Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng SEA Games Việt Nam!

07:39, 10/05/2022

Mặc dù đến ngày 12/5 mới diễn ra lễ khai mạc SEA Games 31 nhưng những ngày qua, không khí ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á đã được hâm nóng và chủ nhà Việt Nam đã tạo nhiều ấn tượng đẹp với bạn bè quốc tế!

1. Đồng nghiệp của chúng tôi – những phóng viên ở Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng… cho biết họ đang sống những ngày vô cùng đáng nhớ, sôi động trong đời làm báo. Phải 19 năm SEA Games mới quay lại Việt Nam nên tất cả các cơ quan truyền thông, báo chí đều dành nhiều “đất” để chuyển tải sự kiện quan trọng này. Hơn 1.000 phóng viên trong nước và quốc tế tham dự, so với tổng số vận động viên tham dự là 7.000, cho thấy Đại hội Thể thao Đông Nam Á vẫn là sự kiện quan trọng với truyền thông khu vực. Nhiều phóng viên không chuyên về thể thao từ mọi miền đất nước được tòa soạn cử ra Bắc để “tiếp lửa” cho chiến dịch SEA Games. Có thể cảm nhận rất rõ anh em vui lắm, vì không chỉ mối quan hệ được mở rộng mà còn thêm trải nghiệm bổ ích cho nghề báo vốn ngày càng đòi hỏi sự hoàn thiện, viết được nhiều lĩnh vực.

Ngay từ năm 2003, khi SEA Games lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam, nhiều phóng viên nước ngoài đã cảm kích trước điều kiện tác nghiệp rất tuyệt vời của chủ nhà. Từ đó đến nay, Việt Nam đã phát triển rất mạnh, tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn, quan trọng, tầm cỡ nên đã có nhiều kinh nghiệm.

Lá cờ SEA Games 31 và cờ Tổ quốc tung bay trên sân Mỹ Đình chuẩn bị cho Lễ khai mạc.

 Đầu tiên phải kể đến là tốc độ đường truyền Internet rất cao, bất cứ quán cà phê, quán ăn nào cũng có wifi. Với phóng viên đi nước ngoài công tác, chất lượng đường truyền cao, tiện lợi là điều quan trọng nhất.

Điều kiện sinh hoạt, ăn ở, di chuyển của Việt Nam cũng rất thuận lợi, giá cả phải chăng. Chỉ cần bước ra các vỉa hè, mọi người có thể thưởng thức bất cứ món ăn nào. Di chuyển thì sao? Với một chiếc xe máy là hai người có thể rong ruổi khắp các địa điểm thi đấu, hoặc đi thăm thú các danh lam, thắng cảnh khi xong việc. Người Việt Nam rất nhiệt tình, thân thiện, trong khi an ninh siết chặt trong dịp này nên mọi người có thể yên tâm “ăn ngủ” cùng SEA Games.

2. Sau gần hai năm dịch dã, có thể nói tất cả các bộ, ngành, địa phương đều đang ý thức cao độ việc biến SEA Games thành một cơ hội, thông điệp quan trọng để kích cầu mọi mặt, đặc biệt là du lịch. Chúng ta đã thấy sức bật ngoạn mục của một tỉnh nhỏ như Phú Thọ. Khi bảng A bóng đá nam được đưa về đây, thành phố Việt Trì như "thay da, đổi thịt". Các chuỗi dịch vụ “ăn theo” bóng đá nói riêng, SEA Games nói chung có chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, người hâm mộ bóng đá Việt Nam xứng đáng được cả khu vực nể trọng ở độ cuồng nhiệt. Hơn thế nữa, họ còn thể hiện tính fair play, tinh thần cao thượng của thể thao. Rất nhiều cổ động viên Nam Định đã đến trước khách sạn đóng quân của U23 Lào để “tiếp lửa”. Hội cổ động viên bóng đá Nam Định đã chuẩn bị cờ, băng rôn, khẩu hiệu, in áo mang biểu tượng quốc kỳ nước bạn Lào để cổ vũ cho các cầu thủ U23 Lào thi đấu. Hành động đó khiến các cầu thủ và Ban huấn luyện của U23 Lào rất cảm kích. Huấn luyện viên U23 Lào Micheal Weis và các học trò đã xuống tận sảnh khách sạn để cảm ơn các cổ động viên Nam Định. Trang Facebook chính thức của Liên đoàn Bóng đá Lào đăng tải clip ghi lại cảnh tượng nói trên kèm theo lời cảm ơn: “Cảm ơn người hâm mộ Việt Nam đã cổ vũ chúng tôi trước trận đấu với đội tuyển U23 Singapore”. Clip trên nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và khiến các cổ động viên Đông Nam Á thích thú, thêm yêu Việt Nam.

Cùng với nỗ lực tổ chức, điều hành, thể thao Việt Nam cũng đang cho thấy sự phát triển rất mạnh, đặc biệt đội bóng đá nam. Các “chiến binh sao vàng” tiếp tục cho thấy đẳng cấp vượt trội, là ứng cử viên số 1 của chức vô địch. Chính các chàng trai áo đỏ đang truyền cảm hứng rất lớn cho các môn thể thao khác.

SEA Games 31 đang ra quân rầm rộ gồm 40 môn thể thao, thi đấu 526 bộ huy chương được tổ chức ở 11 tỉnh, thành phố. Tất cả các địa phương đang để lại ấn tượng tốt đẹp, chắc chắn sẽ tạo nên một kỳ đại hội thành công, ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, như khẩu hiệu: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”!

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.