Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015

06:51, 19/03/2016

30. Trách nhiệm của cơ quan chủ trì soạn thảo khi soạn thảo Quyết định của UBND tỉnh được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 2 Điều 128 Luật năm 2015 thì cơ quan chủ trì soạn thảo có các nhiệm vụ sau đây:

- Khảo sát, đánh giá thực trạng quan hệ xã hội ở địa phương; nghiên cứu đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của HĐND cùng cấp và tài liệu có liên quan đến dự thảo quyết định;

- Xây dựng dự thảo và tờ trình dự thảo quyết định;

- Đánh giá tác động văn bản trong trường hợp dự thảo quyết định có quy định cụ thể các chính sách đã được quy định trong văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên; đánh giá tác động của thủ tục hành chính trong trường hợp được luật giao, đánh giá tác động về giới (nếu có);

- Tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu ý kiến, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo quyết định.

31. Việc lấy ý kiến góp ý, thẩm định đối với Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 129, 130 Luật năm 2015 thì việc tổ chức lấy ý kiến góp ý và thẩm định Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh được thực hiện tương tự đối với việc tổ chức lấy ý kiến và thẩm định Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định tại Điều 120, 121 của Luật này.

32. Trình tự xem xét, thông qua dự thảo quyết định của UBND cấp tỉnh được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 132 Luật năm 2015 thì tùy theo tính chất và nội dung của dự thảo quyết định, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định phương thức xem xét, thông qua dự thảo quyết định. Trong trường hợp dự thảo quyết định được xem xét, thông qua tại phiên họp của UBND cấp tỉnh thì theo trình tự sau đây:

- Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo thuyết trình dự thảo quyết định;

- Đại diện Sở Tư pháp phát biểu về việc giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định;

- Đại diện Văn phòng UBND cấp tỉnh trình bày ý kiến;

- UBND cấp tỉnh thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo quyết định.

Dự thảo quyết định được thông qua khi có quá nửa tổng số thành viên UBND cấp tỉnh biểu quyết tán thành. Chủ tịch UBND cấp tỉnh ký quyết định.

33. Việc lấy ý kiến góp ý đối với nghị quyết của HĐND cấp huyện được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại  Điều 133 thì căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo nghị quyết, cơ quan chủ trì soạn thảo tổ chức lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức có liên quan, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của nghị quyết.

Cơ quan, tổ chức có liên quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được dự thảo nghị quyết.

Trong trường hợp lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của nghị quyết thì cơ quan, tổ chức lấy ý kiến có trách nhiệm xác định những vấn đề cần lấy ý kiến, địa chỉ tiếp nhận ý kiến và bảo đảm ít nhất là 7 ngày kể từ ngày tổ chức lấy ý kiến để các đối tượng được lấy ý kiến góp ý vào dự thảo nghị quyết.

34. Thẩm định nghị quyết của HĐND cấp huyện được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 134 Luật năm 2015 thì việc thẩm định dự thảo nghị quyết của HĐND cấp huyện được quy định như sau:

- Phòng Tư pháp có trách nhiệm thẩm định dự thảo nghị quyết của HĐND cấp huyện trước khi trình UBND cấp huyện.

- Chậm nhất là 10 ngày trước ngày UBND họp, cơ quan chủ trì soạn thảo phải gửi hồ sơ dự thảo nghị quyết của HĐND cấp huyện đến Phòng Tư pháp để thẩm định. 

- Thời hạn, hồ sơ, nội dung thẩm định và báo cáo thẩm định thực hiện theo quy định về việc thẩm định đối với nghị quyết của HĐND cấp tỉnh (cụ thể tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 121 của Luật này).

 (còn nữa)

Nguyễn Thị Hương

(Sở Tư pháp)


Ý kiến bạn đọc