Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo rệp hồng hại sắn

08:51, 21/09/2010

Cục bảo vệ thực vật vừa đưa ra cảnh báo về một đối tượng dịch hại nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập và gây hại trên cây sắn của nước ta, đó là rệp hồng.

Rệp hồng tập trung ở mặt dưới của lá để chích hút nhựa cây, làm cho cây không phát triển
Rệp hồng tập trung ở mặt dưới của lá để chích hút nhựa cây, làm giảm năng suất, chất lượng

Nguồn tin trích dẫn từ một báo cáo của cơ quan Nghiên cứu và Phát triển BVTV Thái Lan tại Hội nghị Tham vấn kỹ thuật về quản lý sinh thái và phòng trừ sinh học đối với rệp hồng hại sắn do FAO tổ chức tại Bangkok vừa qua cho thấy mức độ nguy hiểm của đối tượng dịch hại này đối với ngành sản xuất nông nghiệp của Thái Lan trong thời gian gần đây. Nếu như diện tích sắn bị rệp hồng gây hại của Thái Lan năm 2008 khoảng 48.000ha thì đến tháng 4-2010 con số đã lên tới 160.000ha. Theo các nhà khoa học và quản lý của Thái Lan, rệp hồng (tên khoa học là Phenacocus manihoti) là đối tượng dịch hại khó trừ, chúng gây hại cây sắn trên diện rộng ở nhiều vùng thuộc châu Phi, châu Mỹ từ rất nhiều năm trước, được phát hiện lần đầu tiên ở Thái Lan tháng 4-2008 và hiện đã trở thành đối tượng sâu hại chính trên cây sắn ở nước này. Rệp hồng phát sinh, phát triển mạnh và gây hại nặng trong điều kiện thời tiết khô hạn, tốc độ sinh sản nhanh, lây lan rộng nên mức độ thiệt hại lại càng lớn nếu không có những biện pháp phòng trị hữu hiệu và kịp thời. Rệp trưởng thành có màu hồng, bên ngoài có một lớp sáp màu trắng trông giống như những sợi bông trắng, sống thành từng ổ lớn, tập trung mặt dưới của lá để chích hút nhựa cây ở những bộ phận của lá non, chồi non làm cho cây còi cọc, thậm chí bị lùn đi, làm giảm năng suất, chất lượng tinh bột củ; bị nặng sẽ làm cho cây chết dần.
FAO nhận định, khả năng phát tán của rệp hồng hại sắn sang các nước trong khu vực qua con đường vận chuyển hom giống là rất cao do đó công tác kiểm tra, kiểm soát để phát hiện và có biện pháp tiêu hủy kịp thời của các cơ quan Kiểm dịch thực vật tại các cửa khẩu là hết sức quan trọng đồng thời cần sự phối hợp tích cực của các địa phương và bà con nông dân, nhất là các tỉnh vùng biên giới trong việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời đối tượng dịch hại nguy hiểm này vào nước ta.

Theo nongnghiep.vn

Ý kiến bạn đọc