Multimedia Đọc Báo in

Kết nối Zalo an ninh: Bình yên cho mỗi gia đình

08:31, 16/06/2021

Thời gian gần đây, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng với mô hình “Kết nối Zalo an ninh - Bình yên cho mỗi gia đình” ở huyện Krông Búk đã mang lại hiệu quả tích cực, được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng.

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh về triển khai phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng, từ tháng 3-2020, Công an huyện Krông Búk đã xây dựng mô hình “Kết nối Zalo an ninh - Bình yên cho mỗi gia đình”; thành lập Ban quản trị để kiểm duyệt, kiểm soát chặt chẽ nguồn thông tin.

Đến nay, Công an huyện đã xây dựng được 11 trang Zalo với gần 20.000 lượt người quan tâm theo dõi; đăng tải 5.276 bài viết với trên 41.700 lượt xem. Thông tin được đăng tải trên trang Zalo thường xuyên, kịp thời, nội dung tập trung phổ biến các tin tức thời sự, chính trị, xã hội chính thống; khuyến cáo về phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; hướng dẫn, tư vấn, giải đáp thực hiện các thủ tục hành chính; tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình an ninh trật tự, tố giác tội phạm; các hoạt động của Công an huyện…

Công an xã Cư Né thường xuyên tiếp nhận tin báo của người dân trên trang Zalo.
Công an xã Cư Né thường xuyên tiếp nhận tin báo của người dân trên trang Zalo.
“Việc xây dựng mô hình “Kết nối Zalo an ninh - Bình yên cho mỗi gia đình” để tuyên truyền, vận động, kết nối với nhân dân rất hiệu quả, thuận lợi và kịp thời; giúp giảm bớt các hội nghị, hội họp, tiết kiệm thời gian, kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền và phát động các phong trào”
Thiếu tá Lê Văn Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk

Công an xã Pơng Drang và Cư Né là những đơn vị đầu tiên thí điểm triển khai mô hình kết nối thông tin về an ninh trật tự qua mạng xã hội Zalo. Theo đó, lực lượng công an các xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, tổ chức hội nghị tuyên truyền tại các thôn, buôn; hướng dẫn nhân dân tải, đăng ký tài khoản Zalo trên Smartphone và cách sử dụng, đăng tải thông tin, bình luận đúng quy định pháp luật…

Thiếu tá Tạ Quang Vĩnh Duy, Trưởng Công an xã Cư Né cho biết, việc sử dụng mạng xã hội Zalo để kết nối giữa lực lượng công an và nhân dân là cách thức tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, nhanh chóng, thuận tiện. Bất cứ vụ việc gì người dân phản ánh sẽ được Công an xã nhanh chóng tiếp nhận, xác minh và kiểm tra, xử lý. Người dân khi thực hiện báo tin qua Zalo Công an xã sẽ được bảo mật thông tin cá nhân tuyệt đối, chỉ người quản lý, điều hành trang mới nắm được.

Theo ông Trần Nguyên Ngọc, Bí thư Chi bộ buôn Kmu (xã Cư Né), các trang Zalo của Công an huyện Krông Búk là kênh thông tin bổ ích, không chỉ cung cấp kiến thức pháp luật mà còn thông tin về tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Đây là một trong những nguồn đáng tin cậy để chi bộ, ban tự quản buôn kịp thời tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự quản, tích cực phản bác các hành vi vi phạm pháp luật. Thông qua trang Zalo, người dân còn có thể tra cứu và được hướng dẫn tất cả những thủ tục hành chính như làm căn cước công dân, hộ khẩu, tạm vắng, tạm trú, đăng ký lưu trú… vào bất kỳ thời gian nào mà không cần đến trụ sở cơ quan công an. Điều này giúp giảm bớt các thủ tục hành chính, tiết kiệm nhiều thời gian cho nhân dân.

Lực lượng Công an xã Cư Né đến nhà người dân để tuyên truyền phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.
Lực lượng Công an xã Cư Né đến nhà người dân để tuyên truyền phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Sau hơn một năm triển khai, mô hình “Kết nối Zalo an ninh - Bình yên cho mỗi gia đình” ở huyện Krông Búk đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, phát huy tinh thần tự giác cùng tham gia tố giác tội phạm của người dân.

Điển hình, ngày 9-5 vừa qua, Công an xã Pơng Drang nhận được tin báo qua trang Zalo của chị Võ Thị Kim Vân (SN 1983, trú thôn 7, xã Pơng Drang) về việc mất trộm chiếc điện thoại Smartphone trong lúc bán hàng cho khách.

Qua trích xuất camera an ninh của gia đình chị Vân, Công an xã Pơng Drang đã khoanh vùng, nhận dạng và bắt giữ được đối tượng trộm cắp là T.L.T.D. (SN 1974, trú xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) để xử lý theo quy định pháp luật. Trước đó, ngày 22-2, nhờ tin nhắn tố giác của người dân trên trang Zalo, Công an xã Cư Né cũng đã nhanh chóng đến thôn Ea Siết xác minh và phát hiện tại vườn của gia đình bà H.T.H.T. (SN 1993) có trồng 55 cây cần sa. Ngay sau đó, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Công an huyện Krông Búk tiến hành lập biên bản xử lý và tiêu hủy toàn bộ số cây cần sa trên.

Theo Thiếu tá Lê Văn Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk, thông qua mô hình “Kết nối Zalo an ninh - Bình yên cho mỗi gia đình” đã giúp lực lượng Công an huyện gần dân, sát cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp tại địa phương, mang lại bình yên cho người dân. Mô hình cũng đã góp phần làm tăng niềm tin của nhân dân và các cấp ủy, chính quyền về người Công an nhân dân “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, góp phần nâng cao hiệu quả của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

Lê Thành

 

 


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.