để cải thiện sức khỏe, anh vừa tranh thủ thời gian thục luyện các động tác giương súng, hít thở, bóp cò. Bông hoa bắn giỏi mà Đại úy Võ Đức Anh, Chính trị viên Tiểu đoàn 8 trao cho là phần thưởng xứng đáng sau những tháng ngày vất vả luyện rèn của Quang Nghiêm.

Niềm vui của các chiến sĩ mới Tiểu đoàn 303 khi giành hoa bắn giỏi.
Niềm vui của các chiến sĩ mới Tiểu đoàn 303 khi giành hoa bắn giỏi.

Binh nhì Sùng Seo Tháng, chiến sĩ Đại đội 5 (Tiểu đoàn 303) năm nay 19 tuổi, là người dân tộc Hmông, sinh ra và lớn lên ở huyện Krông Bông, khi còn nhỏ đã nổi tiếng bởi tài bắn ná, bắn nỏ thiện xạ, bách phát bách trúng. Không hề chủ quan, trong mỗi buổi học bắn anh đều tích cực, tự giác rèn luyện. Theo Sùng Seo Tháng, bắn ná, bắn nỏ dễ hơn bắn súng nhiều, vì con chim, con sóc nó chỉ đứng cách mình có mấy bước chân, chứ bắn súng, bia ở tít đằng xa, lệch một chút là viên đạn ra ngoài ngay. Muốn bắn trúng, cái tay phải khỏe, cái mắt phải tinh, cái mũi phải thở từ từ, khó lắm. Bằng “cái lý và nghị lực của người Hmông”, Sùng Seo Tháng là một trong những cá nhân xuất sắc nhất Đại đội 5 trong đợt kiểm tra “3 nổ”. Hai người bạn thân thiết của anh là Binh nhì Nguyễn Văn Thông và Binh nhì Bun Hải Hwing cũng nằm trong tốp dẫn đầu của đại đội ở các nội dung bắn súng, đánh thuốc nổ và ném lựu đạn xa trúng đích, được biểu dương trong lễ tuyên thệ chiến sĩ mới.

Là quân nhân “2 trong 1” (đã tốt nghiệp đại học, là chuyên viên Sở Lao động -  Thương binh và Xã hội trước khi nhập ngũ), Binh nhì Trần Minh Duy, chiến sĩ Đại đội 7 được cấp ủy, chỉ huy xếp vào nhóm “hạt giống đỏ” bởi trình độ, khả năng nhận thức tốt, luôn tích cực tự giác tu dưỡng, luyện rèn. Am hiểu pháp luật, vốn kiến thức xã hội phong phú, có năng khiếu văn nghệ - thể thao, anh là một trong số ít những tân binh được “chọn mặt gửi vàng” tham gia Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân, Tổ phát thanh nội bộ của đơn vị. Quá trình học tập, anh còn được cấp trên tin tưởng phân công kèm cặp, giúp đỡ 4 chiến sĩ mới để họ cùng tiến bộ. Nhiệm vụ nào Duy cũng hoàn thành tốt.

Đại úy Phạm Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 cho biết: “Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên công tác quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới năm nay của đơn vị gặp không ít khó khăn, thách thức. Song, được sự quán triệt, động viên của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, đại đa số cán bộ, chiến sĩ đều an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ được giao, tích cực phấn đấu, rèn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua kiểm tra kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, các nội dung quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật và “3 nổ”, tỷ lệ khá, giỏi đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra; đơn vị không có trường hợp nào đào bỏ ngũ, vắng mặt trái phép hay vi phạm kỷ luật phải xử lý”.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc