Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu một số quy định của Luật Phí và lệ phí

17:53, 23/04/2016

Câu 1. Phí là gì? Lệ phí là gì?

Trả lời: Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công được quy định trong Danh mục phí (ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí).

Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí (ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí).

Câu 2. Những cơ quan nào có thẩm quyền quy định về phí, lệ phí?

Trả lời: Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quy định các khoản phí, lệ phí trong Danh mục phí, lệ phí, được quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí.

Câu 3. Theo quy định của Luật Phí và lệ phí, có bao nhiêu khoản phí, lệ phí?

Trả lời: Trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí có 212 khoản phí, 107 khoản lệ phí và 17 dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do nhà nước định giá.

Câu 4. Những loại dịch vụ nào được chuyển từ phí sang giá dịch vụ?

Trả lời: Các loại dịch vụ được chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá bao gồm: Thủy lợi phí; phí kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật, thực vật; phí đo đạc, lập bản đồ địa chính; phí chợ; phí sử dụng đường bộ; phí qua đò, qua phà; phí sử dụng cảng, nhà ga; phí hoa tiêu, dẫn đường; phí kiểm định phương tiện vận tải; phí kiểm định kỹ thuật máy móc, thiết bị, vật tư và các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn; phí trông giữ xe; phí phòng, chống dịch bệnh; phí kiểm dịch y tế; phí kiểm nghiệm mẫu thuốc, nguyên liệu làm thuốc, thuốc; phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn; phí vệ sinh; phí hoạt động chứng khoán.

Câu 5. Người phải nộp phí, lệ phí?

Trả lời: Người nộp phí, lệ phí là tổ chức, cá nhân được cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước.

Câu 6. Tổ chức nào được thu phí, lệ phí?

Trả lời: Tổ chức thu phí, lệ phí bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước theo quy định của Luật Phí và lệ phí.

Câu  7. Mức thu phí được xác định trên nguyên tắc nào?

Trả lời: Mức thu phí được xác định cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí, có tính đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân.

Câu 8. Mức thu lệ phí được xác định trên nguyên tắc nào?

Trả lời: Mức thu lệ phí được ấn định trước, không nhằm mục đích bù đắp chi phí; mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên giá trị tài sản; bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân

Câu 9. Đối tượng nào được miễn, giảm phí, lệ phí?

Trả lời: Các đối tượng thuộc diện miễn, giảm phí, lệ phí bao gồm: trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và một số đối tượng đặc biệt theo quy định của pháp luật.

(Còn nữa)

Phan Thị Hiền (Sở Tư pháp)


Ý kiến bạn đọc