Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015

11:35, 02/04/2016

41. Việc đăng công báo đối với văn bản QPPL ở địa phương được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 150 Luật năm 2015 thì văn bản QPPL của HĐND, UBND cấp tỉnh phải được đăng Công báo cấp tỉnh. Văn bản QPPL của HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã phải được niêm yết công khai và phải được đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương. Thời gian và địa điểm niêm yết công khai do Chủ tịch UBND cùng cấp quyết định.

Trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành, cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản QPPL phải gửi văn bản đến cơ quan Công báo để đăng Công báo hoặc niêm yết công khai.

Cơ quan Công báo có trách nhiệm đăng toàn văn văn bản QPPL trên Công báo chậm nhất là 7 ngày đối với văn bản QPPL do HĐND, UBND cấp tỉnh kể từ ngày nhận được văn bản.

42. Thời điểm có hiệu lực đối với văn bản QPPL của HĐND, UBND quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 151 Luật năm 2015 thì thời điểm có hiệu lực của văn bản QPPL của HĐND, UBND là không sớm hơn 10 ngày kể từ ngày ký ban hành đối với văn bản QPPL của HĐND, UBND cấp tỉnh; không sớm hơn 7 ngày kể từ ngày ký ban hành đối với văn bản QPPL của dân cấp huyện và cấp xã.

43. Theo Luật năm 2015 thì có được quy định hiệu lực trở về trước đối với văn bản QPPL của HĐND, UBND không?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 152 Luật năm 2015 thì văn bản QPPL của HĐND, UBND các cấp không được quy định hiệu lực trở về trước.

44. Luật năm 2015 quy định như thế nào về việc đăng tải và đưa tin văn bản QPPL?

 Trả lời: Theo quy định tại Điều 157 Luật năm 2015 thì văn bản QPPL do HĐND, UBND ban hành phải được đăng tải toàn văn trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành và đưa tin trên phương tiện thông tin đại chúng, trừ văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật về bí mật nhà nước.

Văn bản QPPL đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật có giá trị sử dụng chính thức.

45. Việc kiểm tra, xử lý văn bản QPPL có dấu hiệu trái pháp luật đối với văn bản QPPL của HĐND, UBND các cấp quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 167 Luật năm 2015 thì HĐND và UBND kiểm tra, xử lý văn bản QPPL có dấu hiệu trái pháp luật như sau:

- HĐND, UBND các cấp có trách nhiệm tự kiểm tra văn bản QPPL do mình ban hành; HĐND, UBND cấp trên kiểm tra văn bản QPPL do HĐND, UBND cấp dưới ban hành. 

- Khi phát hiện văn bản QPPL do mình ban hành trái pháp luật thì HĐND, UBND có trách nhiệm tự mình bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản.

- Chủ tịch UBND cấp tỉnh tổ chức kiểm tra văn bản QPPL do HĐND và UBND cấp huyện ban hành.

- Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra văn bản QPPL do HĐND và UBND cấp xã ban hành.

- Chủ tịch UBND cấp tỉnh đình chỉ việc thi hành nghị quyết trái pháp luật của HĐND cấp huyện và đề nghị HĐND cấp tỉnh bãi bỏ.

- Chủ tịch UBND cấp huyện đình chỉ việc thi hành nghị quyết trái pháp luật của HĐND cấp xã và đề nghị HĐND cấp huyện bãi bỏ.

- Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản QPPL trái pháp luật của UBND cấp dưới.

46. Hoạt động rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 170 Luật năm 2015 thì việc rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL được quy định như sau:

- Cơ quan nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm rà soát, hệ thống hóa các văn bản QPPL; nếu phát hiện có quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội thì tự mình hoặc kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền kịp thời đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới hoặc thay thế văn bản QPPL.

- Cơ quan, tổ chức và công dân có quyền đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới hoặc thay thế văn bản QPPL.

- Hoạt động rà soát văn bản phải được tiến hành thường xuyên, ngay khi có căn cứ rà soát văn bản. Hoạt động hệ thống hóa văn bản phải được tiến hành định kỳ, kịp thời công bố Tập hệ thống hóa văn bản QPPL còn hiệu lực.

 (còn nữa)

Nguyễn Thị Hương

(Sở Tư pháp)

[links()]


Ý kiến bạn đọc