Cẩn trọng với các chiêu trò lừa đảo khi đặt phòng khách sạn
Dù đã có nhiều cảnh báo song mùa du lịch Tết này vẫn có nhiều người bị lừa khi đặt phòng khách sạn trên mạng. Thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi đến mức đến khi mất hết tiền nạn nhân vẫn còn bất ngờ…
Giáp Tết Ất Tỵ 2025, gia đình chị H. (TP. Buôn Ma Thuột) lên kế hoạch đi du Xuân ở Măng Đen (tỉnh Kon Tum). Con gái chị tìm được một homestay dễ thương để đặt phòng cho cả nhà. Vốn có nhiều kinh nghiệm du lịch, lại thấy trang fanpage của homestay có nhiều lượt thích và theo dõi nên gia đình chị không mảy may nghi ngờ, chuyển tiền đặt cọc theo yêu cầu. Tuy nhiên, sau khi chuyển khoản thì nhân viên homestay cho biết chị đã chuyển sai nội dung và yêu cầu chuyển khoản lại. Chị H. nghi ngờ nên kiểm tra lại thì phát hiện đây là trang giả mạo. Chị H. chia sẻ: “Gia đình tôi hay đi du lịch, cũng thường xuyên đặt phòng khách sạn như vậy, đã cẩn thận xem kỹ trang fanpage của khu homestay và tin tưởng vì có nhiều lượt theo dõi, đánh giá tốt. Ai ngờ rằng chính homestay cũng bị bọn lừa đảo giả mạo”.
![]() |
Ảnh minh họa |
Khi câu chuyện được chị H. chia sẻ trên trang cá nhân, nhiều người cùng chia sẻ rằng mình cũng bị lừa bằng thủ đoạn tương tự. Rất nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay ở các địa điểm du lịch nổi tiếng bị giả mạo để lừa đảo, thậm chí cả những trang có tick xanh (tức là trang fanpage đã được chứng nhận và bảo đảm bởi Facebook). Cá biệt mới đây có một trường hợp ở Hải Phòng đã bị lừa mất cả tỷ đồng khi đặt phòng nghỉ dưỡng dịp Tết từ một trang fanpage của một resort nổi tiếng đã được gắn tick xanh.
Từ kinh nghiệm của chính mình, chị H. khuyến cáo mọi người khi đặt phòng tốt nhất là phải tìm hiểu thật kỹ, không nên tin tưởng nếu chỉ đọc trên trang mạng xã hội mà cần phải gọi điện cho lễ tân, yêu cầu chụp ảnh và quay phim trực tiếp...
Trước tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng có dấu hiệu gia tăng; các đối tượng lừa đảo sử dụng những chiêu thức tinh vi và khó lường, mới đây Cục Du lịch quốc gia đã có công văn gửi cơ quan quản lý du lịch các địa phương đề nghị xử lý lừa đảo trên không gian mạng.
Theo đó, Cục Du lịch quốc gia nêu rõ những chiêu thức lừa đảo như lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín với nhiều chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước… nhằm chiếm đoạt tiền, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh ngành du lịch, gây bức xúc dư luận. Cục Du lịch quốc gia đề nghị ngành quản lý du lịch các địa phương tăng cường tuyên truyền các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch; khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng; chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.
Cục cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư, phản ánh liên quan của công dân theo thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo.
Cục Du lịch quốc gia yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan. Tăng cường áp dụng các biện pháp bảo mật, ngăn chặn các hành vi xâm nhập, giả mạo; cung cấp thông tin các website, fanpage, nền tảng mạng xã hội chính thức gửi cơ quan quản lý du lịch địa phương để tăng cường thông tin nhận diện fanpage, website chính thức và tránh tình trạng bị giả mạo.
Hồng Hà
Ý kiến bạn đọc