Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015

09:04, 26/03/2016

35. Việc tổ chức soạn thảo quyết định của UBND cấp huyện được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 138 thì việc soạn thảo quyết định của UBND cấp huyện được quy định như sau:

- Dự thảo quyết định của UBND cấp huyện do Chủ tịch UBND phân công và trực tiếp chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc UBND soạn thảo. Cơ quan soạn thảo có trách nhiệm xây dựng dự thảo và tờ trình dự thảo quyết định.

- Căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo quyết định, cơ quan soạn thảo tổ chức lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức có liên quan, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của quyết định.

- Cơ quan, tổ chức có liên quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được dự thảo quyết định.

- Trong trường hợp lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của quyết định thì cơ quan lấy ý kiến có trách nhiệm xác định những vấn đề cần lấy ý kiến và bảo đảm ít nhất là 7 ngày kể từ ngày tổ chức lấy ý kiến để các đối tượng được lấy ý kiến góp ý vào dự thảo quyết định.

36. Khi gửi hồ sơ cho Phòng Tư pháp thẩm định đối với Dự thảo quyết định của UBND cấp huyện thì cơ quan soạn thảo phải có những giấy tờ nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 139 Luật năm 2015 thì hồ sơ gửi Phòng Tư pháp thẩm định bao gồm:

- Tờ trình UBND về dự thảo quyết định;

- Dự thảo quyết định; 

- Bản tổng hợp ý kiến về dự thảo quyết định; 

- Tài liệu khác (nếu có).

37. Việc soạn thảo nghị quyết của HĐND cấp xã quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 142 Luật năm 2015 thì việc soạn thảo nghị quyết của HĐND cấp xã quy định như sau:

- Dự thảo nghị quyết của HĐND cấp xã do UBND cùng cấp tổ chức soạn thảo và trình HĐND.

- Căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo nghị quyết, Chủ tịch UBND tổ chức việc lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến của cơ quan, tổ chức có liên quan, của nhân dân tại các thôn, làng, buôn, ấp, bản, phum, sóc, tổ dân phố, khu phố, khối phố về dự thảo nghị quyết bằng các hình thức thích hợp.

38. Việc soạn thảo quyết định của UBND cấp xã được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 144 Luật năm 2015 thì việc soạn thảo quyết định của UBND cấp xã được quy định như sau:

- Dự thảo quyết định của UBND cấp xã do Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức, chỉ đạo việc soạn thảo.

- Căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo quyết định, Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức việc lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến của cơ quan, tổ chức có liên quan, của nhân dân tại các thôn, làng, buôn, ấp, bản, phum, sóc, tổ dân phố, khu phố, khối phố và chỉnh lý dự thảo quyết định.

39. Trong trường hợp nào thì cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan được xây dựng, ban hành văn bản QPPL theo trình tự, thủ tục rút gọn?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 146 Luật năm 2015 thì việc xây dựng, ban hành văn bản QPPL theo trình tự, thủ tục rút gọn trong các trường hợp sau:

- Trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp; trường hợp đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cháy, nổ; trường hợp cấp bách để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn theo quyết định của Quốc hội.

- Trường hợp để ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần của văn bản QPPL trong một thời hạn nhất định.

- Trường hợp cần sửa đổi ngay cho phù hợp với văn bản QPPL mới được ban hành.

 40. Ở địa phương thì việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành văn bản QPPL được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 147 Luật năm 2015 thì Thường trực HĐND cấp tỉnh quyết định việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành nghị quyết của HĐND cấp tỉnh; Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành quyết định của UBND cấp tỉnh.

 (còn nữa)

Nguyễn Thị Hương

(Sở Tư pháp)

[links()]


Ý kiến bạn đọc