Multimedia Đọc Báo in

Sức mạnh từ cốt lõi giá trị tinh thần dân tộc

06:40, 30/04/2023

Chiến thắng lịch sử 30/4, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là chiến thắng vĩ đại của toàn dân tộc, mở ra một kỷ nguyên mới để xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, vì hạnh phúc, ấm no cho mọi người dân Việt Nam đã phải chịu quá nhiều đau thương, mất mát vì chiến tranh.

Không như những phần tử phản động, thế lực thù địch ôm lòng thù hận, xuyên tạc lịch sử, cố tình phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, những người dân miền Nam từng sống trong chế độ cũ lúc bấy giờ đã hiểu được những giá trị tinh thần cốt lõi của dân tộc. Đó là tinh thần đoàn kết, hòa hợp dân tộc, cùng chung một bọc với ý nghĩa hai từ thiêng liêng “đồng bào” mà lúc bấy giờ không phải ai cũng có thể hiểu hết được. Qua đó mới thấy, tinh thần đoàn kết, hòa hợp dân tộc đã “đâm chồi nảy lộc”, tạo nên sức sống mãnh liệt, góp sức xóa bỏ những rào cản vô hình giữa hai miền Bắc - Nam sau những ngày đất nước thống nhất.

Ảnh
Buôn làng khởi sắc. Ảnh: Hữu Hùng

Hàng nghìn năm qua, dân tộc Việt Nam vừa phải vượt qua bao khó khăn, gian khổ chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt, vừa tập trung lực lượng tiến hành những cuộc kháng chiến chống lại các thế lực xâm lược mạnh hơn gấp nhiều lần. Để giữ vững và xây dựng nước Việt Nam có chủ quyền, mỗi tấc đất của dân tộc đã thấm máu, nước mắt, mồ hôi của biết bao thế hệ. Khí thiêng dân tộc đã trùm lên giang sơn gấm vóc Việt Nam. Đó chính là các giá trị tinh thần đã được lịch sử chưng cất lên trong quá trình dựng nước và giữ nước, từ đó hình thành nên bản sắc văn hóa của dân tộc, môi trường văn hóa, tôi luyện nên bản chất và nhân cách của con người Việt Nam. Các giá trị tinh thần dân tộc đã góp phần cố kết cộng đồng, tạo nên sức mạnh để chống kẻ thù xâm lược, “vượt thoát” ách đô hộ, sự đồng hóa của kẻ thù, bảo vệ sự thống nhất dân tộc, chống lại âm mưu chia cắt của thù trong giặc ngoài mỗi khi đất nước đứng trước họa xâm lăng.

Các giá trị tinh thần dân tộc đã và đang được biến thành xung lực mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng đất nước, tiến lên theo con đường xã hội chủ nghĩa. Mỗi người dân đất Việt luôn cố gắng hiểu biết về giá trị tinh thần, văn hóa Việt Nam và biết ứng xử với những giá trị đó. Không chỉ tôn trọng mà mỗi người dân đất Việt hôm nay còn luôn tự hào với những truyền thống hào hùng, oanh liệt của cha ông, gìn giữ, bồi đắp thêm phẩm chất, tinh thần, cốt cách dân tộc.

48 năm sau ngày giải phóng, đất nước hòa bình, thống nhất, ngày càng phát triển đi lên. Không ít người vì nhiều nguyên nhân khác nhau đã từng một thời rời bỏ đất nước ra đi, tìm cuộc sống nơi phương trời xa xôi thì bây giờ cũng đã tìm về với Đất Mẹ Việt Nam để mong được góp sức, cống hiến trí tuệ, tài năng của mình. Thật cảm động khi có những nhà khoa học hàng đầu sẵn sàng từ bỏ những ưu đãi, vị trí cao ở nước ngoài để trở về, đem trí tuệ cống hiến cho đất nước, không màng đến vinh hoa, phú quý, cuộc sống cao sang. Điều đó cũng bắt nguồn từ chủ trương phát huy tinh thần đoàn kết, hòa hợp dân tộc của Đảng, luôn mở rộng vòng tay đối với tất cả những ai vì quê hương, đất nước.

“Triệu trái tim cùng một nhịp đập”, tất cả dân tộc cùng chung một dòng máu “con Lạc cháu Hồng”, vì sự phồn vinh của đất nước Việt Nam để cùng nhau tiến lên.

Mạnh Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.