Multimedia Đọc Báo in

Giây phút nhận tin chiến thắng Buôn Ma Thuột

06:22, 10/03/2024

Sáng 11/3/1975, sau khi ra lệnh cho pháo binh tiếp tục bắn phá các mục tiêu còn lại của địch ở thị xã Buôn Ma Thuột, cả Sở Chỉ huy Chiến dịch Tây Nguyên chăm chú theo dõi trên bản đồ bước tiến quân của các đơn vị. Tại Sở Chỉ huy Chiến dịch lúc này có Tư lệnh Hoàng Minh Thảo, Chính ủy Đặng Vũ Hiệp, Phó Tư lệnh Vũ Lăng, Tham mưu trưởng Nguyễn Quốc Thước và Trưởng ban tác chiến Khuất Duy Tiến... cùng đại diện Cục Chính trị, hậu cần, trinh sát, thông tin, pháo binh, xe tăng...

Chiếc đài bán dẫn ORIOTON được đặt ngay trên bàn Sở Chỉ huy để tất cả mọi người đều nghe rõ được thông tin từ các đơn vị ngoài mặt trận báo về. Từ chiều 10/3, nghe tin các mũi tiến công của quân ta đã áp sát Sở Chỉ huy Sư đoàn 23 nên mọi người càng hồi hộp theo dõi.

Tầm hơn 9 giờ, Chủ nhiệm trinh sát Nguyễn Văn Thông báo tin là qua theo dõi hiện không thấy điện đài của địch ở Sở Chỉ huy Sư 23 làm việc nữa. Tin đó làm mọi người phấn chấn hẳn lên. Tầm 10 giờ 30, Thượng tá Lê Minh, Tham mưu phó Chiến dịch đang đi cùng mũi thọc sâu của Tiểu đoàn 4 - Trung đoàn 24 đánh vào Sở Chỉ huy Sư đoàn 23 báo về: Đã chiếm được Sở Chỉ huy Sư đoàn 23 của ngụy!

Tin này khiến tất cả mọi người có mặt ở Sở Chỉ huy Chiến dịch Tây Nguyên như vỡ òa. Chiếm được Sở Chỉ huy Sư đoàn 23 cũng đồng nghĩa là ta đã hoàn toàn chiếm được thị xã Buôn Ma Thuột.

Đã từng chịu đựng bao khó khăn gian khó, đã từng chứng kiến bao mất mát đau thương của bộ đội trong suốt nhiều năm qua, giờ được chứng kiến giây phút chiến thắng vẻ vang này mọi người ai cũng xúc động, oà lên hò reo. Một không khí vui mừng phấn khởi không sao kể xiết tràn ngập Sở Chỉ huy Chiến dịch Tây Nguyên.

Là người chỉ huy điềm tĩnh, ít bộc lộ cảm xúc, sau khi xác minh khớp cả hai thông tin: Sở Chỉ huy Sư 23 không còn thông tin liên lạc và ta đã chiếm được Sở Chỉ huy Sư đoàn 23, Tư lệnh Hoàng Minh Thảo lúc này mới chính thức lên tiếng khẳng định: “Như thế là chúng ta đã chiến thắng!”.

Xe tăng 980 của Trung đoàn Tăng - Thiết giáp 273, Mặt trận Tây Nguyên húc đổ cổng sắt Bộ Tư lệnh Sư đoàn 23 ngụy, trong trận giải phóng Buôn Ma Thuột, ngày 11/3/1975. Ảnh tư liệu.

Anh em cảnh vệ, phục vụ nghe thông tin chiến thắng truyền ra quân ta đã chiếm được Sở Chỉ huy Sư 23, hoàn toàn làm chủ Buôn Ma Thuột đều nhảy lên hò reo, vang động cả một khu rừng.

Phó Tư lệnh Vũ Lăng là người chuẩn bị từ đầu đến cuối cho trận đánh Buôn Ma Thuột, mới từ mặt trận Đức Lập trở về Sở Chỉ huy Chiến dịch Tây Nguyên đêm qua không giấu nổi niềm vui, nhưng vốn là người chỉ huy điềm tĩnh, có tư duy quân sự sắc sảo, trao đổi với Tư lệnh Hoàng Minh Thảo và ngay sau đó đã ra ba mệnh lệnh cho các đơn vị:

- Lệnh cho Sư đoàn 316 và các đơn vị đánh Buôn Ma Thuột tổ chức lực lượng tiếp tục truy quét bọn địch còn lại trong thị xã Buôn Ma Thuột.

- Lệnh cho Sư đoàn 316 chỉ đạo Trung đoàn 174 và Trung đoàn đặc công 198 tiếp tục tấn công tiêu diệt địch còn lại ở sân bay Hòa Bình và căn cứ 53.

- Lệnh cho Sư trưởng Sư 10 Hồ Đệ sử dụng Trung đoàn 24 kết hợp cùng xe tăng tấn công ngay căn cứ 45 và chuẩn bị lực lượng sẵn sàng đánh quân địch đến giải cứu Buôn Ma Thuột.

Chính nhờ sự chỉ đạo sắc sảo, kịp thời này của Bộ Tư lệnh, các đơn vị của ta đã nhanh chóng tiêu diệt lực lượng còn lại xung quanh Buôn Ma Thuột và đánh tan cuộc phản kích tái chiếm Buôn Ma Thuột của Sư đoàn 23; buộc địch phải rút chạy khỏi Tây Nguyên, tạo thời cơ chiến lược mới để Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định giải phóng miền Nam ngay trong năm 1975.

(Ghi theo lời kể của Trung tướng Khuất Duy Tiến, nguyên Trưởng Phòng tác chiến Chiến dịch Tây Nguyên).

Đại úy Nguyễn Đình Thi

Nguyên trợ lý Tuyên huấn Sư đoàn 10


Ý kiến bạn đọc