Multimedia Đọc Báo in

Sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng

09:25, 06/02/2022

Qua 3 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (ocop), Đắk Lắk đã có 46 sản phẩm được gắn sao cấp tỉnh. Mỗi sản phẩm được gắn sao là một hành trình đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”, từ việc tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng, xây dựng hình ảnh… để chinh phục người tiêu dùng.

Nhận thấy sữa dê là một sản phẩm rất mới, chưa phát triển tại thị trường Việt Nam, năm 2018 anh Nguyễn Văn Hải (SN 1984, ở xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) nảy ra ý tưởng nuôi dê lấy sữa để khởi nghiệp. Vượt qua không ít trở ngại, khó khăn, anh Hải đã chế biến thành công sản phẩm sữa dê thanh trùng và từng bước xây dựng thương hiệu Sữa dê Ban Mê được kiểm nghiệm và đạt các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để đa dạng, anh Hải nghiên cứu, chế biến nhiều sản phẩm khác nhau từ sữa dê như bánh flan, sữa chua... Hiện sản phẩm Sữa dê Ban Mê đã được bán đi các tỉnh thành như Khánh Hòa, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh... và các siêu thị thực phẩm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Về hướng đi lâu dài, anh đang xây dựng lộ trình mở rộng trang trại với quy mô trên 1.000 con dê, cùng với cánh đồng trồng cỏ phục vụ chăn nuôi và mở rộng quy mô liên kết với nông dân nhằm tạo ra số lượng lớn sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trang trại nuôi dê lấy sữa của anh Nguyễn Văn Hải (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn).

Chế biến ca cao cũng là một ngành hàng khá mới ở Đắk Lắk. Nhận thấy thế mạnh của vùng nguyên liệu đặc trưng, Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn (xã Ea Na, huyện Krông Ana) đã tiên phong đầu tư nghiên cứu kỹ thuật và máy móc chế biến hạt ca cao. Ông Trương Ngọc Quang, đại diện công ty chia sẻ, tại Việt Nam, trong đó có Đắk Lắk là vùng trồng giống ca cao lai có chất lượng cao, nằm trong nhóm 10% loại hạt hương vị trên toàn thế giới. Đặc biệt, khi trồng ở Đắk Lắk, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp đã tạo ra hương vị đặc trưng thơm ngon hơn những vùng khác.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường, công ty đã xây dựng đề tài nghiên cứu và thuê các chuyên gia nước ngoài về tư vấn để hoàn thiện quy trình công nghệ chế biến các sản phẩm từ hạt ca cao. Ngoài ra, công ty đã chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu sạch thông qua liên kết với các hợp tác xã (HTX), nông dân trồng ca cao theo tiêu chuẩn UTZ. Hiện nay, công ty đã cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm như: bột ca cao nguyên chất, bột ca cao 3 trong 1, bơ ca cao, bánh ca cao liquor và các loại chocolate sữa, đen thu hút được khách hàng ở những thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Canada…

Quy trình sản xuất chocolate của Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn.

Ngoài sữa dê và ca cao, còn rất nhiều sản phẩm OCOP của Đắk Lắk đã thành công trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu bền vững. Các đơn vị phân phối đã chủ động tìm đến sản phẩm và đang dần hình thành xu thế ưu tiên lựa chọn sản phẩm có gắn sao OCOP.

Chương trình OCOP trên địa bàn Đắk Lắk xác định có 84 nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Theo đó, Đắk Lắk tập trung phát huy thế mạnh sẵn có về tiềm năng, sản phẩm phong phú và chủ lực như cà phê, bơ, sầu riêng, ca cao, mắc ca… Đồng thời, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh (kinh tế hợp tác và kinh tế tư nhân theo hướng cộng đồng, các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể) để sản xuất các sản phẩm truyền thống, sản phẩm có lợi thế ở khu vực nông thôn góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại Hợp tác xã OCOP Đắk Lắk.

Mới đây, sự ra đời của HTX OCOP Đắk Lắk đã trở thành điểm kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đầu tiên của tỉnh, làm cầu nối đến với thị trường. Điểm bán hàng của HTX đang trưng bày hơn 50 sản phẩm của các địa phương trong và ngoài tỉnh nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng tốt nhất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Hoạt động giới thiệu và bán sản phẩm OCOP còn tạo cơ hội cho các đơn vị sản xuất các sản phẩm OCOP gặp gỡ, giao lưu học hỏi để kết nối kinh doanh và mở rộng thị trường hướng tới xuất khẩu.

Minh Thuận - Khánh Huyền

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.