Multimedia Đọc Báo in

Các anh về... buôn làng yên vui

08:02, 21/02/2021

Hình ảnh những thanh niên chở 3 - 4 người không mũ bảo hiểm, nẹt pô, rú ga… trên trục đường chính của địa phương đã không còn thấy nữa, nhất là tình hình trộm cắp vặt thường xuyên diễn ra gây rất nhiều bức xúc trong nhân dân cũng đã giảm kể từ khi công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã Ea Hiao (huyện Ea H'leo) từ tháng 12-2019.

Sau hơn một năm, 5 công an chính quy về tiếp nhận công tác tại Công an xã Ea Hiao đã đấu tranh, làm rõ 28 vụ, 45 đối tượng phạm tội xâm phạm trật tự xã hội (tăng 27 vụ, 40 đối tượng so với năm 2019), chuyển cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện 25 vụ, 26 đối tượng; đặc biệt, bắt và bàn giao 1 đối tượng truy nã của Công an tỉnh Khánh Hòa… Qua đó, đã nhận được sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự ủng hộ, tin cậy của người dân. Ông Nguyễn Xuân Trọng, Chủ tịch UBND xã Ea Hiao khẳng định: “Dù còn nhiều mới mẻ, song khi nhận nhiệm vụ, lực lượng công an xã đã bắt tay ngay vào công việc, từ xây dựng quy chế làm việc, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, chiến sĩ, công an viên… Mỗi nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ đều làm rất nghiêm túc, đem lại hiệu quả khả quan”.

Tổ công tác của công an xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) và công an viên các thôn, buôn tuần tra tại các rẫy cà phê ở thôn 9B.
Tổ công tác của công an xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) và công an viên các thôn, buôn tuần tra tại các rẫy cà phê ở thôn 9B.
Khi công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, các vụ trộm cắp bắt đầu giảm, thanh niên trong thôn ít tụ tập, gây gổ… bà con thấy yên tâm hơn. Đặc biệt, không còn thấy cảnh người dân thay nhau canh giữ nông sản mùa thu hoạch…”. 
Ông Y Blim Ksơr, Trưởng buôn Hiao

Đơn cử là vụ bắt đối tượng Mông Văn Thắng (SN 1992) ở thôn 9B - từng là nỗi ám ảnh của người dân ở xã Ea Hiao. Thắng là người có tiền án, tiền sự, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’leo cấm đi khỏi nơi cư trú, nhưng đối tượng này đã không chấp hành còn rủ rê một số thanh niên thôn 7C và buôn Bir liên tiếp thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn các xã: Ea Hiao, Ea Sol, Dliê Yang… Cuối tháng 4-2020, sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, Công an xã Ea Hiao đã bắt đối tượng Thắng bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thượng úy Trịnh Xuân Huân có nhiều năm lăn lộn với nghề “đánh án” ma túy ở huyện Ea H’leo, mọi địa bàn, đối tượng nghiện ma túy, có tiền án, tiền sự anh đều nắm rõ. Tuy vậy, khi được điều động về làm Phó Trưởng Công an xã Ea Hiao anh cũng không khỏi lo lắng bởi chưa am hiểu hết về phong tục, tập quán của người dân ở đây cũng như chưa định hình rõ về công việc mới đảm nhiệm... “Nhanh chóng khắc phục khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, mỗi ngày ngoài công việc chung, tôi dành thời gian tìm hiểu đời sống, tâm tư, tình cảm của bà con, qua đó lồng ghép tuyên truyền về an ninh trật tự.  Khi người dân có vướng mắc, hay mâu thuẫn cần giải quyết, tôi hỗ trợ ngay…”, thiếu úy Huân trò chuyện.

Công an xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) gặp gỡ ông Y Blim Ksơr, Trưởng buôn Hiao để nắm bắt tình hình.
Công an xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) gặp gỡ ông Y Blim Ksơr, Trưởng buôn Hiao để nắm bắt tình hình.

Đại úy Phạm Hồng Quang, Trưởng Công an xã cho biết, khi mới tăng cường về xã, không ít người hoài nghi về công an chính quy. Vượt qua những định kiến, khó khăn ban đầu về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, Công an xã đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân; tổ chức “Diễn đàn công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”; các mô hình an ninh tự quản được "xốc" lại, hoạt động hiệu quả hơn; việc nắm hộ, nắm khẩu được triển khai quyết liệt; công tác quản lý, giáo dục người lầm lỗi trở về địa phương sâu sát, chặt chẽ hơn.  Hằng ngày, các tổ tuần tra của công an xã Ea Hiao vẫn kiên trì bám cơ sở, bám dân để tuyên truyền vận động nâng cao tinh thần tự giác, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, chủ động trao đổi với các đồng chí đi trước và lãnh đạo chính quyền địa phương để nắm rõ hơn tình hình, các phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn, từ đó từng bước ổn định an ninh trật tự địa phương…

Hơn một năm về với buôn làng, thành tích mà cán bộ, chiến sĩ Công an xã đạt được không chỉ là ghi nhận, giấy khen… của chính quyền địa phương, của Công an cấp trên mà còn là những lá thư cảm ơn của cá nhân, Ban tự quản và tập thể nhân dân các buôn, thôn 4B, 7C, 7A, 9B… về những nỗ lực chuyển hóa an ninh trật tự ở Ea Hiao được gửi về Công an tỉnh.

Hoàng Ân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.