Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác những tin nhắn quảng cáo tuyển dụng việc làm trên mạng viễn thông

08:07, 18/10/2022

Tin vào những tin nhắn rác có nội dung quảng cáo tuyển dụng với mức lương hấp dẫn, công việc nhẹ nhàng, nhiều người đã bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Nguy hiểm hơn, đây có thể là thủ đoạn dụ dỗ nạn nhân vào đường dây mua bán người sang biên giới.

Từ khoảng tháng 6/2022 đến nay, các đối tượng đã dùng thủ đoạn phát tán tin nhắn rác qua mạng viễn thông có nội dung “tuyển dụng việc làm” với thù lao hấp dẫn, có thể được trả 500.000 đồng tới 1 triệu đồng/ngày. Hoặc tin nhắn có nội dung: “Xin chào, tôi là trưởng phòng nhân sự của công ty ABC đang tuyển dụng nhân viên bán thời gian. Tiền lương được trả hằng ngày, thu nhập lên đến 15 - 30 triệu một tháng. Công việc đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Liên hệ ứng tuyển…”.

Một số tin nhắn lừa đảo. Ảnh: Internet
Một số tin nhắn lừa đảo. Ảnh: Internet

Khi tin vào những lời quảng cáo này, nạn nhân sẽ chủ động liên hệ qua số điện thoại được đăng ký Zalo của các đối tượng lừa đảo và làm theo hướng dẫn của chúng. Các hình thức để dẫn dụ nạn nhân mắc bẫy cũng rất đa dạng như: tuyển dụng cộng tác viên online để đặt đơn hàng ảo trên các sàn thương mại điện tử; đầu tư tài chính trực tuyến; cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản để làm hồ sơ nhân viên hoặc thanh toán tiền công… Và nguy hiểm hơn, có thể là thủ đoạn dụ dỗ nạn nhân vào đường dây mua bán người sang biên giới.

Những người tham gia thường được chuyển ngay hoa hồng hoặc tiền công vào tài khoản vài lần thực hiện đầu, nên đã tin tưởng rằng công việc này là có thật và có thể kiếm được tiền. Tuy nhiên, đây chỉ là chiêu trò mà các đối tượng lừa đảo đã tính toán trước. Nếu làm theo hướng dẫn, những người tham gia sẽ ngay lập tức sập bẫy của kẻ gian, chưa kể mất thông tin đăng nhập ngân hàng, dính mã độc...

Theo cơ quan chức năng, hiện tại, các hình thức lừa đảo thường rất tinh vi, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao. Người dân cần hết sức cảnh giác trước những quảng cáo “việc nhẹ, lương cao”, “đầu tư đổi đời”; đồng thời, tích cực tuyên truyền, cảnh báo cho người thân, bạn bè về các thủ đoạn này để chủ động phòng ngừa.

Ngoài ra, người dân cần tỉnh táo không liên hệ với các số điện thoại trong các tin nhắn rác có dấu hiệu lừa đảo. Không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản theo yêu cầu của đối tượng lạ trên không gian mạng. Khi gặp những trường hợp tương tự như thế này thì không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các đối tượng mà cần đến ngay cơ quan công an gần nhất để trình báo.

Nhật Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.