Multimedia Đọc Báo in

Trồng ổi mang lại hiệu quả kinh tế cao

08:14, 07/03/2023

Nhờ linh hoạt áp dụng mô hình trồng ổi xen trong vườn cà phê đã giúp tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất cho gia đình anh Lý Tài Chiều, dân tộc Dao, ở thôn 5 (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar).

Sở hữu hơn 1,2 ha cà phê, anh Chiều khẳng định, vùng đất này thích hợp để trồng cây lâu năm. Trong đó, cà phê là cây trồng chủ lực bởi giá cơ bản ổn định hơn so với nhiều loại cây trồng khác, đầu ra thuận lợi. Tuy nhiên, do thời gian trồng đã lâu nên một số cây cà phê già cỗi, cho năng suất thấp.

Năm 2020, anh Chiều quyết định phá bỏ những gốc cà phê kém năng suất để trồng ổi xá lị thay thế. Anh Chiều chia sẻ, kỹ thuật chăm sóc ổi xá lị không quá khó. Để có quả ổi thơm ngon, ngọt đậm, quả to đều cần cắt tỉa cành thường xuyên, tạo khoảng trống để cây quang hợp.

Ổi trồng hơn 8 tháng bắt đầu cho quả. "Tuy nhiên, không nên để quả quá nhiều khiến cây bị suy. Tùy theo sự phát triển của từng cây và từng cành mang quả, người nông dân quyết định chọn giữ lại những quả đẹp, khỏe để nuôi lớn, đối với các quả mọc kép sẽ bấm bỏ bớt để bảo đảm dinh dưỡng và chất lượng quả ổi", anh Chiều cho hay.

Mô hình trồng ổi xen trong vườn cà phê của hộ anh Lý Tài Chiều ở thôn 5 (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar).

Khi ổi cho quả to hơn ngón tay một chút thì phải bọc lại để tránh sự tấn công của côn trùng. Anh Chiều thường dùng bọc xốp để bọc bên trong, tiếp đó dùng túi ni lông bọc bên ngoài quả ổi. Công đoạn này phải làm thủ công, tốn nhiều công nhưng bù lại, việc bọc ổi ngoài tác dụng giảm sâu bệnh còn giúp quả có mẫu mã đẹp, không bị rám nắng và trầy xước khi thu hoạch, vận chuyển.

Cây ổi xá lị cho quả quanh năm nên anh Chiều phải chăm bón cẩn thận để tránh tình trạng cây quá sức. Giai đoạn cây được hơn 1 năm tuổi trở đi là thời kỳ đạt năng suất, chất lượng cao nhất. Ổi đạt năng suất khi đạt trọng lượng 3 - 4 quả/kg. Hiện tại, với hơn 500 cây ổi trồng xen trong vườn cà phê, trung bình mỗi tháng, gia đình anh thu hoạch 2 tấn quả, giá bán từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết chi phí, anh Chiều thu về khoảng 200 triệu đồng/năm. Nhờ thu nhập từ cây ổi, cuộc sống của gia đình anh dần khấm khá hơn.

Trước đây, khi chưa có hệ thống tưới nhỏ giọt thì trời nóng hoặc mưa nhiều đều ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của cây và chất lượng quả ổi. Anh Chiều gặp "khó" và mất nhiều thời gian để “canh” lượng nước phù hợp. Vì vậy, mới đây anh đã đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn cây, để giảm công lao động, tiết kiệm lượng nước tưới, quan trọng hơn, anh “canh” được việc cho cây “uống” nước đúng liều lượng, giúp bộ rễ cây thẩm thấu sâu, cho chất lượng quả tốt hơn. Nhờ áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, việc chăm sóc vườn cây của anh Chiều giờ đã nhàn hơn trước nhiều.

Mô hình trồng ổi xá lị xen trong vườn cà phê của anh Chiều vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa gia tăng thu nhập, giúp phát triển kinh tế hộ gia đình. Đây cũng là một trong những giải pháp tối ưu cho nhiều hộ nông dân đang muốn cải tạo rẫy vườn, đa dạng hóa cây trồng để tăng nguồn thu.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.