Multimedia Đọc Báo in

Tìm hiểu về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015

08:38, 13/04/2016

Câu 30. Pháp luật quy định như thế nào về việc thông báo thời gian bầu cử, nơi bỏ phiếu?

Trả lời:

Pháp luật quy định trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử, Tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu bằng hình thức niêm yết, phát thanh và các phương tiện thông tin đại chúng khác của địa phương.

Câu 31. Thời gian bỏ phiếu được quy định như thế nào?

Trả lời:

- Việc bỏ phiếu bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối cùng ngày. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, việc bỏ phiếu bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối ngày 22-5-2016.

Tùy tình hình của địa phương, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu việc bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5 giờ sáng hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 9 giờ tối cùng ngày.

- Việc bỏ phiếu phải được tiến hành liên tục. Trong trường hợp có sự kiện bất ngờ làm gián đoạn việc bỏ phiếu thì Tổ bầu cử phải lập tức niêm phong hòm phiếu, tài liệu liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử, kịp thời báo cáo cho Ban bầu cử, đồng thời phải có những biện pháp cần thiết để việc bỏ phiếu được tiếp tục.

Câu 32. Địa điểm bỏ phiếu thường được bố trí ở đâu?

Trả lời:

Địa điểm bỏ phiếu thường được bố trí ở những nơi công cộng như: Trụ sở UBND, trường học, câu lạc bộ, những nơi trung tâm… thuận tiện cho cử tri, cũng như thuận lợi cho việc bố trí các trang thiết bị phục vụ cho cuộc bầu cử.

Các địa điểm bỏ phiếu cần được trang trí trang nghiêm, thống nhất, bảo đảm tiết kiệm. Ngoài việc trang trí cờ, biểu ngữ…, mỗi địa điểm bỏ phiếu cần có những trang bị thiết yếu như hòm phiếu, bàn, ghế, bút, mực, Nội quy phòng bỏ phiếu, danh sách cử tri… Các phòng kín đủ ánh sáng để cử tri thực hiện việc ghi phiếu. Tổ bầu cử có nhiệm vụ bố trí phòng bỏ phiếu.

Câu 33. Mỗi cử tri có quyền bỏ mấy phiếu bầu?

Trả lời:

Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân tướng ứng với mỗi cấp Hội đồng nhân dân.

Như vậy, tại địa điểm bỏ phiếu, mỗi cử tri có đầy đủ quyền bầu cử sẽ được bỏ 4 phiếu bầu: 1 phiếu bầu đại biểu Quốc hội; 1 phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; 1 phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và 1 phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã.

Câu 34. Cử tri có được nhờ người khác bầu cử thay không?

Trả lời:

Cử tri phải tự mình đi bầu cử, không được nhờ người khác bầu cử thay, trừ những trường hợp sau đây:

- Cử tri không thể tự viết được phiếu bầu thì nhờ người khác viết hộ, nhưng phải tự mình bỏ phiếu; người viết hộ phải bảo đảm bí mật phiếu bầu của cử tri. Trường hợp cử tri vì khuyết tật không tự bỏ phiếu được thì nhờ người khác bỏ phiếu vào hòm phiếu.

- Trong trường hợp cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật không thể đến phòng bỏ phiếu được thì Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến chỗ ở, chỗ điều trị của cử tri để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử. Đối với cử tri là người đang bị tạm giam, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc mà trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc không tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng hoặc cử tri là người đang bị tạm giữ tại nhà tạm giữ thì Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử.

Khi bầu cử phải xuất trình thẻ cử tri.

Câu 35. Khi cử tri viết phiếu bầu, người khác có được xem không?

Trả lời:

Khi cử tri viết phiếu bầu, không ai được xem, kể cả thành viên Tổ bầu cử.

Câu 36. Nếu viết phiếu bầu cử hỏng, cử tri có quyền đổi phiếu bầu khác không?

Trả lời:

Nếu cử tri viết phiếu bầu hỏng, cử tri có quyền đổi phiếu khác.

Câu 37. Việc đóng dấu “Đã bỏ phiếu” vào thẻ cử tri được thực hiện như thế nào?

Trả lời:

Khi cử tri bỏ phiếu xong, Tổ bầu cử có trách nhiệm đóng dấu “Đã bỏ phiếu” vào thẻ cử tri.

Câu 38. Mọi người phải tuân theo nội quy gì khi đến địa điểm bỏ phiếu?

Trả lời:

Mọi người phải tuân theo Nội quy phòng bỏ phiếu khi đến địa điểm bỏ phiếu.

 (Còn nữa)

Bùi Thị Trang (Sở Tư pháp)

[links()]


Ý kiến bạn đọc