Multimedia Đọc Báo in

“Nóng” chuyện giữ chân ông Park

08:37, 09/10/2022

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tiến hành thương thảo hợp đồng với Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo trong tháng 10 này. 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, ông Park đã thể hiện được sự xuất sắc về tài năng và tâm huyết. Do đó, giữ được chân chiến lược gia này cũng là một thành công lớn với bóng đá Việt Nam.

Mấy ngày qua, thông tin liên đoàn bóng đá một số nước, trong đó có Trung Quốc, đang tiếp xúc với ông Park Hang-seo; đồng thời, Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc cũng muốn thầy Park về nắm giữ đội tuyển U20 nước này, đang khiến dư luận rất quan tâm. Tất nhiên, các luồng thông tin đó đã tạo sức ép không nhỏ cho VFF. Bởi, AFF Cup 2022 đã cận kề trong khi bản hợp đồng giữa hai bên sẽ kết thúc vào ngày 31/1/2023.

Vào tháng 10/2021, hợp đồng giữa hai bên từng hết hạn. Rất may, VFF đã thuyết phục được ông Park gia hạn thêm 1 năm nữa. Tuy nhiên, ông Park cũng cho biết đã có phần mệt mỏi nên sẽ không kiêm nhiệm vị trí HLV đội tuyển U23. Sau SEA Games 31, HLV người Hàn Quốc đã chia tay các học trò U23 để tập trung dẫn dắt đội tuyển Việt Nam hướng đến mục tiêu vô địch AFF Cup 2022, sau đó sẽ tính tiếp việc ở lại hay chia tay bóng đá Việt Nam.

Trong 5 năm qua, HLV Park Hang-seo đã mang về rất nhiều chiến tích cho bóng đá Việt Nam, trong đó đáng chú ý là ngôi Á quân U23 châu Á 2018, vào tới bán kết Asiad 18, vô địch AFF Cup 2018, tứ kết Asian Cup 2019, Huy chương Vàng SEA Games 30, 31, vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Thành công của HLV Park Hang-seo trong thời gian qua là nhờ ông biết phát huy được tối đa khả năng và tố chất của con người Việt Nam. Thầy Park xây dựng lối chơi phối hợp nhỏ, tận dụng kỹ thuật và sự nhanh nhẹn của học trò để gây ra khó khăn cho đối thủ. Dấu ấn của ông thể hiện rõ ở cách đọc trận đấu và sự lựa chọn con người tài tình, đầy hiệu quả. Ở môi trường đội tuyển, HLV Park Hang-seo luôn tạo ra bầu không khí gia đình tại đội tuyển Việt Nam suốt những năm qua. Ông có thể nghiêm khắc trong tập luyện nhưng vẫn biết cách giúp các cầu thủ thật sự thoải mái trước nhiều trận đánh lớn. Đa số các tuyển thủ đều tôn trọng, tin tưởng tuyệt đối người thầy đặc biệt của mình. Đây chính là yếu tố tạo nên những “chiến binh sao vàng” luôn đoàn kết và thi đấu hết mình.

Khả năng truyền cảm hứng cũng chính là điểm mạnh của thầy Park. Điều này đã giúp đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam không ít lần vượt khó trước nhiều đối thủ mạnh. Ông đã cho thấy kinh nghiệm, sự bản lĩnh của vị thuyền trưởng một đội tuyển quốc gia.

Ông Park đã có 5 năm tuyệt vời đồng hành cùng bóng đá Việt Nam. 

Tất nhiên, không phải lúc nào ông Park cũng gặt hái thành công. Thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2021 khiến nhiều người không tin nổi. Một đoàn quân vừa lọt đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022 lại bị Thái Lan loại dễ dàng ở hai trận bán kết AFF Cup. Đã có ý kiến đặt ra về giới hạn tài năng của ông Park. Tuy nhiên, vị HLV Hàn Quốc đã chứng minh phẩm chất đặc biệt của mình khi đưa U23 Việt Nam giành ngôi vô địch ở SEA Games 31.

Chỉ còn 4 tháng với mục tiêu còn lại là AFF Cup 2022, chắc chắn cả HLV Park Hang-seo lẫn người hâm mộ Việt Nam đều mong muốn cháy bỏng đội tuyển vô địch. Hơn thế, mọi người đều mong rằng trong tháng 10 này VFF sẽ thuyết phục được thầy Park để đảm bảo hai bên sẽ tái ký hợp đồng sau khi kết thúc AFF Cup 2022. Bóng đá Việt Nam đã có tất cả ở các giải khu vực, đã đến lúc phải thực hiện những mục tiêu lớn hơn. Trong tháng 9, Việt Nam đã tích lũy được 3,05 và 4,76 điểm sau hai trận thắng Singapore và Ấn Độ, để chiếm vị trí 96 thế giới. Tuy đứng đầu Đông Nam Á nhưng hiện đội tuyển Việt Nam vẫn ở vị trí thứ 17 châu Á. Trong khi đó, mục tiêu của bóng đá Việt Nam là sớm lọt vào top 10 châu Á.

Với thực trạng đó, VFF rất muốn ông Park tiếp tục ở lại để phát triển nền tảng đã xây dựng trong 5 năm qua. Nếu ký hợp đồng với HLV ngoại khác sẽ gặp vô vàn khó khăn, trong đó có hai tiêu chí: mức lương, sự am hiểu bóng đá cùng văn hóa Việt Nam. Kể cả có được HLV giỏi cũng chưa chắc đảm bảo sẽ giúp bóng đá Việt Nam thành công hơn ông Park.

Mong muốn là vậy nhưng quan trọng nhất vẫn là quyết định của thầy Park. Rất nhiều khả năng ông sẽ lựa chọn nền bóng đá mạnh hơn để tiếp tục nâng tầm nghiệp cầm quân. Nếu vậy, dù tiếc nuối nhưng “chí lớn” của ông Park cũng sẽ được nhiều người thông cảm và ủng hộ.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.