Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015

16:18, 19/12/2015

23. Chính quyền địa phương ở phường có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 58 và Điều 59 của Luật, Chính quyền địa phương ở phường là cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND phường và UBND phường. Chính quyền địa phương ở phường có nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn phường.

- Quyết định những vấn đề của phường trong phạm vi được phân quyền, phân cấp theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan hành chính Nhà nước cấp trên ủy quyền.

- Chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương ở quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở phường.

- Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn phường.

24. Cơ cấu tổ chức của HĐND phường được quy định thế nào?

Trả lời: Tại Điều 60 của Luật quy định:

- HĐND phường gồm các đại biểu HĐND do cử tri ở phường bầu ra. Việc xác định tổng số đại biểu HĐND phường được thực hiện theo nguyên tắc sau:

+ Phường có từ 8.000 dân trở xuống được bầu 25 đại biểu;

+ Phường có trên 8.000 dân thì cứ thêm 4.000 dân được bầu thêm 1 đại biểu, nhưng tổng số không quá 35 đại biểu.

- Thường trực HĐND phường gồm: Chủ tịch HĐND phường, 1 Phó Chủ tịch HĐND phường. Phó Chủ tịch HĐND phường là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

- HĐND phường thành lập Ban pháp chế, Ban kinh tế - xã hội. Ban của HĐND phường gồm có Trưởng ban, 1 Phó Trưởng ban và các Ủy viên. Số lượng Ủy viên của các Ban của HĐND do HĐND phường quyết định. Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các Ủy viên của các Ban của HĐND phường hoạt động kiêm nhiệm.

25. Cơ cấu tổ chức của UBND phường được quy định thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 62 của Luật thì:

UBND phường gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an.

UBND phường loại I có không quá 2 Phó Chủ tịch; phường loại II và loại III có 1 Phó Chủ tịch.

26. Chính quyền địa phương ở thị trấn có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 65 và Điều 66 của Luật thì chính quyền địa phương ở thị trấn là cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND thị trấn và UBND thị trấn. Chính quyền địa phương ở thị trấn có nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn thị trấn.

- Quyết định những vấn đề của thị trấn trong phạm vi được phân quyền, phân cấp theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan hành chính Nhà nước cấp trên ủy quyền.

- Chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương ở huyện về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở thị trấn.

- Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn thị trấn.

27. Cơ cấu tổ chức của HĐND thị trấn được quy định thế nào?

Trả lời: Tại Điều 67 của Luật quy định:

- HĐND thị trấn gồm các đại biểu HĐND do cử tri ở thị trấn bầu ra. Việc xác định tổng số đại biểu HĐND thị trấn được thực hiện theo nguyên tắc sau:

+ Thị trấn miền núi, vùng cao và hải đảo có từ 1.000 dân trở xuống được bầu 15 đại biểu;

+ Thị trấn miền núi, vùng cao và hải đảo có trên 1.000 dân đến 2.000 dân được bầu 20 đại biểu;

+ Thị trấn miền núi, vùng cao và hải đảo có trên 2.000 dân đến 3.000 dân được bầu 25 đại biểu; có trên 3.000 dân thì cứ thêm 1.000 dân được bầu thêm 1 đại biểu, nhưng tổng số không quá 35 đại biểu;

+ Thị trấn không thuộc miền núi, vùng cao và hải đảo có từ 4.000 dân trở xuống được bầu 25 đại biểu; có trên 4.000 dân thì cứ thêm 2.000 dân được bầu thêm 1 đại biểu, nhưng tổng số không quá 35 đại biểu.

- Thường trực HĐND thị trấn gồm Chủ tịch HĐND, 1 Phó Chủ tịch HĐND thị trấn. Phó Chủ tịch HĐND thị trấn là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

-  HĐND thị trấn thành lập Ban pháp chế, Ban kinh tế - xã hội. Ban của HĐND thị trấn gồm Trưởng ban, 1 Phó Trưởng ban và các Ủy viên. Số lượng Ủy viên của các Ban của HĐND do HĐND thị trấn quyết định. Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các Ủy viên của các Ban của HĐND thị trấn hoạt động kiêm nhiệm.

28. Cơ cấu tổ chức của UBND thị trấn được quy định thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 69 của Luật thì:

UBND thị trấn gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an.

UBND thị trấn loại I có không quá 2 Phó Chủ tịch; thị trấn loại II và loại III có 1 Phó Chủ tịch.

(Còn nữa)

Hoàng Thị Thanh Tâm

(Sở Tư pháp)

[links()]


Ý kiến bạn đọc