Multimedia Đọc Báo in

Lực lượng "đặc biệt" của lính biên phòng

08:21, 25/07/2021

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 của Đồn Biên phòng Ea H’leo nằm biệt lập giữa rừng, bao quanh là những cánh rừng khộp rộng lớn.

Đây là đơn vị đóng quân xa nhất trên tuyến biên giới tỉnh, tiếp giáp với tỉnh Gia Lai, có địa hình tương đối phức tạp, nơi mà các đối tượng thường lợi dụng để xuất nhập cảnh trái phép vì mục đích kinh tế, hoặc lợi dụng để vi phạm quy chế biên giới.

Chúng tôi đến chốt đúng vào lúc cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo lên đường tuần tra. Ngoài các cán bộ, chiến sĩ, trong đội hình tuần tra còn có một "thành viên" hết sức đặc biệt, đó là Vich Mơ, một chú chó nghiệp vụ được tăng cường lên chốt phòng chống dịch, cùng với huấn luyện viên (HLV) là trung úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Đức Chí Tuấn. Trong đội hình tuần tra, chó nghiệp vụ Vich Mơ và HLV được bố trí đi đầu, để khi phát hiện điều gì bất thường, Vich Mơ sẽ kịp thời báo ngay cho HLV và chỉ huy biết để kịp thời xử lý. Vich Mơ có thân hình to lớn, chiều cao tầm 60 cm, nặng khoảng 30 kg, với cái đầu linh hoạt, nhãn quan linh động và đôi tai lớn, dựng thẳng, hướng về phía trước, mỗi khi chuyển động hai chiếc tai này gần như rạp về phía sau.

Chó nghiệp vụ phát huy hiệu quả trong phát hiện và truy bắt các loại tội phạm.
Chó nghiệp vụ phát huy hiệu quả trong phát hiện và truy bắt các loại tội phạm.

Trung úy Lê Đức Chí Tuấn cho biết: Vich Mơ thuộc giống chó Becgie Đức là một giống chó thân mình lớn, dũng cảm và tuyệt đối trung thành, có khả năng bảo vệ và canh gác rất giỏi. Vich Mơ gắn liền với anh Tuấn từ khi anh học tại Trường Trung cấp 24 biên phòng (Trường Huấn luyện chó nghiệp vụ) sau đó biên chế về Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, đến bây giờ chú chó này đã 10 tuổi. Đặc tính của Vich Mơ là khi huấn luyện thì chỉ nghe lời một HLV, rất thông minh, tiếp thu nhanh các mệnh lệnh khi luyện tập.

Trong đội hình tuần tra, dưới nền nhiệt độ trên 37, 38 độ nhưng Vich Mơ vẫn sải bước linh hoạt, gần như chú đã quá quen với khí hậu và địa hình ở đây, các lối rẽ trên biên giới Vich Mơ gần như tường tận biết rõ. Đại úy Nguyễn Công Thành, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ea H’leo cho biết: “Để thích nghi với môi trường khí hậu của biên giới thì HLV phải huấn luyện cho chó nghiệp vụ làm quen với môi trường. HLV rèn kỹ bao nhiêu thì chó chiến đấu phục vụ cho nhiệm vụ đảm bảo và an toàn bấy nhiêu. Đặc biệt, mối liên hệ giữa HLV và chó nghiệp vụ là một mối liên hệ đặc biệt, giống như “thầy - trò”, cùng nhau huấn luyện, cùng nhau chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ”.

Chó nghiệp vụ cùng cán bộ, chiến sĩ tuần tra đêm.
Chó nghiệp vụ cùng cán bộ, chiến sĩ tuần tra đêm.

Từ khi được tăng cường lên chốt phòng chống dịch COVID-19 đến nay, Vich Mơ đã góp vai trò quan trọng trong hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch và quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài hơn 6,8 km tiếp giáp với Campuchia; kịp thời phát hiện 3 đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Gần đây nhất, ngày 8-7 tổ tuần tra gồm 5 cán bộ, chiến sĩ và chó nghiệp vụ Vich Mơ đã kịp thời phát hiện, xử lý 5 đối tượng vi phạm quy chế biên giới...

Hiện nay, trên tuyến biên giới dài hơn 73 km tiếp giáp với Campuchia, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lập 8 chốt cố định, trong đó tăng cường 4 chó nghiệp vụ và 4 HLV tại các chốt trọng điểm; hằng ngày duy trì 12 - 14 tổ tuần tra, kiểm soát lưu động khép kín trên biên giới với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép” vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa kiểm soát phòng chống dịch COVID-19.

Nguyễn Ngọc Lân


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.